Phật dạy: Những "của cải" vô giá cha mẹ nhất định phải truyền lại cho con cái

Có những thứ "của cải" vô giá cha mẹ nhất định phải truyền lại cho thế hệ con cái sau này. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Loan Nguyễn
07:00 29/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Về mối nhân duyên giữa cha mẹ và con cái, Phật có dạy rằng, con cái phải có duyên mới cha mẹ thì mới đến nhà. Đứa con trai ở kiếp này, là chủ nợ của bạn ở kiếp trước, để đòi món nợ chưa trả. Đứa con gái ở kiếp này, là người tình ở kiếp trước, tới vì tình cảm chưa dứt. Đây không phải là mê tín mà là nhân quả luân hồi, là số kiếp. Phật thường nói rằng nếu không nợ nhau thì làm sao gặp gỡ.

Theo lời Phật dạy, người Phật tử khi làm cha mẹ phải có bổn phận thương yêu, nuôi nấng, giáo dục con cái trưởng thành về thể chất, tinh thần, nhân cách, đạo đức; tạo dựng nghề nghiệp và khả năng tự lập cho con cái.

loi-phat-day-cha-me-nen-ghi-nho-de-truyen-cho-con-cai-1

Dưới đây là những món "của cải" vô giá cha mẹ nên truyền lại cho con mình để trở thành một người có giá trị, có ý nghĩa trong xã hội:

Tình thân

Tình thân là thứ tình cảm quý giá đáng trân trọng nhất trên đời này. Đối với một đứa trẻ mà nói, sự gần gũi, yêu thương của cha mẹ, những người thân trong gia đình luôn là thứ tình cảm ấm áp nhất và sẽ trở thành những ký ức đẹp đẽ nhất trong tuổi thơ của mỗi đứa trẻ.

Cha mẹ dạy cho trẻ cách quý trọng tình thân chính là dạy cho trẻ cách yêu người thương người, và trân trọng tình cảm giữa người với người. Muốn con cái thông cảm với nỗi vất vả của mình, thương yêu gia đình, thì sự gần gũi của cha mẹ là cách làm duy nhất.

Lòng biết ơn

Lòng biết ơn là đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần tu dưỡng. Sẽ không ai có thể lớn lên trọn vẹn nếu không học được sự biết ơn. 

Thực tế cuộc sống, có rất nhiều người không cảm nhận được hạnh phúc của mình, chỉ hơi không như ý là oán trời oán đất, oán cha mẹ oán người khác.

loi-phat-day-cha-me-nen-ghi-nho-de-truyen-cho-con-cai-2

Cho rằng tất cả mọi chuyện mà người khác làm cho mình đều là lẽ đương nhiên hết, nhưng thực ra, trên đời, chỉ có cha mẹ mới là người tốt với bạn vô điều kiện, cho bạn mọi thứ mà không đòi hỏi gì hết. Là bậc cha mẹ phải biết dạy con biết ơn và trân quý những gì đang có, có như vậy, đứa trẻ mới không trở nên ích kỷ, tư lợi và biết hài lòng với cuộc sống của mình.

Biết bộc lộ cảm xúc

Học cách bộc lộ cảm xúc giúp trẻ có thể tự do sống và bộc lộ con người, cũng như sở thích, đam mê của mình, từ đó trẻ có thể trưởng thành hơn.

Chưa kể, học được cách bộc lộ cảm xúc, trẻ có thể hoàn thiện hơn về nhân cách, biết yêu thương, biết hờn giận, biết động lòng trắc ẩn.

Cha mẹ dạy con biết bao dung, tha thứ, biết thương người, yêu lấy chính mình… có như thế trẻ mới có thể phát triển toàn diện được.

Chịu được khổ

Một câu nói rất hay của nhà tâm lý học nổi tiếng Maslow: “Trắc trở đối với đứa con mà nói chưa chắc là chuyện xấu, mấu chốt nằm ở thái độ của nó đối với trắc trở”.

Ở đời không tránh được khó khăn, gian khổ. Nếu hôm nay bạn không nỡ để con phải chịu khổ, tri thức và kinh nghiệm mà con có được sẽ rất ít thì trong tương lai, khả năng chịu khổ của con sẽ càng kém.

Hơn nữa, cha mẹ không thể nào cả đời đi theo con cái, càng không thể chăm sóc con cái cả đời. Dạy con biết chịu đựng gian khó là cách giúp con sau này trở nên mạnh mẽ trong cuộc đời.

loi-phat-day-cha-me-nen-ghi-nho-de-truyen-cho-con-cai-3

Biết vượt lên thất bại

Thất bại là điều khó tránh khỏi trong suốt những năm tháng cuộc đời. Là cha mẹ, không ai muốn nhìn thấy con thất vọng nhưng điều bạn không muốn hơn cả là phải nhìn con mất hàng tuần, thậm chí hàng tháng để vượt qua nỗi buồn.

Cách tốt nhất là cha mẹ nên dạy cho con cách đối diện với khó khăn, chấp nhận thất bại và tiếp tục đứng lên sau mỗi biến cố.

Xem thêm: Những loại người trong luân hồi sinh tử, nhân duyên chuyển kiếp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận