Liên hệ với chúng tôi
Quảng cáo

Ngẫm

Muốn không bị "giận quá mất khôn", ghi nhớ ngay 10 câu nói này

Nóng giận không chỉ gây tác hại đối với sức khỏe mà còn làm ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa bạn với những người xung quanh. Học cách kiểm soát nóng giận để không phạm phải những sai lầm đáng tiếc bạn nhé.

Muốn không bị 'giận quá mất khôn', ghi nhớ ngay 10 câu nói này

Xuất bản:

Loan Nguyễn
Muốn không bị 'giận quá mất khôn', ghi nhớ ngay 10 câu nói này
Photo: internet

Nóng giận là một cảm xúc phổ biến, có thể giải tỏa những tích tụ trong lòng, khiến bản thân đạt tới sự thỏa mãn tức thời. 

Tuy nhiên, nóng giận gây hại nhiều hơn bạn tưởng. Y học cổ truyền Trung Quốc đúc kết: Mọi bệnh tật đều xuất phát từ tâm mà ra. Sự giận dữ, trên thực tế, có tác động lớn, gây hại đến các cơ quan nội tạng của một người. Thế nên người ta so sánh việc tức giận tương đương với việc tự tổn thương bản thân.

cach-kiem-soat-nong-gian-trong-cuoc-song-1

Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, trong vòng hai giờ đồng hồ từ khi cơn thịnh nộ bùng phát, nguy cơ đau tim có thể tăng gấp hai lần. Khi con người tức giận, lượng máu đổ về tim sẽ chuyển nhiều lên phần não và mặt, gây hiện tượng đỏ mặt, nóng đầu, bốc hỏa. Trong khi đó, lượng máu đổ về tim giảm đi, gây ra hiện tượng tim không co bóp nhịp nhàng, ảnh hưởng lớn đến cơ thể. Khi tức giận, cơ thể sản sinh ra catecholamine gây tổn thương gan, tác động xấu đến dạ dày, phổi... của bạn.

Nóng giận còn làm ảnh hưởng đến mối quan hệ với những người xung quanh bạn. Ở trạng thái mất bình tĩnh, không kiểm soát được cảm xúc của bản thân khiến chúng ta có những phản ứng thái quá, mất bình tĩnh. Bạn có thể cảm thấy bực bội, khó chịu với mọi người, nóng giận của thể gây ra to tiếng, cãi vã, hoặc đôi khi còn là nguyên nhân gây ra các cuộc ẩu đả. Mọi người có thể nóng giận khi bị xúc phạm, khi cảm thấy bất công hoặc trong nhiều trường hợp không mong muốn khác.

Nóng giận là hành vi "kém khôn ngoan", thế nên người xưa có câu "cả giận mất khôn" là như vậy. Mỗi người cần phải tự mình điều chỉnh cảm xúc, bởi làm chủ được cảm xúc của mình thì mới thực sự là sự trưởng thành trong đời sống.

cach-kiem-soat-nong-gian-trong-cuoc-song-2

Dưới đây là những câu nói ý nghĩa giúp bạn kiềm chế cảm xúc mỗi khi tức giận:

1. “Đừng tự đầu độc bản thân”

“Giữ sự nóng giận trong người giống như tự uống thuốc độc và hy vọng người khác phải chết” - Đức Phật.

Hãy suy nghĩ về những đau đớn và ảnh hưởng xấu mà sự tức giận đem lại. Tức giận chỉ khiến bạn tự làm tổn thương chính mình.

2. “Tức giận làm mù quáng”

“Một người đang tức giận hiếm khi dừng lại để nhìn nhận cách cư xử của mình” - Nikki Sex.

Sự tức giận có thể được giải quyết khi chúng ta ngồi lại và cùng nhìn nhận lý do của nó. Thế nhưng, chúng ta thường bị cơn tức giận làm cho mù quáng và chẳng muốn giải quyết bất cứ điều gì. Bạn sẽ kiềm chế được cơn tức giận khi tìm ra lý do của nó.

3. “Sự tức giận có thể dập tắt những ý tưởng vĩ đại”

Khi tức giận, bạn có thể đánh mất cơ hội học hỏi, đánh mất cơ hội cho những điều tốt đẹp. Bạn chí có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo khi hạnh phúc.

4. “Hãy tha thứ”

“Bạn có quyền giận dữ, sỉ nhục. Nhưng sau đó bạn nên tha thứ” - M.F. Moonzajer.

Sự tức giận có thể làm tổn thương người khác, thậm chí ngay cả những người chúng ta yêu quý nhất. Vì vậy, hãy tha thứ hoặc xin lỗi nếu không muốn mất đi những người thân yêu của bạn.

cach-kiem-soat-nong-gian-trong-cuoc-song-3
Quảng cáo

5. “Tức giận không giải quyết được gì”

“Nụ cười có thể hàn gắn mọi thứ, còn sự tức giận có thể giết chết hàng triệu điều. Cái bắt tay có thể động viên hàng chục người, trong khi cái chỉ tay khiến hàng ngàn người rời xa bạn” - Israelmore Ayivor.

Đôi khi sự tức giận là tốt, bởi không có những thách thức, chúng ta sẽ không bao giờ thay đổi. Nhưng tức giận một cách thái quá lại là một hướng khác. Hãy chắc rằng bạn có thể điều khiển tức giận theo hướng tích cực chứ không phải tiêu cực, bởi hậu quả sau đó sẽ khó khăn cho bạn đấy.

6. “Bạn chỉ sống một lần”

“Cuộc sống rất ngắn ngủi. Người duy nhất bị tổn thương sau xung đột lại chính là bạn. Hãy tha thứ cho tất cả mọi người, bao gồm cả bản thân mình” - Tom Giaquinto.

Tha thứ cho bản thân cũng là một trong những điều quan trọng nhất mà chúng ta cần làm để bảo vệ sức khỏe tinh thần. Điều quan trọng là phải để cho bản thân được nghỉ ngơi và sửa chữa sai lầm.

7. “Dù tức giận đến mấy cũng phải kiểm soát nó”

“Tức giận là một cảm xúc bình thường. Nó chỉ xấu khi bạn mất kiểm soát và làm những việc bạn không muốn làm” - Ellen Hopkins.

Đừng để cảm xúc chi phối hành động. Hãy luôn giữ một cái đầu lạnh và tỉnh táo, nếu bạn không muốn gây ra những hậu quả đáng tiếc.

cach-kiem-soat-nong-gian-trong-cuoc-song-4

8. “Trả thù là tự đào mộ chính mình”

“Tìm cách trả thù tức là bạn đang đào hai cái mộ, một cho chính mình” - Douglas Horton.

Việc tìm cách trả thù người khác chỉ khiến bạn thêm tức giận, lãng phí thời gian và hủy hoại bản thân. Hãy sử dụng thời gian đó làm những điều có ích cho cuộc sống thay vì làm tổn thương người khác.

9. “Hiểu sự tức giận của bạn”

“Nếu bạn cố gắng thoát khỏi sự sợ hãi và tức giận mà không biết ý nghĩa và mục đích của nó, nó sẽ trở lại và mạnh mẽ hơn nhiều” - Deepak Chopra.

Mỗi sự tức giận đều mong muốn đi đến mục đích nào đó. Bạn sẽ không thể thoát khỏi sự giận dữ nếu không biết chúng đến từ đâu và có mục đích gì. Hãy tìm ra nguyên nhân và giải quyết triệt để.

10. “Hãy giải quyết xung đột của bạn”

“Đừng bao giờ đi ngủ, hãy ở lại và chiến đấu” - Phyllis Diller.

Đây có thể coi là bí quyết của các cặp vợ chồng già khi nói về chìa khóa của một cuộc hôn nhân thành công và lâu dài. Bạn cần phải giải quyết mọi hiểu lầm thì mới mong cải thiện mối quan hệ.

Xem thêm: Hiểu rõ 3 chữ "bớt", cuộc sống của bạn sẽ thoát khỏi bế tắc ngay lập tức

Quảng cáo

Cùng chuyên mục

Quảng cáo
Quảng cáo