Cụ ông 70 tuổi liệt 2 chân tình nguyện chèo nhặt rác trên sông suốt 15 năm và bức ảnh làm thay đổi cuộc đời

Việc làm cần mẫn của cụ ông 70 tuổi bị liệt 2 chân đã góp phần bảo vệ môi trường thoát khỏi rác thải nhựa. 

Đỗ Thu Nga
16:59 13/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cụ ông NS Rahappan sinh sống ở khu vực Manjanikkara của bang Kerala (Ấn Độ) bị liệt chân từ đầu gối trở xuống từ lúc 5 tuổi do mắc bệnh bại liệt. Vì hoàn cảnh nghèo khó, không có tiền mua xe lăn nên cụ Rahappan phải dùng tay thay thế chân để di chuyển. 

Thế nhưng bất chấp mọi khó khăn, suốt 15 năm qua, cụ ông NS Rahappan vẫn miệt mài chèo thuyền, nhặt rác thải nhựa cùng nhiều đồ vật bị người dân vứt bỏ vừa bãi trôi trên mặt hồ Vembanad. Mục đích của cụ Rahappan chỉ là hy vọng có thể làm sạch môi trường.

Trong một lần chia sẻ với báo chí Ấn Độ, cụ ông NS Rahappan nói rằng: Công việc nhặt rác không kiếm được nhiều tiền. Nhưng cụ ông luôn hi vọng hành động nhỏ bé này của mình sẽ giúp mọi người nhận thức được rác thải nhựa nguy hiểm như thế nào với ao hồ, sông, ngòi. 

cu-ong-70-tuoi-bi-liet-2-can-man-rac-tren-song-suot-15-nam-6
Cụ ông NS Rahappan và chiếc thuyền chở rác nhựa của mình

Sau 15 năm nhặt rác thầm lặng, hình ảnh cụ ông NS Rahappan và con thuyền chở đầy rác thải nhựa đã được nhiếp ảnh gia trẻ tuổi tên Nandu ghi lại. Sau đó, hình ảnh này được anh đăng tải lên mạng xã hội và nhiều ứng dụng khác.

Bức ảnh ấn tượng của Nandu đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trong việc bảo vệ hành tinh xanh. Đồng thời, bức ảnh này cũng đưa nhiều phóng viên đến gặp gỡ, phỏng vấn cụ ông NS Rahappan.

Chia sẻ với phóng viên địa phương, cụ ông NS Rahappan nói rằng, bản thân mong muốn có một chiếc thuyền lớn hơn để có thể thu gom được nhiều chai nhựa hơn.

Sau khi thu gom chai nhựa, ông đem về lau khô, xếp gọn gàng vào từng bao tải. Và cứ 2 - 3 tháng/lần, cơ quan thu gom nhựa của địa phương sẽ đến nhà ông để lấy.

Theo truyền thông Ấn Độ, hiện cụ ông NS Rahappan đang sống trong một căn nhà tồi tàn. Nó xuống cấp nghiêm trọng do chịu ảnh hưởng của cơn bão cách đây 2 năm. Dù cuộc sống khó khăn, di chuyển khó khăn nhưng cụ ông vẫn cố gắng làm những công việc phù hợp vừa để mưu sinh, vừa để "cứu" môi trường.

Hành động ý nghĩa của cụ ông NS Rahappan đã vượt ra khỏi ranh giới vùng quê. Và việc làm này đã được Thủ tướng Ấn Độ lên tiếng khen ngợi trong một chương trình phát thanh. 

cu-ong-70-tuoi-bi-liet-2-can-man-rac-tren-song-suot-15-nam-0
Nhiếp ảnh gia Nandu và cụ ông dành 15 năm cuộc đời để nhặt rác nhựa bảo vệ môi trường

Sau khi bức ảnh được đăng tải và Thủ tướng khen ngợi, cụ ông NS Rahappan nhận được nhiều sự ủng hộ, giúp đỡ về mặt tinh thần cũng như vật chất.

Có mạnh thường quân mong muốn tặng cụ ông một chiếc thuyền chạy bằng động cơ; cũng có người đề nghị xây tặng một căn nhà mới hay mua tặng một chiếc xe lăn động cơ... Tất cả những món quà này đều có chung mục đích, giúp cụ ông cải thiện cuộc sống cũng như phương tiện để thu gom rác thải nhựa trên sông.

Còn với Nandu, vốn từ một người không quen biết giờ anh và cụ ông NS Rahappan đã trở thành bạn bè thân thiết. Mỗi khi có dịp, anh lại đến trò chuyện, chụp hình, quay lại những khoảnh khắc đời thường của cụ ông. 

Được biết, đến thời điểm hiện tại dù đã nổi tiếng song cụ ông vẫn tiếp tục nhặt rác, sống cuộc đời bình lặng như nước của mình.

Ước mơ trở thành bác sĩ cứu người của cậu học trò nghèo vượt nghịch cảnh ghi danh vào đội tuyển Toán quốc gia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận