Giúp người là đức, chịu thiệt là phúc, im lặng là vàng, nhẫn nại là bạc

Biết giúp đỡ người khác, chịu thiệt về mình, tu dưỡng khẩu đức, kiên trì rèn luyện, con người sẽ sớm gặt hái thành công, nhận được nhiều phúc báo.

Loan Nguyễn
15:28 16/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên hành trình cuộc đời mỗi người, dù nhiều hay ít, vẫn đều có chông gai. Cuộc sống muôn màu muôn vị, cay đắng ngọt bùi đan xen. Không có nỗi buồn thì sẽ chẳng có niềm vui, không đi qua ngày mưa sao cảm nhận được vẻ đẹp của ngày nắng.

Vì thế, sống ở đời, có những lúc lực bất tòng tâm thì hãy thuận theo tự nhiên, cũng là thuận theo đạo làm người.

Người không thể tiếp tục đồng hành, hãy coi như là hết duyên và buông bỏ. Con đường không thể không đi thì mạnh dạn mà tiến bước. Khi không có mặt trời thì học cách hưởng thụ sự mát mẻ của gió mây, khi không có hương hoa thì học cách cảm thụ sự nồng hậu của mặt đất.

Con người sở dĩ mệt mỏi vì có quá nhiều tham vọng. Người biết đủ sẽ thỏa mãn với những gì mình có, vì thế cảm nhận được hạnh phúc đích thực.

con-nguoi-hay-giup-do-nguoi-khac-biet-chiu-thiet-im-lang-1

Chân thành mới là điều đáng quý nhất trong các mối quan hệ. Mắt khẽ cười mới có thể thấy được cảnh đẹp của trời đất, tâm đơn giản mới thấy đời mộc mạc. Đời người trăm ngàn sắc thái, nhưng thành thật, giản đơn lại là điều đẹp nhất.

Cuộc sống cũng như cuốn sách, con người tính cách khác nhau, sách cũng khác nhau. Tuổi trẻ thì như mưa rào gió lớn, lúc về già thì như bọt nước mưa thu. Đời là bể khổ nhưng kiên trì sẽ biến khổ thành vui. Người gian dối, lấy chân thành cảm hóa, kẻ hung hăng thì từ bi hóa độ.

Gặp nghịch cảnh, chúng ta càng cần sự nhẫn nại. Để có thể nhẫn nại, lại là cả quá trình tu dưỡng không hề dễ dàng, nhưng kết quả thì bạn sẽ không thể ngờ đến.

Chữ Nhẫn không chỉ là vạn sự hòa hợp mà còn là nền tảng để trí huệ sinh ra. Nhẫn cũng không phải là sự nhu nhược mà là thể hiện của bậc thánh nhân. Chịu thiệt thì dưỡng đức mà chịu nhẫn thì dưỡng tâm.

Xưa nay, những người thành đại sự, không một ai là không thắng ở chữ Nhẫn này. Câu Tiễn nằm gai nếm mật, chịu kiếp nô lệ 10 năm; Hàn Tín cam chịu nỗi nhục chui háng; Khang Hy vì diệt trừ Ngao Bái, dẹp loạn Tam Phiên mà âm thầm nín nhịn nhiều năm.

con-nguoi-hay-giup-do-nguoi-khac-biet-chiu-thiet-im-lang-2

Câu danh ngôn nổi tiếng của Tăng Quốc Phiên: "Nhẫn được nghìn sự phiền, thu được một tâm sáng". Có thể hiện tại bạn đang bế tắc, nhìn không thấy phương hướng cuộc đời, nhưng xin hãy kiên trì thêm một chút, chờ đợi thêm một chút. Để thoát khỏi cái kén là quá trình thường sẽ mang đến những thống khổ. Nhưng khi đã trở thành một chú bướm thì sẽ nhìn thấy được thế giới tươi đẹp hơn.

Cổ nhân có câu: "Im lặng là vàng, nhẫn nại là bạc". Mỗi người đều có một túi phúc của riêng mình, bạn cho gì vào trong thì sẽ thu được điều tương tự. Mỗi người cũng có một chiếc gương, bạn đối với gương như thế nào, gương cũng lại đối với bạn như vậy. Nhìn người cũng phải nhìn mình, trách người thì phải hỏi tâm.

Kiếp nhân sinh ngắn ngủi, ta chỉ là những vị khách qua đường. Được mất hơn thua cũng như mây chiều, gió thoảng.

Không có tiền thì còn nghĩa, xóa đau thương để đổi lấy tình thương. Yêu và hận chỉ là trò đùa số phận, nhìn thấu rồi sẽ hết hận hết mê.

Con người thường vì được mà vui, vì mất mà sầu, nhưng mất hay được vốn chẳng hề khác biệt. Hãy coi được - mất cân bằng, bởi không có mất thì sẽ đâu có được.

Đời người chỉ nằm giữa hai chữ sinh và tử, cả quá trình là trả nợ cho nhau; ân oán hết thì đường ai nấy bước, gặp nhau rồi cũng bởi một chữ duyên.

Vì thế, biết xem nhẹ được mất là người minh trí. Con người gặp gỡ và kết giao, xin hãy sống thật lòng với nhau, giúp đỡ nhau cùng đạt thành tựu. Đừng để một ngày kia cất bước, ngoảnh đầu nhìn lại sẽ chỉ toàn những tiếc nuôi cho nhau.

Xem thêm: Người càng thông minh càng khiêm tốn, kiêu căng tự mãn ắt sẽ rước họa vào thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận