4 nguyên tắc dạy con quản lý tiền bạc không phải cha mẹ nào cũng biết

Cha mẹ giới thiệu và hướng dẫn con tiếp cận với tài chính và chi tiêu có thể giúp trẻ thoải mái và tự tin hơn khi quản lý tài chính cá nhân.

Loan Nguyễn
09:23 10/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các bậc phụ huynh thường ưu tiên dạy con nhiều điều trong cuộc sống nhưng ít ai để ý đến dạy con quản lý tiền bạc đúng cách. Thiếu kỷ luật trong tài chính từ bé sẽ khiến những đứa trẻ gặp khó khăn trong quá trình trưởng thành của mình. Vì vậy, việc dần dần giới thiệu và đưa con tiếp cận với thế giới tài chính chi tiêu của người lớn có thể giúp con cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi phải tự mình quản lý tài chính cá nhân.

Dưới đây là những nguyên tắc các bậc cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng để dạy con mình những kỹ năng quản lý tiền bạc một cách bền vững và hiệu quả.

4-nguyen-tac-cha-me-day-con-quan-ly-tien-bac-thong-minh-1

Dùng ngôn ngữ đúng cách

Khi trẻ muốn mua đồ chơi và bạn từ chối yêu cầu của trẻ, đừng nói rằng món đồ chơi đó quá đắt. Cách nói như vậy có thể khiến trẻ cảm thấy tội lỗi khi muốn mua một món đồ.

Thay vào đó, cha mẹ có thể giải thích rằng, ở nhà đã có đồ chơi tương tự hoặc mua món đồ đó không phải cách tiêu tiền khôn ngoan.

Mỗi khi trẻ có hành vi sai trái, cha mẹ nên để trẻ hiểu rằng, không phải con xấu, mà là hành vi con làm sai. Cách nói phù hợp sẽ khiến trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ dành cho trẻ. Đồng thời, trẻ nhận ra hành vi hoặc cách chi tiêu tiền bạc của chúng có thể phải điều chỉnh.

4-nguyen-tac-cha-me-day-con-quan-ly-tien-bac-thong-minh-2

Mở tài khoản tiết kiệm cho con

Việc cha mẹ thanh toán tại quầy thu ngân, gọi đồ ăn vì nghĩ trẻ nhút nhát chưa đủ khả năng tự làm việc này. Thế nhưng, Joseph Cilona, Ph.D., một nhà tâm lý học lâm sàng tại Manhattan (Mỹ) cho rằng đó là suy nghĩ cản trở con bạn học cách quản lý tài chính. 

Chuyên gia này nhấn mạnh: "Trẻ cần những tương tác hữu hình để hiểu về tiền bạc".

Bạn có thể cho con mở tài khoản ngân hàng. Nhờ vậy, trẻ biết cách chọn tài khoản tiết kiệm tốt nhất, với lãi suất cao. Cha mẹ đưa con cùng đến ngân hàng để giúp chúng biết cách ATM hoạt động. Đây cũng là cơ hội để chia sẻ với đứa trẻ về những vấn đề cơ bản như lãi suất ảnh hưởng thế nào đến tổng tiền tiết kiệm của con trong những năm tới.

Mỗi năm, bạn cùng con tính toán số tiền lãi... Khi con lớn hơn, hãy cân nhắc việc cho chúng gặp nhân viên ngân hàng để tìm hiểu về tài chính và khám phá tiềm năng đầu tư tiền.

Dạy con bạn những điều cơ bản về cách hoạt động của các khoản đầu tư sẽ giúp ích rất nhiều cho chúng sau này, dù có hoạt động trong ngành nghề nào đi nữa. Kết hợp điều này với các kỹ năng cơ bản về quản lý tài khoản ngân hàng, đảm nhận công việc và có chiến lược tiết kiệm sẽ cho phép con cảm thấy tự tin hơn khi đối mặt và sử dụng tiền bạc khi chúng lớn lên.

4-nguyen-tac-cha-me-day-con-quan-ly-tien-bac-thong-minh-3

Không trả tiền cho việc nhà

Nhiều phụ huynh dùng cách trả tiền cho con mỗi khi con dọn dẹp phòng sạch sẽ hoặc cho những việc vặt như rửa bát. Điều này sẽ tạo nên một lối suy nghĩ sai lệch cho trẻ khi chúng có thể nghĩ rằng việc kiếm tiền chỉ đơn giản như vậy, và những công việc sau này cũng chỉ tương tự như thế. Nếu bạn giao cho con làm việc nhà để lấy tiền thì chúng sẽ làm. Tuy nhiên, khi bạn ngừng trả tiền, con sẽ không làm nữa.

Lời khuyên cho cha mẹ, nên phân loại công việc ra thành hai nhánh cho con: công việc về trách nhiệm gia đình và công việc được trả lương. Một số công việc nhà như dọn phòng hoặc đổ rác được coi là một phần của cuộc sống hằng ngày, nghĩa là chúng sẽ không được trả tiền để làm khi trưởng thành. Nhưng những công việc khác như trồng cây, làm vườn hoặc dọn dẹp nặng nhọc là những công việc mà bạn có thể trả tiền cho con. Cách làm này sẽ dạy trẻ giá trị của việc kiếm tiền và làm việc chăm chỉ.

4-nguyen-tac-cha-me-day-con-quan-ly-tien-bac-thong-minh-4

Trẻ tự quyết định chi tiêu

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng việc để con tự quyết định và quản lý công việc có thể khiến chúng khó chịu. Tuy nhiên, khi trẻ em tích cực tham gia hoạt động tài chính phù hợp với lứa tuổi, chúng sẽ có cơ hội phát triển các kỹ năng thực tế. Trẻ được tự quyết định chi tiêu cũng tác động tích cực đến lòng tự trọng của con.

Cha mẹ giải thích cho trẻ tầm quan trọng của việc lập ngân sách và tiết kiệm. Sau đó, hãy theo dõi tiền tiêu vặt hằng tuần của con.

Khi thấy con chi tiêu vượt ngân sách, cha mẹ hãy giúp trẻ phân bổ số tiền còn lại hợp lý hơn. Từ đó, trẻ biết cách chi tiêu cẩn trọng và có trách nhiệm tài chính khi lớn lên.

Xem thêm: Mách bạn 10 cách tiết kiệm tiền của người giàu, ai cũng nên biết và áp dụng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận