Sa cơ lỡ vận đừng vội nản chí, trời sinh ta ắt có chỗ dùng

Dù rơi vào nghịch cảnh nghiệt ngã đến đâu xin hãy ghi nhớ, tự mình chịu đựng và vượt lên, không lời than vãn, dũng cảm đối mặt mới là lựa chọn tốt nhất.

Loan Nguyễn
10:48 31/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân có câu: "Sống có lúc cạn lúc đầy, người có khi vinh khi nhục", đó chính là cái lẽ tự nhiên của đời người. Quan trọng nhất, chúng ta phải thấu hiểu được bản thân, nhìn rõ kiếp hồng trần. Người biết kiên trì cố gắng, giữ cho mình trái tim thiện lương, ắt có ngày làm nên nghiệp lớn.

Chuyện kể rằng, Tây Lư đi du thuyết cho các vua nước chư hầu, chẳng may khi qua sống thì bị đắm thuyền. Người thuyền chài vớt ông lên, ôm bụng cười rằng: Ông suýt chết đuối, cứu mình còn chẳng xong, tài cán gì mà đòi đi nói thuyết với các vua chư hầu.

Tây Lư đáp: “Hòn ngọc bích đem dệt cửi không tiện bằng hòn ngói. Hạt châu đem làm đạn bắn chim thì không tiện bằng viên đất nung. Ngựa kỳ ngựa ký, ngày chạy nghìn dặm, nhưng cho bắt chuột thì không nhanh bằng con mèo. Thanh gươm quý mà đem khâu giày thì không tiện bằng cái dùi. Chú có tài lội nước, qua sông, lựa gió, nhưng nếu nay cho tiếp một ông vua chư hầu thì chắc sẽ mờ mịt, khác nào như quạ vào chuồng lợn”.

co-nhan-day-cach-giup-vuot-qua-nghich-canh-de-dat-thanh-cong-1

Con người sinh ra trên đời, mỗi người một thế mạnh, một tài năng. Có thể nhất thời vì sở đoản mà lâm vào hoạn nạn, nhưng sẽ có ngày nhờ sở trường mà hưởng vinh quang. Vậy nên, hà cớ gì phải thất vọng, bi quan, chán nản.

Người mãi đắm chìm trong thất bại, chỉ nhìn vào nhược điểm của bản thân cũng giống như việc chỉ chăm chăm nhìn vào vết xước của viên ngọc mà quên mất rằng ta vốn là một viên ngọc quý.

Hoạn nạn là điều khó tránh khỏi nhưng quan trọng nhất con người ta đối mặt với nó ra sao. Cổ nhân dạy: “Gặp hoạn nạn, tuyệt đối đừng than khổ với bất cứ ai, vì 10 người thì có 8 kẻ chẳng hề quan tâm, 2 kẻ còn lại thấy làm hoan hỉ”. 

Thật vậy, mỗi người đều bận rộn với cuộc sống riêng của họ, chẳng ai có đủ thời gian để suốt ngày lắng nghe, thấu hiểu và cảm thông cho bạn. 

Cho nên, dù rơi vào nghịch cảnh nghiệt ngã đến đâu xin hãy ghi nhớ, tự mình chịu đựng và vượt lên, không lời than vãn, dũng cảm đối mặt mới là lựa chọn tốt nhất.

co-nhan-day-cach-giup-vuot-qua-nghich-canh-de-dat-thanh-cong-2

Hãy tưởng tượng thế này, nếu một con thỏ bị thương mà dừng lại kêu đau, chắc chắn nó sẽ thành bữa tối cho kẻ săn mồi. Một con đại bàng đau mà kêu la thảm thiết, sớm muộn cũng gãy cánh mà rơi. Hơn nữa, những lời than vãn xưa nay vốn chỉ làm chúng ta yếu đuối hơn, hao phí thời gian, chứ chẳng mang lại bất kỳ lợi ích nào.

Con ốc sên ghen tị với con ếch, vì ếch có bốn chân nhảy nhót tự do, còn ốc sên thì phải cõng trên thân chiếc vỏ nặng. Bỗng một con chim ưng từ trên cao lao xuống, ốc sên vội vàng thụt đầu, co chân vào trong lớp vỏ, còn con ếch đã bị chim ưng kia ăn mất. Ốc sên lúc đó mới hiểu ra: Trời sinh ta ắt có chỗ dùng.

Con người ta vẫn luôn sợ hãi thất bại, đến mức không dám chấp nhận nó. Thất bại với nhiều người là điều gì đó thật khủng khiếp họ không muốn xảy ra trong đời này. Tuy nhiên, thất bại chính là cơ hội để trưởng thành. 

Người sợ thất bại sẽ bị nó bào mòn ý chí tiến về phía trước, dập tắt tia hy vọng về giấc mơ đang theo đuổi. Người thông minh coi sự vấp ngã là cơ hội để khi đứng dậy, họ trở nên mạnh mẽ trưởng thành hơn.

Chúng ta nghĩ rằng người thành công là do họ gặp may mắn. Nhưng sự thật thì khác, thành công của họ chính là kết quả của một chuỗi sự kiên trì và cả những thất bại.

co-nhan-day-cach-giup-vuot-qua-nghich-canh-de-dat-thanh-cong-3

Câu chuyện về sự thành công của Walter Elias Disney - nhà sản xuất phim, đạo diễn, người viết kịch bản phim, diễn viên lồng tiếng và họa sĩ phim hoạt hình nổi tiếng nước Mỹ - là một minh chứng. 

Cái tên Walt Disney đã trở thành một tượng đài trong ngành giải trí, mỗi năm kiếm được hàng tỷ đô-la. Nhưng ít ai biết, trong quá khứ, người khai sinh ra “gã khổng lồ” Walt Disney từng bị một tờ báo sa thải vì lý do không đủ ý tưởng sáng tạo. Ở thời điểm đó, chẳng ai đánh giá cao suy nghĩ xây dựng một bộ phim hoạt hình dài tập như Walt Disney. Chính vì thế, ông đã từng bị từ chối 302 lần trước khi gom góp đủ tiền thành lập công ty Walt Disney. 

Mỗi khi gặp phải nghịch cảnh, chúng ta cũng đừng nhắm chặt đôi mắt hay khép lại ý chí của bản thân. Hãy đứng dậy và học tập, trải nghiệm nhiều hơn, sẽ giúp nắm bắt suy nghĩ và tổng hợp cho mình nhiều sự tích lũy để có thể thành công.

Đừng để bản thân đắm chìm trong sự thất bại không lối thoát. Bởi thời gian có thể giúp bạn nhìn nhận vấn đề, đối mặt, và vượt qua những khó khăn. Sau cơn mưa trời lại sáng, sau thất bại sẽ có thêm bài học, chỉ cần bản thân không nản chí, cuối đường chắc chắn sẽ có ánh sáng.

Từ những tấm gương người nổi tiếng ta thấy rằng, không có bất cứ thứ gì quý giá lại đến một cách dễ dàng. Trước khi đạt thành công, con người ta phải trải qua thất bại, thậm chí là rất nhiều lần vấp ngã.

Con đường đi đến thành công không được trải bằng hoa hồng. Những viên gạch đi đến thành công có lẽ là mang tên thất bại. Chỉ cần bạn luôn có cái nhìn tích cực, không ngừng cố gắng, thời gian sẽ trả lời cho chính bạn.

Xem thêm: "Định luật cây tre" ai cũng nói đơn giản nhưng 90% số đó không làm được: Ở đời, dục tốc bất đạt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận