4 sai lầm kinh điển của cha mẹ biến con cái thành "kẻ thù"

Những sai lầm của cha mẹ dưới đây dễ khiến con cái cảm thấy tổn thương, mệt mỏi, theo thời gian còn nhen nhóm trong lòng chúng một mối thù.

Loan Nguyễn
14:04 27/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên đời này, tình thân trong gia đình là điều đáng trân quý. Cha mẹ nào cũng luôn dành cho con cái những điều tốt đẹp nhất. Họ thức khuya dậy sớm, ăn uống qua loa, dành hết thời gian, tinh thần và tiền bạc cho con cái.

Việc cha mẹ dành điều tốt đẹp cho con cái không có gì là xấu, chỉ là đôi khi vì tình yêu dành cho con quá lớn, quá kiểm soát, khiến con cảm thấy tù túng, ngột ngạt.

Có câu: Nỗi buồn lớn nhất của một gia đình đó chính là nuôi dạy con trở thành kẻ thù. Những sai lầm của cha mẹ dưới đây dễ khiến con cái cảm thấy tổn thương, mệt mỏi, theo thời gian còn nhen nhóm trong lòng chúng một mối thù.

Cha mẹ kiểm soát quá nhiều

Trong một gia đình, khi sự kiểm soát của cha mẹ quá nhiều, những đứa trẻ thường phải chịu đựng những tổn thương cực lớn. Chỉ khi trẻ làm đúng theo yêu cầu của cha mẹ thì mới nhận được vẻ mặt vui vẻ của họ.

Trẻ lớn lên trong sự nuôi dạy sai lầm như vậy, khi trưởng thành, các kỹ năng xã hội cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trẻ biến thành con người thiếu quyết đoán trong mọi hành động, tự ti về bản thân. Đặc biệt, sống trong cảnh bị áp đặt mọi thứ, lâu dần, sự oán hận của chúng đối với cha mẹ mình sẽ trở nên rõ ràng hơn.

4-sai-lam-kinh-dien-cua-cha-me-bien-con-cai-thanh-ke-thu-1

Cha mẹ không biết tôn trọng

Quan niệm sai lầm của nhiều cha mẹ đó là cho rằng con cái do mình sinh ra nên không có bất kỳ sự riêng tư nào. Họ nghĩ rằng từ khóa nhật ký, ngăn kéo, cặp sách, trang cá nhân... của con, tất cả đều phải nằm trong sự kiểm soát của cha mẹ.

Khi trẻ dần lớn hơn sẽ nhận thức ngày càng rõ ràng hơn. Khi cha mẹ cư xử quá độc đoán, không coi trọng sự riêng tư của trẻ dễ khiến chúng cảm thấy phản cảm và mâu thuẫn, càng làm tăng thêm tâm lý nổi loạn, sẽ dùng hết sức để chống lại cha mẹ.

Cha mẹ không tôn trọng con sẽ gây ảnh hưởng không tốt đối với sự trưởng thành của trẻ, và rất có thể sẽ trở thành "kẻ thù" trong lòng trẻ.

4-sai-lam-kinh-dien-cua-cha-me-bien-con-cai-thanh-ke-thu-2

Cha mẹ ăn nói độc địa

Đây là sai lầm kinh điển mà nhiều bậc cha mẹ mắc phải trong cuộc sống hằng ngày. Mỗi khi con cái không làm vừa ý họ, chẳng hạn con được điểm thấp... , họ sẽ nói những lời độc mồm độc miệng, không ngừng chì chiết con.

Có người cha mẹ độc đoán như vậy, trẻ chỉ biết chấp nhận một cách thụ động. Sự tổn thương mà trẻ phải chịu đựng, cha mẹ không hề hay biết. Cha mẹ hay nói lời độc địa, so sánh con mình với nhà người thường trở thành "kẻ thù" lớn nhất trong tâm hồn con trẻ.

Cha mẹ yêu cầu khắt khe

Trong nhiều gia đình, mỗi ngày trôi qua, trẻ đều cảm thấy rất căng thẳng, tâm trí của chúng hoàn toàn đặt vào cảm xúc của cha mẹ. Trẻ cảm thấy bị bức bách dễ gây ra những cảm xúc tiêu cực. Đây là sai lầm phổ biến của hầu hết các bậc cha mẹ hiện nay.

Các bậc cha mẹ hay yêu cầu khắt khe với con cái cũng rất dễ trở thành "kẻ thù" trong mắt con.

4-sai-lam-kinh-dien-cua-cha-me-bien-con-cai-thanh-ke-thu-3

Lời bàn:

Cha mẹ nào cũng đều mong muốn con cái giỏi giang, thành đạt hơn người. Thế nhưng, xuất phát từ mong muốn đó mà có thể cha mẹ mắc sai lầm làm ảnh hưởng đến mối quan hệ với con cái.

Tình yêu thương và sự hy sinh của cha mẹ đối với con cái là điều tuyệt vời nhất. Tiếc rằng, đôi khi, vì quá yêu thương con mà cha mẹ đã đẩy chúng đến con đường đối lập với mình.

Lời khuyên cho các bậc cha mẹ, hãy biết tự chịu trách nhiệm với cuộc đời mình, cũng để cho con cái tự tay nắm lấy cuộc đời và chịu trách nhiệm với chính nó.

Sự trưởng thành của một đứa trẻ phụ thuộc vào giá trị của tình yêu thương, sự đồng hành và hình mẫu mà chúng nhận được từ chỗ của người giáo dục chúng. Cha mẹ là những nhà giáo dục đầu tiên của con cái, và họ cũng là những nhà giáo dục suốt đời. Các bậc làm cha làm mẹ hãy là một tấm gương sáng để con mình noi theo.

Xem thêm: 4 nguyên tắc dạy con quản lý tiền bạc không phải cha mẹ nào cũng biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận