EQ quyết định đến 80% thành công: 10 biểu hiện của người có chỉ số EQ cao

Chỉ số EQ quyết định phần lớn đến sự thành công của con người. Nắm bắt được biểu hiện của người có EQ cao sẽ giúp chúng ta có cách thức để nâng cao chỉ số này.

Loan Nguyễn
09:38 15/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trí tuệ cảm xúc (EQ) là gì?

Chỉ số EQ hay còn gọi là trí tuệ cảm xúc là thuật ngữ thể hiện chỉ cố cảm xúc của mỗi con người. EQ mô tả khả năng, năng lực, kỹ năng hay khả năng tự nhận thức để xác định, đánh giá và điều tiết cảm xúc của mỗi người, của người khác và của các nhóm cảm xúc khác nhau.

Ông Howard Gardner - chuyên gia của Đại học Hardvard - cho biết: "Chỉ số EQ phản ảnh khả năng thấu hiểu người khác, từ đó thúc đẩy mối quan hệ giữa người với người". 

Ông Howard Gardner nhận định, bên cạnh chỉ số thông minh IQ thì chúng ta cần trí tuệ cảm xúc EQ mới có thể đạt được thành công, bởi hiếm người nào có thể đạt đỉnh cao sự nghiệp mà không cần đến sự hợp tác của mọi người trong xã hội.

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Harvard, 80% thành công của con người được quyết định bởi trí tuệ cảm xúc EQ và 20% còn lại là IQ. Do đó, điều quyết định đến phần lớn thành tích của con người không phải tài năng thiên bẩm mà là EQ.

nguoi-co-eq-cao-de-thanh-cong-trong-su-nghiep-se-co-cac-bieu-hien-1

Biểu hiện của người có chỉ số EQ cao

Chỉ số EQ quyết định đến sự thành công của con người, do đó, mỗi chúng ta hãy không ngừng rèn luyện mỗi ngày để tăng chỉ số này cho bản thân. Nắm bắt được biểu hiện của người có EQ cao sẽ giúp chúng ta có cách thức để nâng cao chỉ số này.

Dưới đây là 10 biểu hiện của người có chỉ số EQ cao:

Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống nói chung cũng như sự nghiệp của mỗi người. Con người ai cũng nên học và cải thiện kỹ năng này để có nhiều thuận lợi trong mọi việc.

Biểu hiện dễ nhận thấy của người có EQ cao đó chính là khả năng giao tiếp tốt, thẳng thắn, chân thành và lịch sự. Nhờ đó, họ kết nối được nhiều mối quan hệ tốt, có thêm nhiều cơ hội để thành công.

Không phàn nàn mà tìm cách giải quyết

Người có EQ cao không hay phàn nàn về người khác, càng không đổ lỗi cho người khác trong bất kỳ tình huống nào. Với họ, đây là những cảm xúc tiêu cực, và họ sẽ tránh xa những ai có thể truyền năng lượng xấu. Khi gặp khó khăn, họ sẽ tìm cách giải quyết thay vì đổ lỗi hay kêu ca.

nguoi-co-eq-cao-de-thanh-cong-trong-su-nghiep-se-co-cac-bieu-hien-2

Giỏi khen ngợi người khác

Người có EQ cao sẽ luôn ghi điểm trong việc khen ngợi người khác. Họ khen xuất phát từ cảm xúc thật của trái tim chứ không phải lời khen nịnh bợ. Biểu hiện của EQ cao chính là luôn nhìn thấy điểm mạnh của người khác để bản thân tiến bộ nhanh hơn. Họ sẽ chẳng phí thời gian của bản thân chỉ để soi mói điểm yếu của người xung quanh.

Ưu tiên giấc ngủ để não bộ được nghỉ ngơi

Biểu hiện của người có EQ cao là giấc ngủ tốt bởi họ hiểu rằng sau một ngày làm việc, não bộ cũng cần được nghỉ ngơi và nạp năng lượng. Thời gian để ngủ mỗi tối của họ sẽ ít nhất từ 7 tiếng đến 8 tiếng, nhờ đó họ có thể duy trì năng lượng, sự tỉnh táo, trí nhớ và khả năng tự kiểm soát.

nguoi-co-eq-cao-de-thanh-cong-trong-su-nghiep-se-co-cac-bieu-hien-3

Khoan dung và tha thứ cho người khác

Người có EQ cao là những người có trái tim nhân hậu và có xu hướng không để bụng những chuyện vặt vãnh. Ngay cả khi gặp vấn đề nghiêm trọng hay bị ai đó làm điều có lỗi, họ vẫn sẽ tìm cách để tha thứ bởi tha thứ cho người khác là tha thứ cho chính mình.

Duy trì tâm trạng tích cực

Người có EQ cao mỗi ngày từ khi thức dậy cho đến lúc đi ngủ đều duy trì tâm trạng tốt, vui vẻ. Dù khó khăn, thử thách đến đâu cũng không khiến họ bi quan, gục ngã. Nhờ vậy, họ luôn lan tỏa năng lượng tích cực đến người khác, được nhiều người yêu quý và giúp đỡ, cơ hội vì thế cũng nhiều hơn. 

Ngay từ hôm nay, hãy luôn nở nụ cười trên môi, sống với thái độ lạc quan, tích cực, đó chính là sự động viên bản thân cố gắng mỗi ngày. Chẳng ai khác ngoài bạn có thể động viên bạn nỗ lực được đâu.

nguoi-co-eq-cao-de-thanh-cong-trong-su-nghiep-se-co-cac-bieu-hien-4

Dám chịu trách nhiệm cho việc mình làm

Người có EQ cao hiểu được giá trị của bản thân, đối mặt với điểm yếu của mình để tìm cách khắc phục và sửa chữa. Họ dám chịu trách nhiệm cho các việc mình làm, không trốn tránh, không đổ lỗi cho người khác. Nhờ thế, họ sẽ nhận ra được ưu điểm của bản thân và ngày càng tiến bộ.

Luôn lắng nghe và thấu hiểu

Biểu hiện của người có EQ cao là luôn biết lắng nghe người khác. Họ dành sự chăm chú để nghe câu chuyện của ai đó rồi bày tỏ quan điểm của bản thân để chia sẻ. 

nguoi-co-eq-cao-de-thanh-cong-trong-su-nghiep-se-co-cac-bieu-hien-5

Không phải cứ nói nhiều mới là giao tiếp tốt, bạn còn cần lắng nghe nữa đó. Lắng nghe chính là biểu hiện của sự tôn trọng và nhờ thế mà quá trình giao tiếp giữa con người trở nên tốt hơn.

Dùng chân thành đối đãi với mọi người

Người có EQ cao luôn hiểu rằng, dùng chân thành để đối đãi với người xung quanh mới là cách duy trì được những mối quan hệ lâu dài và chất lượng. Những tiểu tiết nhỏ cũng luôn được họ chú ý, chẳng hạn như họ rất giỏi nhớ tên của người khác, dù là người lạ. Việc nhớ tên của một người và gọi họ là đã giúp phá vỡ rào cản giữa đôi bên, mang lại hiệu quả giao tiếp.

Không ngừng hoàn thiện bản thân mỗi ngày

Đã bao giờ bạn thắc mắc trong cuộc sống có người thành công nhiều, người thành công ít và có người mãi chỉ dậm chân tại chỗ? Người có EQ cao tin rằng họ có thể làm được, họ sẽ hành động và tìm cách để biến kế hoạch thành hiện thực, nhờ đó họ tiến bộ mỗi ngày. Chắc chắn một điều, nói suông mà không thực hiện thì không phải người có EQ cao.

Xem thêm: 18 sự thật phũ phàng chỉ trường đời mới dạy cho bạn biết, càng ngẫm càng thấm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận