Những loại người trong luân hồi sinh tử, nhân duyên chuyển kiếp
Theo nhà Phật, các dạng người ở kiếp này là do kiếp trước mà nên, bởi nghiệp lực mà tái sinh vào cõi luân hồi sinh tử.
Giáo lý đạo Phật đều có kinh dạy chúng sinh về quy luật nhân quả, từ đó hướng tới chân thiện mỹ, không còn tham sân si. Trong nhà Phật, nhờ có nhân duyên mà sinh ra các loại người khác nhau ở thế giới này, dạng người ở kiếp này do nghiệp lực tích lũy từ kiếp trước mà tái sinh vào các cõi luân hồi.
Duyên tựa như sợi dây ràng buộc mỗi người với Bánh xe luân hồi, tác động tới nhân - quả. Duyên là trời định dành cho mỗi người, về mối quan hệ tình cảm hòa hợp, gắn bó với một người nào đó. Thuyết Duyên khởi hay còn gọi là Nhân duyên sinh, Thập nhị nhân duyên là một trong những giáo lý quan trọng nhất nhà Phật.
Thuyết Duyên khởi chỉ ra rằng, mọi hiện tượng tâm lý và vật lý trên đời đều nằm trong một mối tương quan, liên hệ với nhau, là nhân - quả của nhau, tạo thành một vòng tròn với 12 yếu tố. Các yếu tố này làm chúng sinh cứ mãi vướng mắc trong cõi Luân hồi, không thể giải thoát được. Trong giáo lý nguyên khởi có đoạn kinh như sau: "Nếu cái này tồn tại thì cái kia hình thành. Cái này phát sinh thì cái kia phát sinh. Cái này không tồn tại thì cái kia không hình thành. Cái này diệt thì cái kia diệt". Dưới đây là 10 kiểu người trong cõi sinh tử luân hồi từ kiếp trước mà có:
Những người mà kiếp này may mắn có địa vị cao sang, được trọng vọng, hoặc làm quốc vương hay đại thần cao quý, hoặc là người có quyền, có thể thì kiếp trước đều là những người lễ phép, kính trọng nhà Phật.
Những người mà kiếp này giàu sang, phú quý ắt hẳn kiếp trước là người hay đi bố thí, cứu tế, giúp đỡ người khác,m là những người cho đi rất nhiều.
Người mà kiếp này sống thọ, khỏe mạnh, ít khi hoặc không bị bệnh tật, ốm đau đa phần kiếp trước đều là những người luôn giữ tâm trước giới cấm, biết tu tâm dưỡng tính, coi trọng tôn nghiêm nhà Phật.
Người kiếp này đoan chính, hiền lành, lớn lên mà gương mặt vẫn thanh tú, xinh đẹp, thần thái tươi tắn, rạng ngời, kiếp trước là những người tốt bụng, chân thành, không xúc phạm, nói xấu ai, sống tử tế, thiện lương.
Người nào kiếp này điềm đạm, cư xử bình tĩnh, không bao giờ vội vàng hấp tấp, dù là làm việc gì cũng rất cẩn trọng, biết chừng mực thì kiếp trước đều là những người từng tu thiền định, dưỡng tâm thanh tịnh.
Người nào kiếp này tài năng và thông suốt Phật pháp, thậm chí có thể thuyết giảng, hóa độ người u mê hay ngốc nghếch hiểu được, biết tự động truyền bá, thuyết dạy Phật pháp ra ngoài để chúng sinh thấu hiểu, ấy ắt là kết quả của việc kiếp trước người ấy đã tu trí tuệ mà thành.
Người nào có giọng nói trong trẻo, ngọt ngào, truyền cảm thì ắt hẳn kiếp trước là người tới từ Tam bảo (là từ chỉ Phật, Pháp và Tăng) ca hát.
Người nào kiếp này từ nhỏ đã ngốc nghếch, chậm chạp thì ắt hẳn kiếp trước đã luôn kiêu ngạo, không muốn nhận sự dạy dỗ, góp ý của người khác mà chỉ lăm lăm muốn dạy dỗ, chỉ bảo người khác.
Người nào kiếp này làm nô lệ, làm người ở cho kẻ khác thì đa phần là do kiếp trước từng nợ nần, có vay nhưng chưa trả hết hoặc chưa trả xong cho người ta.
Người nào kiếp này có địa vị thấp kém, cả đời sống nghèo hèn, khốn khổ thì ắt kiếp trước đã không biết lễ phép, kính trọng Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng).
Mọi việc trên thế gian đều dựa trên quy luật nhân quả mà thành, mọi sự đều có căn nguyên của đó. Việc của kiếp này chính là kết quả của hành động từ kiếp trước, đừng trách sao mình thiện lương, tốt bụng mà mãi nghèo hèn, còn người ác thì vẫn giàu sang, sung sướng.
Người nào kiếp này mọi sự thuận lợi, nhẹ nhàng, ấy là do kiếp trước họ đã tu tâm tích đích, khiêm nhường và nhẫn nhịn trước mọi sự. Còn chẳng có "người tốt" nào làm việc mà lúc đầu chỉ nghĩ đến việc được phúc gì, được hưởng lại gì.
Buông bỏ kiểu từ bỏ tất cả mọi thứ trong cuộc sống như không ăn, không uống, không ngủ, không làm việc gì, ấy không phải là sự buông bỏ đích thực, mà thực chất là một kiểu sống cực đoan, vô trách nhiệm, phó mặc sinh mệnh mình. Buông bỏ đích thực phải là diệt trừ mọi dục vọng, dục tâm, những thứ hư danh viển vông, mơ mộng, những sự đố kỵ, ghen ghét,...
Trong sinh tử luân hồi, ác nghiệp và phúc báo luôn song hành bên nhau, cả hai cùng đi theo con người như hình với bóng. Theo nhà Phật, nhân duyên ở đời trước sẽ kéo dài tới cả ngàn kiếp sau, và cả nghiệp duyên kiếp nọ cũng sẽ lưu truyền tới mãi kiếp này...
Bởi vậy, đạo Phật mới giảng dạy chúng sinh cần phải tu tâm tích đức, hành thiện hướng thiện, sống một đời thiện lương, từ thiện, quan tâm tới người khác, như vậy mới tạo được phúc báo cho đời sau. Người nào mà tích được đại phúc đời này thì kiếp sau còn có thể tái sinh vào cõi Người trong cõi luân hồi. Người nào làm điều xấu, ác nghiệt, tạo nghiệp duyên, gây hại cho người khác, thì kiếp sau khó mà tái sinh vào cõi Người, chỉ có thể thác sinh làm động vật, thậm chí chịu khổ ở cõi Ngạ Quỷ, Địa ngục,... cho đến bao giờ trả hết ác nghiệp đã gây ra...
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận