Lời Phật dạy: Buông bỏ trong tình yêu để tâm hồn an lạc và hạnh phúc

Lời Phật dạy về buông bỏ trong tình yêu sẽ giúp những ai đang đau khổ nhận ra được giá trị cuộc sống và luôn có được sự bình yên, hạnh phúc.

Loan Nguyễn
06:00 20/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Buông bỏ theo lời Phật dạy không có nghĩa là từ bỏ mà là để tìm kiếm những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Đôi khi chúng ta phải biết chấp nhận và quên đi vài người vì họ không thuộc về thế giới tương lai của chúng ta. Lời Phật dạy về buông bỏ trong tình yêu sẽ giúp những ai đang đau khổ nhận ra được giá trị cuộc sống và luôn có được sự bình yên, hạnh phúc.

Buông bỏ là cách giúp giải thoát khỏi muộn phiền

Rất khó lý giải được tình yêu vì đây là thứ tình cảm phức tạp và thiêng liêng của con người. Khi yêu rồi, con người ta có thể vì một người mà cười, vì một người mà khóc, trải qua mọi cung bậc cảm xúc yêu ghét giận hờn, hạnh phúc có, đau khổ có, cuộc sống vốn vô thường và tình yêu cũng không ngoại lệ.

Muốn không khổ đau vì tình yêu, hãy ghi nhớ câu nói: “Không có tình yêu vĩnh cửu, chỉ có phút giây vĩnh cửu trong tình yêu”. Tình yêu không phải lúc nào cũng được như ý muốn, khi nhận ra không còn phù hợp, thậm chí chỉ mang đến đau khổ, hãy mạnh dạn buông bỏ, có vậy chúng ta mới hạnh phúc.

Tình cảm vốn là thứ dễ đổi thay và khó đoán biết nhất. Đối mặt với rạn nứt trong tình cảm, có người chấp nhận buông bỏ quên đi mà sống, nhưng cũng có không ít người không can tâm, sống chết vẫn giữ khư khư để rồi tự mình làm khổ mình. Cho đến cuối cùng không níu giữ được nữa mới từ bỏ và chạy trốn, có như vậy thì suốt đời này cũng chẳng thể quên được, mãi mãi đau khổ.

Theo lời Phật dạy, vui vẻ không phải là một loại tính cách mà là năng lực trí tuệ, muốn giải quyết mọi buồn phiền thì phải quên đi buồn phiền. Không loạn trong tâm, không kẹt trong tình, không sợ tương lai, không nghĩ quá khứ.

loi-phat-day-ve-su-buong-bo-trong-tinh-yeu-1

Khắc ghi lời Phật dạy cách buông bỏ trong tình yêu

Biết đủ

Không chỉ trong cuộc sống mà trong tình yêu, biết đủ là hạnh phúc. Đây cũng chính là cảnh giới cao nhất của sự buông bỏ. Chúng ta yêu một người vì chính con người họ. Tình yêu cũng tuân theo quy luật vô thường, nên khi đến và đi, ta sẽ không còn sợ sệt, không bám víu vào thứ tình cảm để rồi tự làm khổ mình.

Quá nhiều chuyện xảy ra trong đời nằm ngoài tầm với và sự kiểm soát của chúng ta, hãy nhìn nhận và đối diện với tình yêu bằng thái độ sáng suốt, chân thành sẽ nhận ra được bản chất thật của tình yêu. Hãy luôn tự tạo hạnh phúc cho mình, một hạnh phúc nương tựa vào người khác sẽ không bền vững.

Biết tha thứ

Biết tha thứ cho người cũng chính là yêu lấy bản thân mình. Ngay cả khi người khác gây cho ta biết bao đau khổ thì việc oán trách, căm phẫn không khiến chúng ta hạnh phúc hơn. Người đã ra đi, oán sầu mình ta giữ, tự mình mang cái khổ vào thân, tự mình cản trở đường nhân duyên của chính mình, chẳng phải là tự ta hại ta sao.

Hiểu được quy luật của cuộc sống sẽ giúp bạn an lạc, hạnh phúc. Mỗi người bạn gặp trong cuộc đời này đều là sự an bài của nhân duyên, người gây cho bạn biết bao đau khổ có thể là người từ kiếp trước tới báo oán, trả hết nợ tự khắc sẽ rời đi, nếu trong lòng cứ giữ mãi oán hận thì biết bao nhiêu vòng luân hồi mới kết thúc.

Thấm thía lời Phật dạy về cách buông bỏ trong tình yêu sẽ giúp chúng ta tỉnh ngộ, chỉ có tha thứ mới mở ra lối đi cho chính mình, gieo thiện căn gặt thiện lành, nhẹ nhàng buông bỏ tương lai ắt sẽ gặp lành. Rồi mối nhân duyên tốt trong đời sẽ tới thôi, cớ gì ta lại tự làm khổ thân tâm mình như vậy.

loi-phat-day-ve-su-buong-bo-trong-tinh-yeu-2

Không tranh giành

Hiểu về luật Nhân Quả theo Phật giáo, một trong những yếu tố quan trọng chi phối tới tình cảm của con người chính là nghiệp duyên, gặp một người, yêu một người, kết hôn với một người, ấy đều là do duyên nợ đã hình thành từ kiếp trước. Nghiệp là những hành động đã làm trong quá khứ lẫn hiện tại sẽ gây nên tác động trong tương lai. Duyên là những yếu tố khiến hai người gặp mặt trong một hoàn cảnh nào đó. 

Từ đó, có thể lý giải, những cuộc tình tay ba, tình yêu đơn phương, mối tình không trọn vẹn, ngoại tình hay đứng trước những sự chọn lựa người này hay người kia…tất cả đều là thiên duyên tiền định, tình duyên từ kiếp trước.

Có một câu chuyện như sau: “Có một cô gái nằm chết bên đường, một người đàn ông đi qua đã đắp cho cô chiếc áo, một người đàn ông khác thấy thương nên đem đi chôn cất. Đấy chính là cái nghiệp duyên của 3 người. Kiếp sau, cô gái đều yêu thật lòng hai người đàn ông này nhưng cuối cùng người cô chọn làm chồng là người đàn ông kiếp trước đã đem cô đi chôn cắt vì tình nghĩa nặng sâu hơn”.

Buông bỏ tình yêu theo quan niệm nhà Phật chính là khuyên ta nên tuân theo lẽ tự nhiên, tình yêu là do duyên nợ, đừng quá cưỡng cầu, tình yêu nếu không được xây dựng từ tình cảm thì sẽ trở thành một tình yêu chết. Duyên đến thì hợp, duyên hết thì tan, biết buông bỏ trong tình yêu mới là hạnh phúc, vừa giải thoát cho mình, vừa là để tạo thiện duyên cho người.

Cho dù có bị người yêu bỏ rơi hay thất tình thì cũng không nên quá bi quan, trong cuộc sống này sẽ có nhiều người bước qua đời ta nhưng chắc chắn rằng sẽ có một người đến rồi ở lại mãi mãi.

Không tranh cãi 

Tình yêu giữa hai người không tránh được những lúc mâu thuẫn, cãi vã. Càng tranh cãi tình yêu càng rạn nứt, đến khi chia tay rồi vẫn không ngừng oán hận.

Có những câu chuyện vợ chồng cơm chẳng lành canh chẳng ngọt đa phần là do đôi bên không ai chịu nhường nhịn ai. Bởi vậy không tranh cãi không chỉ là nhẫn nhịn đối phương mà còn giúp mọi vấn đề được giải quyết trong hòa bình.

loi-phat-day-ve-su-buong-bo-trong-tinh-yeu-3

Con người hãy biết tôn trọng, nhẫn nhịn nhau, buông bỏ những vụn vặt không đáng có, giữ gìn hạnh phúc đôi lứa, vợ chồng. Khi đó, nếu chia tay cũng dễ dàng buông bỏ, không than trách, không oán hận, mọi vết thương cũng mau chóng được chữa lành.

Không nghe 

Tình yêu chỉ bền vững khi mỗi người được là chính mình, yêu từ khuyết điểm tới ưu điểm, không soi sét quá mức, không kiểm soát, gò bó đối phương tới mức ngột ngạt. 

Phật dạy buông bỏ trong tình yêu chính là khuyên con người nên quán chiếu mọi thứ một cách sâu sắc, giúp tình yêu được thăng hoa chứ không phải ngục tù kìm hãm một con người.

Không nhìn 

Khi duyên đã hết nếu vẫn cố chấp không chia tay thì sẽ chỉ khiến cả hai người thêm đau khổ. Buông bỏ để mở ra một cánh cửa, một con đường mới, đừng nhìn về quá khứ cũng đừng trói chặt tương lai.

Khắc cốt ghi tâm lời Phật dạy, phải quên đi quá khứ, tin vào hiện tại, sống cho hiện tại một cách trọn vẹn thì dù hạnh phúc có nhỏ bé, đơn sơ cũng thật nhiều ý nghĩa.

Xem thêm: Những câu nói của Phật về luật nhân quả đáng suy ngẫm, ai hiểu thấu ắt phúc báo đời đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận