8 cách đơn giản giúp thay đổi vận mệnh con người theo lời Phật dạy

Mệnh là yếu tố cố định bất biến đã được định trước nhưng vận là điều có thể thay đổi được. Hãy áp dụng các cách dưới đây để thay đổi vận mệnh của bạn theo chiều hướng tốt nhé.

Loan Nguyễn
15:03 27/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vận mệnh của con người có thể thay đổi?

Con người khi sinh ra, có người được sống trong nhung lụa, giàu có, có người lại sinh ra trong cảnh bần hàn, cơm không ấm bụng, áo chẳng đủ che thân.

Có người làm gì cũng như có Thần trợ giúp, thuận buồm xuôi gió; có người thì làm việc nào hỏng việc nấy, thậm chí là xôi hỏng bỏng không, dẫu đổ bao nhiêu tâm huyết cũng chỉ như công dã tràng. Bởi lẽ phúc và tội mà con người tự mình làm nên và mang theo từ đời trước là khác nhau.

Đây chính là vận mệnh. Mỗi người khi sinh ra và kết cục đều khác nhau, thể hiện ra giai tầng xã hội muôn màu muôn vẻ.

8-cach-don-gian-giup-thay-doi-van-menh-con-nguoi-1

Mệnh là yếu tố cố định bất biến, đã được định trước. Xét theo nghĩa rộng, luôn có những điều mà dù chúng ta có cố gắng thay đổi thế nào đi chăng nữa cũng không thể nào xoay chuyển được, được gọi là "mệnh" của mỗi người.

Phật giáo gọi là “A lại da thức” (ālayavijñāna) - kho tàng các loại hạt giống của nghiệp thiện – ác mà một người đã tạo ra trước đó, được tập hợp lại không sót một chi tiết nhỏ nào.

Khi gặp thời cơ thuận lợi, một hoặc nhiều hạt giống (tốt và xấu) sẽ được đưa ra, gieo trồng và trổ quả, kết quả là người đó được sinh ra phải hưởng những quả do những kiếp quá khứ đã làm ra, không thể trốn tránh, không thể chối bỏ.

Xét theo nghĩa hẹp, mệnh chính là "bát tự" của mỗi người. “Bát tự” là do tám can chi (vừa hay là 8 chữ – bát tự) tạo thành, là can năm và chi năm, can tháng và chi tháng, can ngày và chi ngày, can giờ và chi giờ.

Trong đó, “Can” được gọi là “Thiên can”, gồm có 10 “can”: Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ; “Chi” được gọi là “Địa chi”, có 12 “chi”, bao gồm: Tý, Sửu, Dẫn, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.

Do đó, căn cứ vào ngày giờ tháng năm sinh của bạn mà tính ra “thiên can địa chi”, tổng là 8 chữ, thì có thể đoán ra hành trình cuộc đời, vinh nhục họa phúc, giàu nghèo thọ yểu của mỗi người.

Vận hay còn được gọi là vận thế, là điều có thể thay đổi được. Nếu ví “mệnh” là một chiếc xe xuất phát từ điểm bắt đầu chạy đến điểm cuối cùng của cuộc đời, thì xe của một người là loại gì, con đường như thế nào, đó được gọi là “mệnh”. Còn cụ thể, một người lái xe như thế nào để đi hết cuộc đời thì đó lại được gọi là “vận”.

8-cach-don-gian-giup-thay-doi-van-menh-con-nguoi-2

Làm thế nào để điều chỉnh vận mệnh?

1. Tôn kính Thần Phật

Khổng Tử nói: “Dốc sức vì dân, để họ đạt được cảnh giới của nghĩa, kính trọng quỷ thần, nhưng luôn giữ một khoảng cách, như vậy có thể gọi là trí vậy”.

Bậc thầy chí thánh này đã dạy các đệ tử của ông: Cảnh giới Nghĩa của việc dốc sức phục vụ nhân dân là phải làm cho mọi người dân kính trọng tôn thờ quỷ thần, nhưng mình và người dân phải giữ khoảng cách nhất định với quỷ thần, như vậy mới xứng danh là bậc Trí.

Người xưa cũng nói: Bậc quân tử có ba cái sợ, sợ mệnh trời, sợ đại nhân, sợ lời của Thánh nhân.

Mệnh trời tức là quy luật vận hành của Đạo Trời, cần phải kính trọng Đạo Trời. Sợ đại nhân; đại nhân không phải là người hơn bạn, mà là người tu dưỡng đạo đức rất cao, cần phải kính sợ họ, kính sợ bậc bề trên, bậc tôn giả. Sợ lời của thánh nhân, đối với những lời nói của bậc thánh hiền phải có lòng kính sợ.

2. Làm việc thiện tích đức

Cổ nhân nói, “Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo”. Cho dù là văn hóa Nho gia, hay là Phật, Đạo gia, đều đề xướng giúp người tích đức hành thiện, từ đó mà thay đổi vận mệnh.

Theo quan điểm của Đạo Phật, tích đức hành thiện sẽ thay đổi nghiệp quả ác từ đời trước, tạo nên những nghiệp thiện và nếu làm nhiều có thể báo ứng ngay hiện tại góp phần cải thiện vận mệnh.

Các việc thiện có rất nhiều như giúp người khó khăn, chữa bệnh, làm đường sá cầu cống, ủng hộ thiên tai, hiến máu nhân đạo.Thực tế cho thấy hạnh phúc lớn lao của con người chỉ đạt được khi mà hạnh phúc ấy được chia sẻ với những thành viên khác trong cộng đồng. Tích đức hành thiện sẽ cải số được 8% số mệnh cuộc đời. 

3. Tu tâm dưỡng tính cải mệnh

Không chỉ là Phật giáo, mà còn là Kitô giáo và Ấn Độ giáo cũng đều công nhận luật nhân quả. Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Socrates tin rằng đây là luật cơ bản nhất của vũ trụ.

Mọi suy nghĩ, lời nói và hành vi của chúng ta đều là “nguyên nhân” và tất cả chúng đều tạo ra “quả” tương ứng.

Nếu “nguyên nhân” là tốt, thì “quả” cũng tốt, nếu “nguyên nhân” là xấu, thì “quả” cũng xấu. Người có suy nghĩ thì họ chắc chắn sẽ tạo ra “nguyên nhân” và nó là “tốt” hoặc “xấu”.

Do đó muốn xây dựng một vận mệnh tốt trước tiên phải giữ được tâm sáng, hành động và lời nói phải có tâm (tâm trí khởi đầu).

8-cach-don-gian-giup-thay-doi-van-menh-con-nguoi-3

4. Thường xuyên đọc sách

Từ cổ chí kim, đọc sách luôn là phương pháp quan trọng thay đổi vận mệnh của con người.

Đọc sách là một quá trình học tập suốt đời, thông qua đọc sách, chúng ta có thể thu được tri thức, kết giao bạn bè, mở rộng tầm nhìn, còn có thể nâng cao bản thân.

Đây cũng là phương thức nhanh chóng và tốt nhất để học hỏi văn hóa từ xưa đến nay, thu nạp lượng tri thức rộng lớn của nhân loại, trở thành người có trí tuệ.

Nhờ đọc sách giúp bạn mở rộng tầm nhìn, không còn bị giới hạn bởi một góc nhỏ bé của cuộc sống, có thể thoải mái du ngoạn cổ kim Đông Tây, học thức rộng khắp bốn biển. Cùng với việc không ngừng đọc sách, sẽ hun đúc nên trong bạn một tấm lòng rộng mở, lý tưởng cao xa.

Đọc sách giúp bạn kết giao bạn bè, mở rộng phạm vi giao tiếp. Thông qua đọc sách, bạn có thể tìm được bạn hữu tâm đầu ý hợp, mở lòng và thư thái. Đó chẳng phải là điều tốt không gì bằng đó sao!

5. Kết giao quý nhân

Người xưa có câu: Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Nếu xung quanh chúng ta đều là những người đạo đức cao thượng, thì chúng ta cũng sẽ trở nên đạo đức cao thượng. 

Cũng như vậy, nếu chúng ta luôn luôn kết giao với những người đạo đức thấp kém, dần dà, phẩm hạnh của chúng ta cũng trở nên xấu đi. Kết giao quý nhân tức là chọn người thiện mà kết giao.

8-cach-don-gian-giup-thay-doi-van-menh-con-nguoi-4

6. Chọn ngành nghề

Chọn ngành nghề là cách thay đổi vận mệnh con người dựa trên sự cân bằng ngũ hành. Ngành nghề khác nhau thì sức mạnh của khí ngũ hành chứa đựng trong đó cũng khác nhau. 

Lời khuyên là nên tìm, chọn cho mình một công việc vừa phù hợp ngũ hành của chúng ta, vừa hợp với sở thích và sở trường của mình.

Chẳng hạn, ngành giáo dục có Hỏa khí mạnh, ngành tài chính có Kim khí mạnh, ngành y tế có Thủy khí mạnh, ngành xây dựng có Thổ khí mạnh, ngành trồng rừng có Mộc khí mạnh, và nếu trong vận mệnh chúng ta cần ngũ hành nào, thiếu ngũ hành nào thì nên chọn những ngành nghề phù hợp để cân bằng ngũ hành trong vận mệnh của bản thân, vì trong một hành Kim Thủy Mộc Hỏa Thổ, chủng loại ngành nghề thuộc một hành có đến hàng trăm.

7. Lựa chọn bạn bè, đối tác để đổi vận

Chọn bạn bè, đối tác để tương trợ lẫn nhau trong mọi công việc, cuộc sống. Chẳng hạn chúng ta cần Thủy thì những người có thể giúp và hỗ trợ chúng ta nhiều nhất là những người vượng Thủy, vì bản thân mọi người điều có khí ngũ hành vượng nhất vì thế đây là phương pháp chọn lựa rất hữu ích để thay đổi cải vận mệnh của chúng ta.

8. Tránh điều ác

Trong đời người, cần phải luôn phân tích tình huống. Khi hoàn cảnh tốt lành thì cần thừa thế mà tiến lên; khi hoàn cảnh hung hiểm, thì cần dè chừng, cần thận, cũng là lùi một bước biển rộng trời trong. Gần lành tránh dữ là hướng đến những điều tốt đẹp, may mắn, tránh xa điều ác, hung dữ.

Mỗi người cần ghi nhớ, dù đường đời có lắm lúc chông gai, gập ghềnh, nhưng hãy luôn giữ trong tâm mình thiện niệm, không ngừng hành thiện tích đức, thì phía trước bạn là một bầu trời xanh bao la vẫy gọi.

Xem thêm: Thấm thía lời Phật dạy về cách chọn đúng bạn mà chơi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận