Ước mơ trở thành bác sĩ cứu người của cậu học trò nghèo vượt nghịch cảnh ghi danh vào đội tuyển Toán quốc gia

Hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ lại mang bệnh tật trong người không thể đủ khả năng cho con đi học thêm, điều đó dường như không làm chùn bước chân của cậu học sinh nghèo Văn Thông trên con đường vào đổi tuyển Toán quốc gia.

Nguyễn Thanh Thủy
13:13 06/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cậu học trò với gương mặt hiền lành và dáng người mảnh khảnh đã có tên trong đội tuyển tham dự kỳ thi HSG quốc gia năm học 2020 – 2021 khi còn đang là học sinh lớp 11 Toán 1, Phạm Văn Thông nhận được nhiều lời khen từ thầy cô, bạn bè và người thân.

Đối với Thông, khi giải được đáp án của một bài toán em lại tích lũy và hiều thêm được nhiều kiến thức. Điều này giúp em ngày càng đam mê với toán học và ước mơ của Thông là được trở thành một bác sỹ để có thể cứu người.

Dù hoàn cảnh khó khăn em vẫn nỗ lực vươn lên

Bố mẹ Thông - chị Hoàng Thị Quy và anh Phạm Văn Hinh (Dị Chế, Tiên Lữ, Hưng Yên) đến với nhau vốn là một cuộc hôn nhân được sắp đặt. Khi ấy, chị Quy đã 29 tuổi nhưng vẫn chưa lấy chồng. Do mặc cảm về bệnh tật, chị cũng không chủ động đi tìm nửa kia. Bởi vậy, khi gặp anh Hinh, hai người  nên vợ nên chồng.

Không ai ngờ được, kết quả của cuộc hôn nhân không tình yêu giữa một người mẹ có tiền sử bệnh động kinh và một người cha chậm chạp về trí tuệ lại là hai đứa con ngoan ngoãn, thông minh. Theo như mẹ của Thông chia sẻ thì khi em được 2-3 tháng, mẹ đã phải đặt em trên giường tự nằm chơi, còn mẹ phải đi đan mành để kiếm thêm thu nhập. Em lớn lên mà không được uống sữa như những người khác, chỉ có bột nấu đường, thậm chí là nước cơm.

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thông vẫn nỗ lực vươn lên

Thu nhập chính của gia đình chỉ xoay quanh 7 xào ruộng và làm mành, trồng rau. Chính vì hoàn cảnh khó khăn mà cả hai anh em Thông đều ý thức được việc phải ngoan ngoãn nghe lời và biết đỡ đần cha mẹ. Bởi vậy mỗi sáng em đều dậy sớm chuẩn bị bữa sàng và trưa rồi mới đi học. “Có những ngày nhiều bài vở, Thông thường thức đến 12 giờ đêm để làm bài. Nếu chưa xong, sáng hôm sau 4 giờ con lại dậy để làm nốt. Đến vụ mùa, Thông hay tranh thủ dậy sớm hơn để giúp bố mẹ”.

Trước kia gia đình từng không đồng ý cho Thông thi vào trường chuyên.Lý do vì từ nhà đến trường cách cũng gần 10km, đi lại cũng 1 tiếng hơn. Mẹ sợ con đi học vất vả lại nguy hiểm nhưng vì ý chí ham học của em nên đành làm đơn đăng ký. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Thông lúc nào cũng lạc quan, yêu đời cố gắng chăm chỉ học tập để có thể đạt được ước mơ mà em mong muốn. Cậu học trò chuyên Toán này còn kiêm thêm nhiệm vụ làm "gia sư" cho em gái mình nữa.

Cậu học trò nghèo và con đường vào đội tuyển quốc gia Toán

Sinh ra trong một gia đình khó khăn, bố mẹ lại bệnh tật đau ốm đôi khi Thông nghĩ việc mình đi học sẽ trở thành gánh nặng cho bố mẹ. Nhưng rồi điều đó lại khiến cho em thêm nguồn động lực để cố gắng trong học tập và thực hiện được ước mơ làm bác sỹ cứu người của mình.Thông tâm sự rằng: "Giờ đây khi nghĩ lại việc em từng phải thuyết phục mẹ để vào trường chuyên em vẫn cảm thấy quyết định của mình lúc đó là chính xác. Có cơ hội được đặt chân đến Trường THPT Chuyên Hưng Yên là vào kỳ thi HSG cấp tỉnh năm lớp 9. Đây cũng là kỳ thi đáng nhớ nhất khi em được ngồi tại phòng học của ngôi trường mà mình yêu thích từ lâu”.

anh thong 2

Hỏi về bí quyết vượt lên trong học tập Thông có chia sẻ: "Vì em thương bố mẹ, vì chỉ có đi học em mới có thể làm bác sỹ để chữa bệnh cho bố mẹ và mọi người xung quanh". Vào cấp 3 Thông đặc biệt là học sinh duy nhất của trường khi xuất sắc lọt vào đội tuyển HSG quốc gia của trường và tham dự kỳ thi vượt cấp khi mới chỉ là học sinh lớp 11. Trước đó từ THCS, Thông từng đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi HSG cấp huyện, cấp tỉnh.

Thành tích 10 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của em.Thông vốn là cậu bé ngoan ngoãn nên em lúc nào cũng nhận được sự giúp đỡ từ thầy cô và bạn bè.Kể từ năm lớp 10, Thông nhận được một khoản trợ cấp hàng tháng là 700.000. Điều này cũng phần nào giảm đi gánh nặng kinh tế cho gia đình em.

Với nghị lực vươn lên và những thành tích đạt được trong học tập, em Phạm Văn Thông xứng đáng là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, về nghị lực sống cho các bạn học sinh noi theo.

Ngắm nhan sắc "không phải dạng vừa" của vợ sắp cưới Xuân Trường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận