Bài học thấm thía cha dạy con trai: Khi con nghĩ cho người khác trước, may mắn sẽ đến với con

Suốt những năm tháng sau này, tôi luôn khắc ghi lời dạy của cha. Đúng như lời cha nói, may mắn đã luôn mỉm cười với tôi.

Loan Nguyễn
13:52 29/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lúc còn nhỏ, tôi là một đứa trẻ khá ích kỷ. Tôi luôn dành những điều tốt đẹp cho bản thân mình, không bao giờ quan tâm đến cảm xúc của người khác. Chính vì thế, những người bạn của tôi đã bỏ rơi tôi từng người một. Tôi rất đau khổ và thường xuyên oán trách người khác.

Vào một buổi tối, cha tôi nấu hai bát mì. Một bát có một quả trứng sống màu trắng trên đó, trong khi bát mì kia trông chẳng có gì.

Cha hỏi tôi: Con ăn bát nào?

Thời điểm đó, trứng được coi là thực phẩm quý giá, chỉ ngày lễ hay dịp sinh nhật mới có thể được ăn. Đương nhiên tôi sẽ không bỏ lỡ cơ hội như vậy, vì vậy tôi đã không ngại ngần mà chọn bát mì có trứng.

Thế nhưng, lựa chọn của tôi là sai lầm. Khi tôi ăn quả trứng một cách vui vẻ, tôi ngạc nhiên khi thấy rằng hai quả trứng được giấu dưới đáy bát của cha tôi. Tôi đã rất hối hận.

Lúc này, cha tôi mỉm cười và nói: "Con ơi, con phải nhớ rằng những gì con nhìn bằng mắt có thể không đúng. Những người muốn lợi ích từ người khác cuối cùng sẽ phải chịu một mất mát lớn".

Tối hôm sau, cha tôi nấu thêm hai bát mì nữa rồi lại bảo tôi chọn. Một bát mì vẫn là một quả trứng nằm bên trên, còn bát kia là bát mì trắng không có gì. 

Vốn đã rút kinh nghiệm từ lần trước, tôi chọn bát mì trắng không có quả trứng. Cha tôi im lặng nhìn tôi mà không nói lời nào.

khi-con-nghi-cho-nguoi-khac-truoc-may-man-se-den-voi-con-1

Tôi cầm đũa lên ăn mì, trong đầu nghĩ rằng sẽ có hai quả trứng nằm bên dưới bát mì. Ngay sau đó tôi đã thất vọng khi không có gì ngoài nước mì trong suốt.

Cha tôi nói với tôi rằng: "Con ơi, con phải nhớ đừng quá tin tưởng vào kinh nghiệm trong quá khứ của mình, vì cuộc sống đôi khi không chỉ có ngọt bùi mà còn có đắng cay, những con không cần buồn. Hãy trải nghiệm nó, hãy tôi luyện bản thân con trong cả những cay đắng và ngọt ngào".

Vào tối thứ ba, cha tôi cũng nấu hai bát mì, vẫn là một bát có quả trứng bên trên và một bát mì trắng không có gì.

Cha nói tôi hãy lựa chọn. Lần này, tôi không hành động bừa bãi nữa, thay vào đó tôi chân thành nói với cha rằng: "Con mời cha chọn trước ạ, cha là người lớn tuổi nhất trong gia đình ạ".

Cha mỉm cười với tôi và trực tiếp chọn bát mì có một quả trứng bên trên. Tôi đoán là không có trứng trong bát mì còn lại, nhưng thật bất ngờ, tôi đã rất may mắn khi có hai quả trứng nằm dưới bát mì.

Cha ngẩng đầu lên và nhìn tôi với đôi mắt tràn đầy tình thương. Ông nhẹ nhàng nói với tôi: "Con ơi, con phải nhớ rằng khi con nghĩ cho người khác trước, may mắn sẽ đến với con".

khi-con-nghi-cho-nguoi-khac-truoc-may-man-se-den-voi-con-2

Câu nói của cha làm tôi xấu hổ. Suốt những năm tháng sau này, tôi luôn khắc ghi lời dạy của cha, coi đó là tiêu chí cuộc sống. Cho dù là làm việc gì, thì việc đầu tiên tôi nghĩ đến luôn là lợi ích người khác. Và đúng như cha tôi nói, may mắn đã luôn mỉm cười với tôi. Tôi hiểu rằng, đây là phúc báo mà ông Trời ban cho người thiện lương.

Lời bàn:

Thông qua bát mì, mỗi lần người cha trong câu chuyện trên lại cho con trai bài học cuộc sống thấm thía khiến con trai khắc ghi suốt đời.

Người cha đã dạy con trai mình rất tốt, nhưng nếu ông có thể dạy thêm một điều này nữa thì có thể sẽ tuyệt vời hơn: "Con phải nhớ rằng, khi con cử tốt với người khác nhưng không nhất định họ sẽ phải đối xử tốt lại với con. Vì vậy con cần ghi nhớ rằng, họ thế nào không quan trọng, quan trọng là trong tim con có lòng trắc ẩn và nó sẽ không bị bất cứ thứ gì tác động hay thay đổi".

Xem thêm: Cha và con gái - câu chuyện xúc động khiến ai cũng rơi nước mắt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận