Bài thi tuyển dụng đặc biệt và bài học sâu sắc về lòng biết ơn

Vị giám đốc đưa ra bài thi tuyển dụng đặc biệt, yêu cầu chàng trai về nhà làm một việc rồi sáng hôm sau quay lại gặp ông.

Loan Nguyễn
17:07 06/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chàng trai tốt nghiệp đại học đăng ký dự tuyển vị trí quản lý tại một công ty lớn. Vì anh ta tốt nghiệp loại xuất sắc nên không khó để vượt qua các vòng đầu tiên. Đến vòng cuối cùng, đích thân giám đốc phỏng vấn anh để đưa ra quyết định cuối cùng. 

Vị giám đốc xem qua hồ sơ xin việc của chàng trai, nhận thấy anh chàng này luôn đạt thành tích học tập xuất sắc trong suốt các năm học từ trung học cho đến khi vào đại học. 

Vị giám đốc hỏi: "Trong bốn năm đại học, anh có đi làm thêm không?" 

"Dạ không thưa ông?", chàng trai trả lời. 

"Vậy là cha anh đã trả toàn bộ học phí cho anh đúng không?", vị giám đốc tiếp tục hỏi. 

Chàng trai đáp: "Cha tôi mất từ năm tôi một tuổi, vì vậy toàn bộ tiền học phí là do mẹ tôi gánh vác". 

Khi giám đốc hỏi về công việc hiện tại của người mẹ, anh ta trả lời rằng mẹ mình làm công việc giặt quần áo thuê. 

Nghe chàng trai nói vậy, vị giám đốc đề nghị anh ta đưa bàn tay ra cho ông xem. Quả thực, hai bàn tay của anh khá đẹp và mềm mại. 

Ông liền hỏi: "Anh đã bao giờ giúp đỡ mẹ trong việc giặt quần áo chưa?". 

"Chưa bao giờ", chàng trai thành thật đáp. 

Anh ta lý giải: "Tôi cần tập trung học cho thật tốt. Hơn nữa, mẹ tôi giặt thì nhanh hơn tôi chứ". 

Vị giám đốc đưa ra cho anh một yêu cầu: "Hôm nay về nhà, anh hãy rửa hai bàn tay cho mẹ rồi sáng hôm sau anh đến đây gặp tôi". 

Chàng trai nhận thấy khả năng trúng tuyển của mình khá cao. Anh vui vẻ về nhà, gặp mẹ liền đề nghị rửa tay cho mẹ. Dù cảm thấy khó hiểu trước hành động của con trai nhưng người mẹ vẫn đưa hai tay ra cho con rửa. 

bai-thi-tuyen-dung-dac-biet-va-bai-hoc-sau-sac-ve-long-biet-on-1

Chàng trai vừa rửa sạch bàn tay của mẹ vừa không kìm nén được xúc động mà rơi nước mắt. Lần đầu tiên nhìn kỹ, anh nhận ra đôi bàn tay của mẹ chằng chịt những vết sẹo, nhăn nheo và chai sạn. Mỗi khi nhúng tay mẹ vào nước, anh cảm nhận được mẹ khẽ rùng mình. 

Chính đôi bàn tay này ngày ngày đã cần mẫn giặt quần áo để có thể kiếm tiền trang trải học phí, nuôi dưỡng anh khôn lớn. Đằng sau những bảng điểm xuất sắc của anh là sự hy sinh thầm lặng của mẹ. Chỉ là, vì quá tập trung vào học hành để mong đạt thành tích cao làm vui lòng mẹ nên anh vô tâm không nhận ra sự vất vả của mẹ mình. 

Rửa sạch tay cho mẹ xong, chàng trai giặt nốt chỗ quần áo còn lại trong ngày. Tối hôm đó, anh dành nhiều thời gian hơn trò chuyện với mẹ. 

Sáng hôm sau, chàng trai trở lại công ty. Nhìn thấy anh, vị giám đốc hỏi: "Anh đã làm gì và học được gì trong ngày hôm qua?". 

"Tôi đã rửa tay cho mẹ và cũng giặt nốt chỗ quần áo còn lại", chàng trai đáp. 

"Cảm giác của anh như thế nào?", vị giám đốc hỏi. 

Chàng trai xúc động rớm nước mắt, trả lời: "Tôi hiểu rằng nhờ có mẹ mà tôi mới có được ngày hôm nay. Tôi cũng hiểu kiếm tiền vất vả thế nào. Hơn nữa, tôi nhận ra được tầm quan trọng và giá trị của tình cảm gia đình". 

Vị giám đốc nói: "Đó cũng chính là điều tôi cần tìm ở một quản lý. Tôi muốn tìm những ứng viên biết ơn khi được người khác giúp đỡ, thấu hiểu công sức lao động của người khác và không xem tiền bạc là mục đích sống duy nhất. Anh đã hiểu được những điều đó, vì vậy chào mừng anh gia nhập công ty chúng tôi". 

bai-thi-tuyen-dung-dac-biet-va-bai-hoc-sau-sac-ve-long-biet-on-2

Lời bàn

Theo TS. Jack Canfield, đồng tác giả bộ "Hạt giống tâm hồn", lòng biết ơn là một trong những thói quen quan trọng nhất của người thành công.

Chúng ta có xu hướng biết ơn những điều lớn lao mà quên đi những điều giản đơn, nhỏ nhặt. Liệu bạn đã bao giờ cảm thấy biết ơn với bầu không khí trong lành, ánh sáng mặt trời, hàng cây ven đường cho ta bóng râm để trú ẩn trong một ngày nắng nóng?

Chúng ta có biết ơn khi đối mặt với khó khăn hoặc thất bại không mong muốn, để từ đó biết đồng cảm và thể hiện lòng trắc ẩn với người khác khi họ phải đối mặt với những tình huống tương tự?

Việc để ý đến những chi tiết nhỏ trong cuộc sống sẽ giúp chúng ta trân quý những phước lành và may mắn lớn hơn. Biết ơn những điều nhỏ nhặt sẽ làm tăng cảm giác tri ân khi ta đạt tới thành công lớn hơn.

Lòng biết ơn cần được thể hiện với tất cả mọi người đã giúp đỡ bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Nhờ có lòng biết ơn chân thành, mọi người sẽ muốn hỗ trợ bạn nhiều hơn nữa.

Điều đặc biệt nhất, đó chính là lòng biết ơn công sinh thành và nuôi dưỡng của cha mẹ đối với chúng ta. Nhiều người mặc định rằng đó là trách nhiệm của cha mẹ mà quên đi công ơn trời biển. Họ đối xử tốt với người ngoài nhưng chưa chắc đã thể hiện sự quan tâm dành cho cha mẹ mình.

Muốn thành công trước hết phải học làm người. Muốn thành đạt trước hết phải là người con có hiếu. Lòng hiếu thảo chính là gốc rễ của đạo đức con người. Vì thế, dù chúng ta học rộng tài cao, giỏi giang đến đâu, hãy luôn biết ơn cha mẹ đã sinh ra ta và nuôi ta khôn lớn. Hãy dành thời gian nhiều hơn để quan tâm, hỏi han và chăm sóc cha mẹ bạn nhé. 

Xem thêm: 5 kiểu người dễ bị xã hội đào thải nếu không sớm nhận ra và thay đổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận