Việc tử tế của thầy giáo vùng cao mê thiện nguyện, ham hiến máu

Sự cống hiến của thầy giáo vùng cao Ngô Mậu Tình đã nhận về niềm cảm kích, sự kính phục và ghi nhận của các tổ chức, cộng đồng.

Đỗ Thu Nga
08:00 03/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thầy giáo dạy giỏi mê thiện nguyện

Thầy Ngô Mậu Tình (SN 1979), ngoài cương vị là Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, thầy còn là Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Lâm Thủy, Chi Hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ của trường. Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy là một ngôi trường miền núi vùng biên của tỉnh Quảng Bình.

Trong nhiều năm qua, thầy Tình không chỉ cùng đồng nghiệp đưa con chữ đến với học sinh Bru-Vân Kiều vùng cao mà còn đau đáu, trăn trở trước những khó khăn của học sinh nghèo và những mảnh đời bất hạnh trong xã hội.

viec-tu-te-cua-thay-giao-vung-cao-me-thien-nguyen-ham-hien-mau
Thầy giáo Ngô Mậu Tình

Thầy được người dân gọi bằng cái tên trìu mến "Người nhiều vai".  Thầy Tình sinh ra và lớn lên ở xã An Thủy, huyện Lệ Thủy. Từ khi còn nhỏ, cậu học sinh Tình rất ngưỡng mộ những người "đưa đò tri thức" và mong muốn trở thành một thầy giáo. Tuổi trẻ của Ngô Mậu Tình là những ngày nỗ lực học tập để theo đuổi niềm đam mê.

Rồi ước mơ thành hiện thực, thầy giáo trẻ, ra trường trở về Lệ Thủy công tác. Nhiệt huyết trong công việc, nắm vững chuyên môn, nhiều năm thầy Tình được khen thưởng và đảm nhận nhiệm vụ bồi dưỡng đội thi học sinh giỏi môn Văn của huyện. Dưới sự dẫn dắt của thầy Tình, đội tuyển học sinh giỏi Văn của Lệ Thủy luôn xếp ở thứ hạng cao, trong đó có 6 năm liền xếp nhất toàn đoàn. Cùng với đó, nhiều thế hệ học trò "qua tay" thầy Tình dạy dỗ đã bước dài trên con đường tri thức.

viec-tu-te-cua-thay-giao-vung-cao-me-thien-nguyen-ham-hien-mau-0
Nhiều thế hệ học trò được thầy Tình dạy dỗ đã bước dài trên con đường tri thức

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, thầy Ngô Mậu Tình còn nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện nhằm kêu gọi hỗ trợ cho các gia đình và học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng như các hoạt động nhân văn khác.

"Xung quanh chúng ta còn rất nhiều hoàn cảnh hết sức khó khăn, họ rất cần sự chung tay của cộng đồng. Đó cũng chính là động lực để mình cố gắng hơn nữa để có thể kết nối, lan tỏa tình yêu thương đến với những mảnh đời bất hạnh", thầy Tình chia sẻ.

viec-tu-te-cua-thay-giao-vung-cao-me-thien-nguyen-ham-hien-mau-9
Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, thầy Ngô Mậu Tình còn nhiệt thành tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện
viec-tu-te-cua-thay-giao-vung-cao-me-thien-nguyen-ham-hien-mau-8

Trong suốt 8 năm từ 2010 - 2018, bản thân thầy Tình đã vận động thành lập các nhóm từ thiện và giữ vai trò là trưởng ban như: "Những trái tim hồng", "Lửa Việt", " Mái ấm tình thương", "Đồng hành với trẻ khuyết tật Lệ Thủy", " Ban từ thiện chùa Hoằng Phúc"…, qua đó kêu gọi để thực hiện các hoạt động từ thiện với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Khi được phân công làm Phó Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS xã Lâm Thủy, thương những học trò và đồng bào nơi miền biên viễn còn nhiều khó khăn, thầy Tình đã kêu gọi, kết nối với nhiều đơn vị thiện nguyện, các tổ chức để hỗ trợ quần áo, sách vở cũng như trao học bổng cho các em học sinh vùng cao, xây dựng các điểm trường vùng khó khăn với số tiền hàng tỷ đồng.

viec-tu-te-cua-thay-giao-vung-cao-me-thien-nguyen-ham-hien-mau-6
Thầy cô Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS xã Lâm Thủy vượt qua khu vực sạt lở do mưa lũ để vào bản dạy học

Sự nỗ lực của thầy Tình và những tấm lòng nhân ái đã góp phần thay đổi số phận của những mảnh đời cơ cực, giúp đỡ các em học sinh được mặc ấm, có đầy đủ sách vở, điều kiện để đến trường.

Tại xã miền núi vùng biên viễn Lâm Thủy, thầy giáo Ngô Mậu Tình và các đồng nghiệp cũng đang đồng hành, góp sức cùng chính quyền địa phương từng ngày đẩy lùi nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết và các tệ nạn xã hội.

viec-tu-te-cua-thay-giao-vung-cao-me-thien-nguyen-ham-hien-mau-5
Thầy Tình cùng các đồng nghiệp đang nỗ lực đưa tri thức tới với trẻ em Bru - Vân Kiều ở xã miền núi Lâm Thủy
viec-tu-te-cua-thay-giao-vung-cao-me-thien-nguyen-ham-hien-mau-4
Thầy Tình được tặng Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Với những đóng góp cho xã hội, thầy giáo Ngô Mậu Tình đã được vinh danh là cá nhân điển hình thi đua yêu nước toàn quốc, được các tổ chức tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen và Kỷ niệm chương, trong đó có Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Vượt dị nghị đăng ký hiến tạng

Ngoài giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, thầy Ngô Mậu Tình còn được biết đến với vai trò là thành viên trong đội xung kích hiến máu nhân đạo của huyện Lệ Thủy. Thầy giáo này không thể nhớ nổi số lần mình đã tham gia hiến máu tình nguyện. Ngoài 10 lần hiến định kỳ hàng năm, còn rất nhiều lần thầy tham gia hiến máu trong các trường hợp bệnh nhân cấp cứu cần máu gấp.

"Tôi hiểu được giá trị và sự cần thiết của máu cho những ca cấp cứu, những bệnh nhân bị bệnh về máu nên không bao giờ chối từ hiến máu khi đủ điều kiện. Bởi những giọt máu mình cho đi đang níu giữ những sinh mạng ở lại với thế giới này", thầy Tình chia sẻ.

Những lần tham gia hiến máu, chứng kiến ranh giới mong manh giữa sinh - tử và niềm vui của bệnh nhân, người nhà khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thầy Tình đã chớm suy nghĩ đăng ký hiến mô, tạng khi không may mình mất đi.

viec-tu-te-cua-thay-giao-vung-cao-me-thien-nguyen-ham-hien-mau-3
Thầy Ngô Mậu Tình còn được biết đến với vai trò là thành viên trong đội xung kích hiến máu nhân đạo của huyện Lệ Thủy

Khi thầy Tình nói về ý định đăng ký hiến mô, tạng, người thân, bạn bè không khỏi bất ngờ, nhiều người còn cấm cản. Nhiều người khuyên thầy từ bỏ ý định với lý do "chết phải toàn thây". Hiểu được sự quan tâm của mọi người nhưng thầy Tình từ từ giải thích, một số người hiểu và ủng hộ, số khác giữ nguyên suy nghĩ nhưng không ngăn cản nữa.

Đến tháng 4/2023, ý định trở thành hiện thực khi thầy Tình thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy đăng ký hiến mô, tạng khi mất đi.

"Tôi đăng ký hiến mô, tạng đồng nghĩa với việc, nhiều người bệnh có thêm cơ hội được cứu chữa, nhiều cuộc đời có thêm niềm hy vọng hồi sinh khi tôi không may mất đi. Điều này giúp tôi thấy cuộc đời mình nhiều ý nghĩa hơn", thầy Tình tâm sự.

"Khi còn sống tôi luôn cố gắng làm những điều có ích cho xã hội, vậy nên khi qua đời cũng phải làm gì đó có ý nghĩa. Đăng ký hiến mô, tạng là cách hay để hoàn thành ước mong ấy. May mắn có nhiều người hiểu và ủng hộ quyết định đó của tôi", thầy Ngô Mậu Tình chia sẻ.

Thầy giáo vùng cao này ngoài mang những gì mình có cho xã hội còn kết nối, sẻ chia tình yêu thương của cộng đồng tới những hoàn cảnh khó khăn. Sự cống hiến của người thầy ấy nhận lại niềm cảm kích, sự kính phục và cả sự ghi nhận của các tổ chức, cộng đồng.

(Theo Suckhoedoisong.vn)

Xem thêm: Việc tử tế của người mẹ xứ Lạng: Ngày ngày chắp cánh ước mơ cho "người dưng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận