Cô gái "3 ngón tay" ốm yếu vượt lên số phận, thổi hồn vào hàng trăm bức tranh thêu

Sinh ra đã không may mắc nhiều căn bệnh, chỉ có 3 ngón tay, nhưng chị Đỗ Thị Hậu vẫn vượt lên số phận của mình, thổi hồn vào hàng trăm bức tranh thêu.

Vân Đức
14:17 20/04/2021 Vân Đức
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Đỗ Thị Hậu (32 tuổi, trú xã Đại Hưng, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội)  sinh ra đã mắc phải căn bệnh dị tật bẩm sinh, khiến đôi bàn tay, bàn chân của chị không được lành lặn. Dù vậy, những năm gần đây, chị đã tìm được công việc mình yêu thích và kiếm thu nhập cho bản thân, trở thành tấm gương điển hình của những người vượt lên số phận.

Mắc bệnh khiếm khuyết từ lúc mới chào đời

Năm xưa, chị Hậu ra đời trong sự hân hoan, vui mừng của gia đình, nhưng số phận thật trớ trêu khi chị không may mắc phải căn bệnh dị tật bẩm sinh. Căn bệnh ấy khiến cho đôi bàn tay và chân không được lành lặn như bao người khác, việc cầm nắm, đi lại tưởng chừng đơn giản thì với chị lại vô cùng khó khăn.

Không chỉ vậy, bác sĩ còn chẩn đoán chị Hậu bị viêm tai giữa, viêm giác mạc, kết mạc, viêm xoang cấp và viêm lệ đạo cấp tính. Chị tâm sự: “Từ nhỏ, cơ thể tôi đã rất yếu, bác sĩ nói phải sống chung với bệnh cả đời, ngay cả răng cũng là đeo giả. Vậy nên hiện tại, tôi chỉ có thể ở nhà và hầu như không làm được các công việc nặng”.

co-gai-3-ngon-tay-thoi-hon-vao-hang-tram-buc-tranh-theu
Dù bị khiếm khuyết, nhưng chị Hậu vẫn luôn lạc quan, không ngừng hoàn thiện bản thân mỗi ngày

Kể từ đó, chị Hậu thường xuyên phải ở trong bệnh viện điều trị để chống trọi với những căn bệnh. Lớn hơn một chút, chị được bố mẹ cho đi học như các bạn cùng trang lứa, nhưng cũng chỉ học được đến lớp 5 rồi nghỉ vì sức khỏe quá yếu.

“Mỗi lần đi viện, tôi có cảm giác toàn bộ bóng đen ập xuống đầu mình, trong đầu tôi cứ luôn quanh quẩn ý nghĩ, chẳng lẽ cứ ốm mãi như thế này sao? Tôi sống khá khép kín, lúc nào cũng tự ti về bản thân rằng mình luôn mang lại đen đủi cho mọi người”, chị Hậu tâm sự.

Quyết tâm theo đuổi đam mê

Thuở còn được cắp sách tới trường, chị Hậu cũng có sở thích như những bé gái khác, đặc biệt rất thích thêu thùa, may vá quần áo cho búp bê. Sau khi nghỉ học, chị suốt ngày chỉ quanh quẩn ở nhà, nhưng cứ thấy chị, dì thêu thùa thì chị lại thấy thích thú vô cùng.

Để có thể thỏa mãn niềm đam mê thêu thùa của mình, chị Hậu liền ngỏ ý xin bố mình đi hàn cho một cái khung. Sau đó, chị lấy cắt miếng vải từ chiếc áo cũ ra rồi thêu linh tinh. Dù vậy, do hay bị kim đám trúng đầu ngón tay đau đớn nên chị chán nản, bỏ dở giữa chừng.

co-gai-3-ngon-tay-thoi-hon-vao-hang-tram-buc-tranh-theu
Chị Hậu từng từ bỏ thêu tranh do kim đâm vào tay quá đau đớn

Mãi cho đến đầu năm 2020, chị Hậu mới bắt đầu quyết tâm theo đuổi đam mê thêu thùa hồi nhỏ một cách nghiêm túc. Từ ấy, sau mỗi lần đi viện, ngơi những cơn ốm sốt, trong đầu chị lại ngập tràn những ý tưởng mới, thôi thúc chị nhanh chóng khỏi bệnh để có thể thực hiện, làm dịu đi cảm giác đau đớn, chán nản.

Quay trở lại với đam mê thêu tranh, chị Hậu đã đầu tư đầy đủ các nguyên liệu cần thiết như: vải, kim, chỉ, khung… Sau đó, chị thử sức với những họa tiết đơn giản nhất như bông hoa, con cá,... rồi dần dần tới những hình thêu phức tạp.

Không chỉ vậy, chị lại xin tham gia vào các hội nhóm, đầu tiên là “Tiệm tạp hóa nhà may” để nâng cao tay nghề. Với tinh thần cầu tiến, chị không ngần ngại chia sẻ những tác phẩm đầu tay của mình lên nhóm, xin hội viên trong nhóm nhận xét và đóng góp ý kiến về cách phối màu, thêu tranh.

co-gai-3-ngon-tay-thoi-hon-vao-hang-tram-buc-tranh-theu
Sản phẩm tranh thêu của chị Hậu thường giản dị, mộc mạc nhưng rất có hồn

Ban đầu, có vô số tác phẩm của chị Hậu chưa được đánh giá cao, nhưng với sự quyết tâm và kiên trì của mình, chị đã không ngừng tự nhủ bản thân phải cố gắng hơn nữa. Chị cũng không cho phép bản thân mình lấy khiếm khuyết bản thân để lười biếng, từ bỏ đam mê, thay vào đó là tâm niệm rằng người khác làm được thì mình cũng làm được.

Cứ như vậy, chị Hậu không ngừng trau dồi, tích lũy kinh nghiệm, và cuối cùng chị cũng nhận được kết quả xứng đáng. Chị mãn nguyện kể: "Giờ tôi có thể làm được mọi thứ, chỉ trừ mỗi thêu truyền thần thôi. Lúc in ra mẫu, mình không hề biết phải phối màu như thế nào cho hợp lệ, nhưng đến khi so kim, mọi ý tưởng mà bản thân mình đúc kết khi tự học và nghe góp ý của mọi người đã giúp tôi hoàn thành rất nhiều tác phẩm. Thật vui vì tất cả chúng đều được đón nhận”.

co-gai-3-ngon-tay-thoi-hon-vao-hang-tram-buc-tranh-theu
co-gai-3-ngon-tay-thoi-hon-vao-hang-tram-buc-tranh-theu
Một số sản phẩm tranh thêu của chị Hậu

Hiện tại, những sản phẩm tranh thêu cùng câu chuyện truyền cảm hứng của chị Hậu đã lan tỏa tới rất nhiều người, trở thành tấm gương nghị lực cho những người khác noi theo. Tiếng lành đồn xa, nhiều người đã đặt mua sản phẩm thêu của chị để dành tặng người thân, bạn bè. Chị Hậu cho biết thêm, thậm chí, một số bức còn được đóng khung, gửi đi các nước khác như Malaysia, Trung Quốc, Mỹ.

Khi được hỏi về dự định tương lai, chị Hậu bày tỏ niềm mong muốn sẽ mở được một tiện thêu tranh nhỏ để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê. Chị cũng hi vọng mình có thể lan tỏa câu chuyện vượt khó của bản thân và đưa những sản phẩm của chị tới nhiều người hơn nữa để mọi người cùng cố gắng, nỗ lực vượt lên nghịch cảnh.

Xem thêm: Cụ ông 70 tuổi liệt 2 chân tình nguyện chèo nhặt rác trên sông suốt 15 năm và bức ảnh làm thay đổi cuộc đời 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận