"Nữ xạ thủ" Ấn Độ 89 tuổi và những nỗ lực vì nữ quyền và bình đẳng giới

Với những nỗ lực của bản thân mình trong bộ môn thể thao bắn súng, người phụ nữ này của Ấn Độ đã khiến cho cả đất nước phải có cái nhìn khác về bình đẳng giới và nữ quyền.

Hoa Nguyễn
10:37 21/03/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Chandro Tomar sống tại bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) cũng giống như bao người phụ nữ nông thôn khác. Bà sở hữu vóc dáng nhỏ nhắn với những nét lao động chân chất. Tuy nhiên ở bà có một điểm đặc biệt mà không phải người phụ nữ nào cũng có được. Bà được phong danh hiệu vận động viên bắn súng lớn tuổi nhất trên thế giới với cả "gia tài" huy chương đồ sộ của mình.

Bà Chandro Tomar trở thành biểu tượng nữ quyền của Ấn Độ và luôn nỗ lực để đấu tranh cho công cuộc bình đẳng giới tại quốc gia này. Ngoài ra bà còn là cố vấn và huấn luyện viên bắn súng cho những người phụ nữ trẻ trong ngôi làng của mình trong suốt 2 thập kỷ qua.

Trước đó, đã từng có một bộ phim của Bollywood mang tên Saandh Ki Ankh (Bull's eyes) đã kể về cuộc đời của bà Chandro Tomar và người chị dâu Prakashi Tomar.

Bén duyên với bộ môn bắn súng của người phụ nữ Ấn Độ

Ở độ tuổi 65, bà Chandro mới bắt đầu bén duyên với bộ môn bắn súng, một độ tuổi quá lớn để bắt đầu tìm hiểu về bộ môn thể thao của nam giới.

Ban đầu người ta chế nhạo hình ảnh "nữ xạ thủ" nhỏ bé trong trang phục truyền thống của bà. Khi tham gia vào các cuộc thi chuyên nghiệp, không ít khán giả và những người chơi khác đã tỏ ra khinh thường khi có đối thủ là nữ giới. Thế nhưng, kể từ đó bà đã khiến người dân Ấn Độ phải nhắc đến tên bà vì những chiến thắng mà bà đã giành được.

an do 2
Bộ sưu tập huy chương của bà trong suốt 20 năm qua

Bà Chandro Tomar đã giành được tổng cộng 25 huy chương tại các cuộc thi cấp tiểu bang và cả những cuộc thi quy mô lớn hơn và thường phải thi đấu với những tay xạ thủ chuyên nghiệp khác. Kể từ đó bà càng trở nên nổi tiếng về kỹ năng bắn súng chuyên nghiệp của mình.

Ý nghĩa đằng sau những gì mà bà đã làm được

Hơn cả sự nổi tiếng ấy, bà càng tự hào hơn vì đã mở đường cho rất nhiều phụ nữ khác ở Ấn Độ, tham gia vào các hoạt động xã hội để xóa đi bản chất gia trưởng của đàn ông. Nhằm thể hiện vai trò của người phụ nữ trong xã hội đều được tham gia vào tất cả các hoạt động bao gồm lĩnh vực bắn súng mà xưa kia chỉ dành cho nam giới.

Trong một cộng đồng toàn những người "bảo thủ", thay vì phải dùng khăn trùm kín đầu để tránh giao tiếp với người lạ thì bà lại khuyến khích phụ nữ tham gia vào bộ môn thể thao này. Ban đầu, rất nhiều người có cái nhìn phiến diện vì điều này, thậm chí là cả gia đình của bà. Nhưng bất chấp những lời rèm pha dị nghị, bà đã huấn luyện để giúp cháu gái giành huy chương vàng quốc tế, làm náo động cả một vùng quê.

an do 3
Bà Chandro Tomar cùng với cháu gái của mình

Những năm gần đây, bà Tomar đã trở thành người nổi tiếng đi khắp đất nước để tham gia các cuộc thi đấu súng khắp Ấn Độ. Đặc biệt bà còn tham gia diễn thuyết để truyền cảm hứng về quyền bình đẳng giới. Tất cả các hoạt động bà đã làm như khẳng định vai trò của người phụ nữ trong xã hội Ấn Độ.

Có thể nói, thành công lớn nhất trong cuộc đời của bà đó làm được những thứ mà chỉ dành riêng cho nam giới và biến những người coi thường mình trở thành người ngưỡng mộ mình. Bây giờ bà đã gần 90 tuổi nhưng vẫn rất khỏe mạnh. “Điều quan trọng là phải duy trì hoạt động. Cơ thể bạn có thể già đi, nhưng hãy giữ cho trí óc bạn luôn nhạy bén”. Bà Chandro Tomar chia sẻ.

Xem thêm: Cảm động hình ảnh các chiến sĩ Công an thức xuyên đêm giúp người dân làm thẻ căn cước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận