Người dân xứ Quảng "cược tính mạng" lặn biển kiếm tiền từ loại cây mọc sâu 10 mét

Từ tháng 3 đến tháng 7 âm lịch là mùa rong mơ, người dân xứ Quảng lặn sâu từ 7 - 10 mét để hái. Rong mơ cho thu nhập cả triệu đồng mỗi ngày nhưng cũng phải đặt cược cả tính mạng.

Đỗ Thu Nga
14:32 14/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rong mơ thường mọc thành bụi lớn, cao từ 40 - 60cm hoặc hơn, có màu nâu vàng hoặc nâu oliu. Theo nghiên cứu, rong mơ có chứa 10-15% muối vô cơ (trong đó có nhiều iod 0,3-0,8%, asen, kali), 1-2% lipid, 4-5% protid và rất nhiều algin hay acid alginic.

Theo Đông y, rong mơ có vị đắng, tính mặt. Quy vào các kinh phế, tỳ, thận. Rong mơ có tác dụng tiêu đờm, lợi niệu. 

nguoi-dan-xu-quang-danh-cuoc-tinh-mang-lan-bien-thu-hoach-rong-mo-6
Rong mơ có giá trị thương mại khá cao

Ở Việt Nam, rong mơ xuất hiện ở nhiều vùng biển tại Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Nam. Song rong mơ ở xứ Quảng có giá trị thương mại khá cao. Nghề khai thác rong mơ ở xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã có từ mấy chục năm nay, đem lại thu nhập khá cho người dân. 

Những ngày tháng tháng 5 âm lịch, người dân đang vào vụ mùa thu hoạch rong mơ. Nhà nào cũng cố gắng đi biển từ sớm để tranh thủ cắt được nhiều rong hơn.

nguoi-dan-xu-quang-danh-cuoc-tinh-mang-lan-bien-thu-hoach-rong-mo-0
Người dân thôn Thuận An, xã đảo Tam Hải phơi rong mơ

Ông Lê Văn Minh (người dân thôn Thuận An, xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành) cho biết: "Hàng ngày, tôi dùng thuyền thúng ra vùng biển gần bờ hái rong mơ từ sáng đến trưa kiếm được từ 600 đến 700 ngàn đồng. Nghề hái rong mơ giúp chúng tôi có thu nhập khá cao, chúng tôi rất phấn khởi”.

Theo nguồn tin từ Cổng thông tin điện tử huyện Núi Thành, mỗi ngày, ông Minh đi hái rong mơ vào buổi sáng, tầm từ 7 đến 11h trưa, thu được 1 đến 1,4 tạ rong mơ khô, bán với giá 6.000 đồng/kg là có được từ 600.000 đến 700.000 đồng.

nguoi-dan-xu-quang-danh-cuoc-tinh-mang-lan-bien-thu-hoach-rong-mo-8
Mùa thu hoạch rong mơ từ tháng 3 đến tháng 7 âm lịch

Không chỉ có ông Minh, nhiều hộ dân khác ở thôn Thuận An cũng khấm khá lên nhờ nghề hái rong mơ. Ông Nguyễn Trọng Văn - Bí thư chi bộ thôn Thuận An chia sẻ: “Dân chúng tôi nhờ rất nhiều vào nghề hái rong mơ. Toàn thôn có hơn 100 hộ làm nghề nầy. Thường thì hai vợ chồng đi trên một chiếc thuyền gắn máy nhỏ hái chừng hơn 1 buổi sáng là được ít nhất 1 tạ khô rong mơ, bán thu về 600.000 đồng, có hộ một ngày hái được 3 tạ khô, thu gần 2 triệu đồng”.

Cũng theo ông Văn, rong mơ thường nằm ở vùng lộng, cách bờ từ  đến 2km, các hộ dân dùng thuyền gắn máy hoặc thuyền thúng cai bơi ra, lặn xuống đáy và cắt rong mơ. Nghề này không cần đầu tư nhiều kinh phí, ngoài việc sắm một chiếc thuyền nhỏ và 1 bình chứa oxy.

Thông thường thì 2 vợ chồng cùng đi hái. Người chồng đeo bình oxy lặn xuống chừng 10 mét, cắt rong mơ và chuyển lên cho vợ ngồi trên thuyền sắp xếp. Sau đó họ đem rong về phơi và bán cho thương lái.

nguoi-dan-xu-quang-danh-cuoc-tinh-mang-lan-bien-thu-hoach-rong-mo-5
Vợ chồng anh Thủy đi ra biển hái rong mơ từ sáng sớm đến khi mặt trời đứng bóng

Mặc dù đem đến thu nhập khá nhưng nghề hái rong mơ cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Người dân ở xã đảo phải "đánh cược tính mạng" giữa biển cả để "thu hoạch" được những thuyền đầy rong mơ. Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 âm lịch nắng nóng như lửa đốt nhưng vợ chồng anh Lê Xuân Thủy (xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) vẫn miệt mài đi hái rong mơ từ sáng sớm. Sau 30 phút di chuyển bằng thuyền máy, vợ chồng anh đã ra cách bờ 3km để khai thác. 

Khi neo đậu cố định, anh Thủy mang kính chống nước, mặt đồ người nhái, đeo chì nặng 5kg rồi ôm ống oxy nhảy xuống. Còn chị Lê Thị Nữ (vợ anh Thủy) cầm vợt  ngồi trên thúng. Ở độ sâu 10 mét, anh Thủy cẩn thận cắt từng bụi rong mơ cho chúng nổi lên mặt nước, phía trên người vợ dùng vợt vớt rong bỏ vào thúng.

nguoi-dan-xu-quang-danh-cuoc-tinh-mang-lan-bien-thu-hoach-rong-mo-3

Khoảng 1 giờ khai thác, thúng đã đầy ắp rong mơ. Hai vợ chồng cùng đưa rong mơ vào thuyền chính rồi đến giữa trưa thì về bờ với 5 tạ rong. 

Theo vợ chồng anh Thủy, nghề này cho thu nhập khá nhưng phải có sức khỏe. Bởi đưa rong mơ từ thuyền thúng lên thuyền chính rất tốn sức. “Có lần đưa rong mơ lên thuyền, do không giữ được thăng bằng nên thúng bị lật, bao nhiêu rong mơ trôi đi hết”, chị Nữ nhớ lại.

nguoi-dan-xu-quang-danh-cuoc-tinh-mang-lan-bien-thu-hoach-rong-mo-2
Nghề này mang đến thu nhập tốt nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho tính mạng các ngư dân

Anh Thủy kể, lặn xuống nước ở độ sâu 10 mét và trong thời gian dài khiên đầu anh rất đau, áp lực nước khiến người nhanh mệt. "Có lần lúc tôi đang lặn, thuyền bị trục trặc nên oxy không xuống được, lúc này tôi tháo chì để nổi lên chứ không thì mất mạng”.

Cũng theo anh Thủy, lúc vào bờ cũng lo lắng không kém bởi sóng biển bắt đầu mạnh trong khi rong đã chất đầy. Thuyền bấy giờ chỉ cao hơn mặt nước chừng 10cm, nếu gặp sóng to sẽ chìm ngay, lúc đó bao công sức đổ bể hết. 

Xem thêm: Thác K50 - "nàng tiên" ẩn mình trong rừng già Tây Nguyên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận