Phật dạy: Từ bi không phân biệt ai với ai, tha thứ cho người khác cũng chính là cởi trói cho chính mình

Tha thứ cho người khác cũng là cởi trói cho chính bản thân mình. Vốn dĩ phúc báo lớn nhất trên đời đó chính là sự tha thứ.

Hoa Nguyễn
06:00 07/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đức Phật đã từng được tặng một món quà kỳ lạ

Có một câu chuyện kể rằng: Một hôm, khi Đức Phật đang thuyết giảng phật pháp cho các đệ tử thì bỗng nhiên có một người tu sĩ Bà La Môn xông đến. Ông ta xúc phạm Ngài một cách thậm tệ, thậm chí còn định tấn công Ngài. Nhưng dưới cái nhìn trí tuệ của một bậc toàn giác, Đức Phật đã có một cách cư xử hoàn toàn trái ngược, Ngài hoàn toàn im lặng để đáp lại thái độ giận dữ của đối phương. 

tha thu 7

Điều này khiến cho tất cả đệ tử của Đức Phật đều ngạc nhiên và hơn hết chính người đàn ông Bà La Môn lại càng ngạc nhiên gấp bội. Ông đã hỏi Phật rằng : “Tại sao lại im lặng nghe ông ta chửi”. Đức Phật chỉ mỉm cười bình thản nói: “Nếu ta tặng ông một món quà, ông không nhận thì món quà đó thuộc về ai? “Thuộc về tôi” Người đàn ông đáp. Đức Phật gật đầu và giải thích: “Cũng như vậy, ông chửi ta, ta không nhận thì thôi”.

Tha thứ cho người khác, chính là cởi trói cho chính mình

Tha thứ là một phẩm chất vô cùng đáng quý của mỗi con người. Đó là thái độ bỏ qua, không trách cứ hay trừng phạt những người đã phạm sai lầm, làm điều có lỗi với mình. 

tha thu 0

Tha thứ không chỉ đem đến sự tốt đẹp cho người khác, mà quan trọng hơn, tha thứ cũng chính là tự cởi trói cho chính bản thân mình. Giúp tâm hồn trở nên thanh thản, thoải mái hơn. Đạo Phật đã dạy: “Tha thứ luôn là linh dược màu nhiệm có thể trị liệu mọi nỗi khổ, niềm đau cho mọi người được tha thứ và cho cả người tha thứ”. Một quan niệm khác cho rằng: “Nếu bạn không sẵn lòng tha thứ cho một ai đó thì cũng giống như việc bạn đang uống thuốc độc mà mong cho người khác chết”. 

Vậy trong cuộc sống của mình, bạn có sẵn lòng tha thứ cho người đã hãm hại mình không? Và lấy ân báo oán, bạn có bằng lòng giúp đỡ họ không? Bạn có thực sự cần người khác phải cúi đầu xin lỗi bạn trước, rồi bạn mới giúp đỡ lại họ?

tha thu 1

Con người không có ai hoàn hảo, ai trong chúng ta cũng đã từng ít nhất một lần mắc phải sai lầm, gây tổn thương cho người khác. Lúc đó, họ cũng rất hối hận, mong muốn mình được tha thứ, được bỏ xóa tội để tâm hồn trở nên thanh thản. Chính vì vậy, chúng ta cần phải tha thứ cho người khác, cũng giống như chúng ta cần sự tha thứ của người khác khi bản thân phạm sai lầm. 

Vốn dĩ, lòng từ bi không phân biệt nam - nữ, già - trẻ, giàu -nghèo, trước hay sau. Chỉ cần bạn đối xử tốt với những người xung quanh, sẵn lòng tha thứ cho những sai lầm của họ thì cũng chính là tự giải thoát khỏi những khổ đau, mang tới cuộc sống vui vẻ cho bản thân thì đó chính là sự từ bi chân chính.

Tha thứ cho người khác cũng là cởi trói cho chính mình, nhiệt tình giúp đỡ người khác, cho đi mà không cần nhận lại, đó cũng là cách để chúng ta nhận lại phúc báo cho bản thân. Vốn dĩ phúc báo lớn nhất trên đời, chính là sự tha thứ!

Xem thêm: Mơ thấy Phật Bà Quan Âm là cát mộng, sớm gặp may mắn về công danh, tài lộc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận