Theo chân ngư dân xứ Quảng trầm mình dưới con nước ròng "săn" lộc biển

Ốc gạo là món quà của biển ban tặng cho người dân xứ Quảng để bù lại những lúc "trái tính" của thời tiết mà họ phải gánh chịu. Vào mùa ốc gạo, ngư dân phấn khởi lắm...

Đỗ Thu Nga
08:15 19/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ốc gạo (hay ốc ruốc, ốc ngũ sắc) là loại ốc phổ biến ở các tỉnh ven biển miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Ngãi. Ốc có màu hồng, đỏ, nâu, trắng với những hoa văn vô cùng bắt mát. Ngoài tác dụng làm thực phẩm, vỏ ốc cũng được sử dụng để làm quà tặng lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ...

Mùa ốc gạo từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Khi nước biển cạn, là lúc ốc gạo về nhiều. Bà con ngư dân xứ Quảng vào mùa thu hoạch ốc. Từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau, từng đoàn người kéo nhau ra biển "săn" ốc gạo. 

theo-chan-nguoi-dan-xu-quang-san-loc-bien-7
Ốc gạo là lộc mà biển cả ban tặng cho người dân xứ Quảng nói riêng và người dân miền Trung nói chung

Những rổ ốc đầy ắp được ngư dân mang đi bán. Những con bé xíu được ngâm nước muối qua đêm cho sạch rồi đem chế biến, đổi món cho lũ trẻ ở nhà. Bà con xứ Quảng ăn ốc gạo đơn giản lắm, chỉ cần lộc tầm 5 phút là chín. Sau đó thêm vài lát xả, muối ớt, tiêu, lá chanh thái sợi, bột ngọt đảo cho thấm thế là thưởng thức được. 

Dưới đây, Sống Đẹp xin chia sẻ lại hành trình 1 ngày "săn" lộc biển của bà con ngư dân xứ Quảng theo báo Lao động:

theo-chan-nguoi-dan-xu-quang-san-loc-bien-1

Từ tháng 2 đến tháng 4 hằng năm (sau Tết Nguyên đán), ngư dân ở vùng biển hội An, Tỉnh Thủy (huyện Thăng Bình), Tam Thanh (TP Tam Kỳ)... lại ra biển cào ốc gạo.

theo-chan-nguoi-dan-xu-quang-san-loc-bien-2

Khung giờ lý tưởng nhất để cào ốc là từ 20h ngày hôm trước đến 4h30 sáng hôm sau. Lúc đó thủy triều xuống, họ chỉ cần một cây bọc lưới hoặc một rổ nhựa là có thể khuấy đảo lòng biển để cào những con ốc đủ màu sắc.

theo-chan-nguoi-dan-xu-quang-san-loc-bien-3

Theo ngư dân, đây là thời điểm nhiều ốc nhất năm. Chỉ cần 1 giờ lặn lội là có thể thu hoạch cả trăm kg ốc.

theo-chan-nguoi-dan-xu-quang-san-loc-bien

Dẫu vậy, để bắt được những con ốc bé như cái cúc áo, ngư dân phải có sức khỏe. Vừa chống lại cái cắt lạnh của nước biển vừa phải lại sóng biển táp vào người.

theo-chan-nguoi-dan-xu-quang-san-loc-bien-5

Sau một đêm vất vả "săn" lộc biển, bình minh ló rạng và thành quả là những bao ốc gạo nặng trĩu. 

theo-chan-nguoi-dan-xu-quang-san-loc-bien-89

Theo người dân xứ Quảng, ốc gạo khác hẳn những loại ốc bình thường khác. Mùi vị của nó hội tụ cả nắng gió, mặn mòi của trời biển miền Trung.

theo-chan-nguoi-dan-xu-quang-san-loc-bien

Cái thú ăn ốc gạo hay nhất ở chỗ người ta phải nhẫn nại lể từng con ốc, có đủ thời gian để nhâm nhi và nghĩ về những gian khổ của miền nhất nhỏ bé nhưng nhiều sản vật quý này. 

Đó là cái hay của món ốc gạo, nó như kích thích mọi cảm giác, khơi gợi những suy tư cho con người, nhất là những du khách từ các vùng miền khác, du khách quốc tế.

Xem thêm: Người dân xứ Quảng "cược tính mạng" lặn biển kiếm tiền từ loại cây mọc sâu 10 mét

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận