Một việc tốt dù nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn - câu chuyện nhân văn đáng suy ngẫm

Trong cuộc sống, đôi khi một hành động nhỏ của chúng ta lại mang ý nghĩa lớn lao, có thể khiến người khác vui vẻ, hạnh phúc, vượt qua bế tắc.

Loan Nguyễn
10:52 29/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một ngày nọ, sau khi tan học, Mark đi bộ trở về nhà. Trên đường đi, cậu thấy có một cậu bé cũng tầm tuổi như cậu đang đi phía trước. Cậu bé kia làm rơi một bọc đồ mang trên vai. Lúc này, rất nhiều sách vở, còn có cả hai cái áo len, một đôi găng tay, một cây gậy chơi bóng chày và một máy thu băng đều rơi xuống đường.

Thấy vậy, Mark đã vội vàng chạy đến để giúp cậu ta nhặt các thứ vung vãi trên đường. Cả hai sau đó đi về cùng hướng đường nên Mark đã mang giúp cậu ta một ít đồ đạc.

Hai người vừa đi vừa nói chuyện. Mark được biết cậu ta tên Bill, rất mê các trò chơi điện tử, đang gặp phải rất nhiều rắc rối với các môn học ở trường.

Chẳng mấy chốc, cả hai đến trước cửa nhà Bill. Mark được cậu ta mời vào nhà uống nước và xem một số bộ phim truyền hình. Buổi trưa hôm đó trôi qua tương đối dễ chịu với những trận cười đùa nho nhỏ và những câu chuyện tâm tình.

Cả hai sau đó tiếp tục gặp nhau, thỉnh thoảng ở trường hoặc cùng đi ăn trưa,... Rồi cả hai cùng đậu tốt nghiệp cấp II, cùng vào một trường cấp III và vẫn giữ mối quan hệ bạn bè trong suốt thời gian nhiều năm sau đó.

mot-viec-tot-du-nho-nhung-mang-y-nghia-lon-cau-chuyen-nhan-van-1

Những năm tháng ở trường trung học cuối cùng cũng kết thúc. Ba tuần lễ trước ngày tốt nghiệp, Bill bảo rằng cậu có chuyện cần nói với Mark.

Hôm đó, Bill nhắc lại cái ngày cách đây nhiều năm khi họ lần đầu tiên gặp nhau trên đường đi học về.

Bill hỏi: "Có bao giờ cậu tự hỏi vì sao tớ mang vác quá nhiều thứ về nhà vào ngày hôm đó không?". Mark lắc đầu, chỉ biết im lặng.

Lúc này, Bill mới giải đáp: "Ngày hôm đó tớ dọn dẹp sạch sẽ ngăn tủ cá nhân tại trường vì tớ không muốn để lại một đống hỗn độn cho người sử dụng sau tớ. Tớ đã đánh cắp một số thuốc ngủ của mẹ và hôm đó là lúc tớ đang trên đường về nhà để tự tử.

Vậy mà sau khi gặp cậu, nói chuyện cười đùa với cậu, tớ đã nhận ra rằng nếu tớ tự giết chết mình, tớ sẽ mất cơ hội vui đùa như đã có với cậu và có thể sẽ còn mất rất nhiều cơ hội sau đó nữa. Cậu thấy đấy Mark, khi cậu giúp tớ nhặt những đồ vật rơi vãi trên đường ngày hôm đó, cậu thật ra đã giúp tớ còn nhiều hơn thế nữa. Cậu đã cứu sống cuộc đời tớ".

Lời bàn:

Câu chuyện về tình bạn của hai cậu bé trên đây đã truyền đi thông điệp tốt đẹp của cuộc sống. Đôi khi chúng ta có hành động nhỏ giúp đỡ người khác nhưng lại mang ý nghĩa lớn lao đối với người đó. Có thể là niềm vui và hạnh phúc, niềm lạc quan để họ vượt qua những bế tắc.

Quả thực, thứ ấm áp nhất trên đời này chính là tình người. Mỗi chúng ta hãy biết sống vì người khác, thấu hiểu, giúp đỡ và quan tâm đến những người xung quanh. Cho đi để nhận lại, đạo lý này nếu ai hiểu thấu thì nửa đời sau mọi sự ắt sẽ được thuận lợi.

Xem thêm: Lắng nghe hay chờ đợi, câu chuyện ý nghĩa là bài học để đời trong cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận