Bức Tường được Billboard vinh danh là "ban nhạc dẫn dắt nhiều thế hệ nhạc rock tại Việt Nam"

Tạp chí Billboard mới đây đã dành riêng một bài viết để vinh danh ban nhạc "Bức Tường" của Việt Nam với danh hiệu "ban nhạc dẫn dắt nhiều thế hệ nhạc rock tại Việt Nam". Đây cũng là nhóm nhạc đầu tiên của Việt Nam được tạp chí âm nhạc hàng đầu thế giới này.

Thái An
20:00 22/05/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, Tạp chí Billboard đã dành riêng một bài viết trên chuyên mục Quốc tế (International) với tiêu đề "The Legacy of Buc Tuong, the Band That Led Generations to Rock Music In Vietnam” (tạm dịch: Di sản của Bức Tường, ban nhạc đã dẫn dắt nhiều thế hệ nhạc rock tại Việt Nam).

photo-1-1621600194999174362406
Bài viết về Ban nhạc Bức Tường xuất hiện trên Tạp chí Billboard om 19/5/2021

Trong bài viết này, tác giả cho biết, ban nhạc Bức Tường đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của rock tại Việt Nam và trở thành biểu tượng của sự thay đổi cho một thế hệ tiên phong dám đứng lên để vươn tới ước mơ.

buc-tuong-09422367
Ban nhạc Bức Tường được thành lập năm 1995 và chính thức ra mắt khán giả truyền hình Việt Nam vào đầu năm 1996 với ca khúc "Chúng tôi là Bức Tường" hay "We are The Wall"

Billboard cho biết, Bức Tường là ban nhạc được thành lập vào năm 1995 với xuất phát điểm khá khiêm tốn, tuy nhiên, đây lại là một trong những nghệ sĩ rock hiếm hoi tại Việt Nam đạt được thành công đáng kể.

Nhận định về âm nhạc của Bức Tường, Billboard cho biết: "Những sáng tác của Bức Tường tuy giản dị nhưng giàu tính nhân văn, tạo nên một lượng khán giả hoàn toàn mới cho rock Việt".

tranlapmtvexitconcerthanoi201201-16216065758611711709473
Nhóm Bức Tường trình diễn tại MTV Exit Concert 2012

Trong bài viết của mình, Billboard cũng lược lại một vài điểm nhấn trong sự nghiệp của ban nhạc rock hàng đầu đầu tại Việt Nam như: Bức Tường đã phát hành 6 album phòng thu và thực hiện hàng loạt tour lưu diễn ở trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Bức Tường cũng là một trong số ít ban nhạc rock được nhận Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến danh giá - với hai đề cử và một chiến thắng cho chương trình của năm.

Bên cạnh đó, bài viết trên Billbord cũng không quên nhắc tới cột mốc khủng hoảng nhất của Bức Tường vào năm 2016 khi nhóm trường Trần Lập đã ra đi sau thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư.

h2_wxls
Sự ra đi của thủ lính Trần Lập là biến cố lớn đối với Bức Tường

Tuy nhiên, sau biến cố đó, 4 thành viên còn lại của ban nhạc đã quyết định sẽ tiếp tục cuộc hành trình còn dang dở với rock của mình. Thời gian sau đó, đội hình của Bức Tường lại được hoàn thiện với 5 thành viên khi rocker trẻ tài năng Phạm Anh Khoa được lựa chọn để nối tiếp vị trí hát chính do nghệ sĩ quá cố Trần Lập để lại.

Chia sẻ với Billboard, trưởng nhóm Trần Tuấn Hùng cho biết: "Chúng tôi không muốn ai thay thế vị trí thủ lĩnh của Trần Lập, nhưng để tiếp tục, Bức Tường cần một giọng ca truyền tải những sáng tác mới. Phạm Anh Khoa từng biểu diễn cùng chúng tôi một thời gian dài. Giọng hát của cậu ấy phù hợp với âm nhạc và phong cách của ban nhạc trong giai đoạn mới. Chúng tôi đang cộng tác tốt nhờ nhiều lý do".

Sau sự gia nhập của thành viên mới, vào cuối năm 2020 ban nhạc rock gạo cội của Việt Nam đã chính thức trở lại với đường đua âm nhạc sau 6 năm với Album Vol 6 Con Đường Không Tên gồm 10 ca khúc mới do hai thành viên Trần Tuấn Hùng và Vũ Văn Hà viết lời. Các bài hát mang tinh thần mạnh mẽ và kiên cường. Giai điệu tươi sáng, lạc quan với nhịp điệu hấp dẫn vẫn là chủ đề chính của ban nhạc trong suốt album. Nhưng những âm thanh mới cũng đã được giới thiệu, phản ánh những thay đổi trong quá trình phát triển của ban nhạc.

Bức Tường phát hành Con đường không tên vào ngày 26/11/2020 đánh dấu sự trở lại sau 6 năm vắng bóng khỏi Vbiz

Bức Tường từng chia sẻ: 'Album thứ sáu này là một hành trình mới, dù muốn hay không ban nhạc vẫn phải chọn lựa một hướng rẽ mới, không còn Trần Lập. Hành trình mới bao xa hay đích đến thế nào vẫn không thể nói trước. Nhưng với tinh thần âm nhạc sẵn có của Bức tường, những người trẻ tuổi vẫn tiếp tục cần phải đi tiếp, khám phá những giá trị mới hoặc đôi khi chỉ cần khám phá chính bản thân mình'.

Trước đó, vào đầu năm 2020, Bức Tường cũng đã phát hành ca khúc XXV để kỷ niệm 25 năm thành lập ban nhạc. Ca khúc là sự chia sẻ về cách các thành viên trong ban nhạc tiếp tục tiến về phía trước mà không có người lãnh đạo quá cố. Đại diện Bức Tường cho biết: “Giống như trong bài hát của chúng tôi, mọi nơi chúng tôi bước đi đều là hoa hồng, nhưng bàn chân chúng tôi luôn thấm đau vì những múi gai”.

Đó cũng là tâm thế mà Bức Tường đang dùng để tiếp tục hành trình âm nhạc, tình yêu với rock Việt của mình.

Bài viết về Bức Tường trên Billboard hiện đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người hâm mộ nhạc Việt nói chung và những fans của ban nhạc nói riêng.

Sự xuất hiện của Bức Tường trên tạp chí âm nhạc uy tín hàng đầu thế giới cũng khiến những thành viên của ban nhạc không khỏi xúc động. Nghệ sĩ Trần Nhất Hoàng - cựu thành viên của nhóm, tự hào khi Bức Tường xuất hiện trên Billboard. Anh chia sẻ: "Bao nhiêu ký ức, hình ảnh anh em bên nhau 26 năm qua lại xuất hiện như được nhìn qua ô cửa kính từ khoang tàu bay lượn. Cảm giác thật tuyệt vời!".

Nghệ sĩ Trần Tuấn Hùng lại chia sẻ bài viết trên tạp chí âm nhạc danh tiếng quốc tế và bộc bạch: "Còn nhớ cách đây hơn 20 năm, anh em chúng tôi đã từng nghĩ tới những điều thật viễn vông như vậy".

Trước đó, nhiều nghệ sĩ Việt như: Binz, Touliver, Vũ Cát Tường… cũng từng được vinh danh trên tạp chí âm nhạc đình đám này.

Billboard là một tạp chí, website nổi tiếng của Mỹ chuyên tạo ra những tin tức, video, ý kiến, đánh giá, sự kiện, bảng xếp hạng… liên quan đến ngành công nghiệp âm nhạc. Billboard phát hành khoảng 17.000 bản tạp chí mỗi tuần đồng thời thu hút khoảng 15,2 triệu người truy cập mỗi tháng. 

Được biết, gần đây nhất, vào hôm 17/4, ban nhạc Bức Tường đã tổ chức đêm nhạc Liveshow “Trở về” tại Trường ĐH Xây dựng (Hà Nội) nhằm thành toàn cho di nguyện của vị thủ lĩnh quá cố Trần Lập. 

01
Sân khấu với ký tự "W": The Wall - Work - Win - Way back home

Liveshow "Trở về" có sự tham gia của 5.000 khán giả và trong đêm hội âm nhạc cả nghệ sĩ và fans đều được hòa mình trong những dòng ký ức đáng nhớ trải dài hơn 2 thập kỷ của ban nhạc Bức Tường. Những câu chuyện kể được đem vào âm nhạc để tất cả cùng nhớ lại về hành trình đầy thăng trầm của Bức Tường và hình ảnh của vị trường nhóm quá cố Trần Lập.

Hang-nghin-khan-gia-wvv552-1618727546-482-width660height440

Tại liveshow, Bức Tường cũng chia sẻ, sự thay đổi và thích nghi, sáng tạo và đam mê luôn là những yếu tố có trong từng nốt nhạc. Và dù có thay đổi ra sao, chất rock riêng của Bức Tường thì vẫn ở đó, bùng cháy với đam mê.

Với hơn 20 năm hoạt động, Bức Tường đã viết nên một câu chuyện kỳ diệu, bắt đầu từ những sinh viên Đại học với ước mơ nhỏ nhoi là mong có được những cây đàn của riêng mình và trở thành những nghệ sĩ hàng đầu trong nền âm nhạc Việt Nam, đại diện cho Việt Nam tham dự các hoạt động văn hoá quốc tế.

Bức Tường cũng là một trong những người tiên phong và đem nhạc Rock tới với nhiều thế hệ khán giả Việt. Vượt qua khỏi những tác phẩm âm nhạc, Bức Tường trở thành biểu tượng của những giá trị tốt đẹp, là hình ảnh mẫu mực của một thế hệ thanh niên Việt Nam văn minh, dám mơ ước và thực hiện.

Xem thêm: Sơn Tùng M-TP trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên có bài hát lọt vào Billboard Toàn cầu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận