Cụ bà 80 tuổi cần mẫn bán rau lấy tiền làm từ thiện: "Nhờ giúp người mà đêm ngủ ngon giấc"

Suốt 10 năm qua, nhịp sống của cụ Năm chầm chậm trôi trong sự thiện nguyện ấp áp. Cụ cần mẫn hái rau bán lấy tiền giúp đỡ người nghèo khó.

Đỗ Thu Nga
09:17 19/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dù đã 80 tuổi nhưng ngày nào cụ Nguyễn Thị Bê (hay cụ Năm, ngụ ấp Bình Trung, xã Phước Xuân, huyện Chợ Mới, An Giang) cũng ra đi hái ra mang ra chợ bán lấy tiền giúp đỡ người nghèo. Cụ còn dành hẳn một khoảnh đất cạnh nhà để trồng khoai lang, trồi rau. Với hy vọng, vườn rau sẽ xanh tốt để hái đi bán kiếm tiền làm từ thiện. Mặt khác cụ còn đi xin cây cuối con về bào ra bán lấy tiền cũng để làm từ thiện.

Cứ 3h sáng là cụ dậy ngồi bào rau muống, chuối non, ngâm nước để có thêm mói gỏi chuối, gỏi rau muống mang đi bán. 5 giờ sáng cụ chất hàng hóa lên xe đạp lọc cọc dắt ra chợ cách nhà khoảng 1km để bày bán. Đến chợ cụ nhận thêm rau, trái cây của các tiểu thương để bán kiếm thêm thu nhập. Bà con lối xóm nhờ bán nải chuối, trái gấc bà cũng nhiệt tình giúp đỡ.

"Tôi bán tính lời rất ít, bởi là chợ quê, quanh quẩn đi lại toàn người quen. Vì thế, mỗi ngày kiếm 50.000 - 60.000 đồng. Tuy ít nhưng góp gió thành bão, sẽ giúp được biết bao người", cụ Năm bộc bạch.

Có không ít người thấy cụ cao tuổi vất vả bán rau nên khuyên cụ nghỉ ở nhà dưỡng già. Thế nhưng cụ không chịu. Cụ nói mình chịu cực chút có sao đâu. Vả lại trời cho sức khỏe để làm điều tốt giúp cho xã hội chứ ở nhà không thì bứt rứt lắm.

cu-ba-80-tuoi-ban-rau-lay-tien-lam-tu-thien-o-an-giang
Dù mắt đã mờ chân đã chậm nhưng cụ Năm vẫn miệt mài đi chợ bán rau lấy tiền giúp đỡ người nghèo khó

Tiền lời từ việc bán rau, cụ gom góp lại để mua thuốc, mua gạo mang cho người nghèo, người già neo đơn, bệnh tật. Ngoài ra, cụ còn tặng gạo cho tổ từ thiện của Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp. Suốt hàng chục năm nay, cụ đã chia sẻ với bao phận đời bất hạnh.

Vợ chồng anh Lê Huỳnh Tấn (ngụ cùng với cụ Năm) là người được cụ giúp đỡ nhiều. Vợ anh bị bệnh nan y, con trai học lớp 5. Một mình anh gồng gánh nuôi cả nhà. Biết hoàn cảnh, cụ Năm thường đến cho gạo, giúp anh có thêm động lực làm việc nuôi vợ con.

Hay như cụ Trần Thị Thái (78 tuổi, ngụ xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) cũng thường xuyên được cụ Năm tặng gạo. Lâu lâu cụ Năm lại biếu tiền để mua thuốc. 

Theo báo Thanh Niên, cụ Năm có đến 10 người con. Trước đây cụ bán đồ rẫy ở chợ xã, chồng làm vườn kiếm tiền nuôi con cái. Sau con lớn, lập gia đình thì cụ Năm nghỉ bán hàng, ở nhà với gia đình người con gái.

Kể về chuyện làm từ thiện, cụ Năm cho biết: Ngày trước cụ bị bệnh nan y tưởng chừng không qua khỏi. Những ngày nằm viện chứng kiến rất nhiều cảnh đời nghèo khó không may vướng bệnh tật. Chính vì thế cụ quyết định chia sẻ với những người đồng cảnh ngộ.

Sau khi ra viện cụ đi hái ra, mang ra chợ bán, chắt chiu từng đồng tiền lẻ để giúp đỡ những người khó khăn. Cụ chỉ mong họ có thể vượt qua được cơn bĩ cực để tìm thấy tương lai tươi sáng.

Hồi cụ mới làm từ thiện cũng có người nói ra nói vào. Người ta nói, nếu có bán thì để tiền đó mà phòng thân lo chuyện hậu sự hoặc cho con cháu, chứ sức đâu đi giúp người dưng. Nhưng cụ Năm chẳng để ý vì tâm cụ đã quyết rồi.

“Tôi đã lớn tuổi rồi. Cuộc sống đếm từng ngày, không biết mất lúc nào, vô thường lắm, nên giúp đỡ được ai ngày nào hay ngày nấy. Thực ra, tôi giúp bà con cũng chính là giúp mình có những phút thanh thản, an lạc cuối đời. Vả lại các bác sĩ, y tá đã cứu mạng tôi nên tôi nghĩ mình phải trả ơn cho các vị ấy bằng cách đi giúp người khác”, cụ Năm nói.

Riêng con cái cụ, thấy mẹ khổ rồi người ta xì xào cũng về khuyên cụ nên nghỉ ngơi. Nhưng thấy cụ vui khi làm từ thiện nên quay ra ủng hộ. Vậy là ngoài việc lo tròn chữ hiếu, các con cụ cũng chung tay cùng mẹ đi làm từ thiện. Mặc dù gia cảnh cũng chẳng khấm khá gì nhưng họ vẫn dành nhiều thời gian để phụ mẹ chuyện từ thiện.

Cụ Năm tươi cười nói: “Tôi nghèo nhưng được cái các con đều có hiếu, chiều theo ý mẹ. Khi thì đứa này đưa vài chục ngàn đồng, khi thì đứa khác đưa vài trăm ngàn đồng để tôi giúp bà con nghèo”.

Lâu dần tấm lòng thơm thảo của cụ Năm cũng được mọi người đón nhận. Và nhờ đó cụ có thêm động lực để hái rau, bán kiến tiềm làm từ thiện. Cứ vậy, suốt 10 năm qua cụ sống song sự thiện nguyện ấp áp, ngày đêm  tặng gạo, tặng tiền cho người khó khăn.

Xem thêm: Người đàn ông tử tế: Đón chồng cũ bại liệt của vợ về chăm như anh em ruột suốt 8 năm trời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận