Việc tử tế của người mẹ xứ Lạng: Ngày ngày chắp cánh ước mơ cho "người dưng"

Chẳng máu mủ ruột già nhưng chị Lê Thị Phương đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡng những đứa trẻ kém may mắn, đặc biệt là trẻ mồ côi.

Đỗ Thu Nga
11:16 31/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những ngày trung tuần tháng 10/2023, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chị Lê Thị Phương (sinh năm 1977, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Kép III, xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn). Ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp chị Phương là dáng người nhỏ nhắn, giọng nói ấm áp. Trong căn nhà nhỏ, chị Phương đang ngồi dạy con học bài. Qua trò chuyện, chúng tôi mới biết cô bé đó chính là người con mà chị nhận đỡ đầu.

Chị Phương cho biết: Năm 2022, thấy bé Bùi Thị Vân Anh (sinh năm 2016) ở thôn Trãng, xã Quyết Thắng có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha, ở với mẹ và bà ngoại nhưng mẹ bé sức khỏe yếu, bà ngoại hết tuổi lao động, nên tôi đã bàn bạc với gia đình nhận đỡ đầu và đón Vân Anh về nhà chăm sóc, nuôi dưỡng như người con ruột của gia đình.

Cháu Bùi Thị Vân Anh, con đỡ đầu của chị Phương chia sẻ: Từ ngày được mẹ Phương đón về nhà chăm sóc, con được mẹ Phương dạy học bài, dạy nấu ăn, ngoài ra mẹ luôn tận tình chỉ bảo con những kỹ năng sống. Đối với con, mẹ Phương giống như người mẹ thứ hai của mình.

viec-tu-te-cua-nguoi-me-xu-lang
Chị Lê Thị Phương dạy bé Bùi Thị Vân Anh học bài

Từ năm 2022 đến nay, chị Phương đã nhận đỡ đầu 6 bé trên địa bàn xã. Trong đó, bé lớn nhất 11 tuổi, bé nhỏ nhất 5 tuổi, đây đều là những bé có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, khuyết tật, mồ côi… Theo đó, hằng năm, chị hỗ trợ bằng tiền mặt từ 1 – 2 triệu đồng/năm/cháu; ngoài ra, chị còn thường xuyên mua sách vở, đồ dùng học tập, quần áo cho các con. Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, tết chị lại mua bánh kẹo, sữa đến nhà thăm hỏi và động viên tinh thần cho các con. Qua đó, góp phần giúp các em có điều kiện học tập, vươn lên trong cuộc sống.

Chị Phương tâm sự: Lúc đầu, khi đưa ra quyết định nhận nuôi bé Vân Anh và nhận đỡ đầu cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt, tôi cũng rất băn khoăn vì gia đình tôi cũng có 2 con (một cháu đang tuổi ăn học), gia đình tôi chủ yếu kinh doanh gas nên thu nhập cũng không phải là cao. Thế nhưng, thấy các bé sinh ra và lớn lên bị thiệt thòi so với các bạn khác nên bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để giúp đỡ, bù đắp một phần cho các cháu, do đó, tôi đã bàn bạc cùng chồng hằng năm dành ra một phần kinh phí để giúp đỡ cho các cháu, dù số tiền không lớn nhưng tôi rất vui vì đã giúp được những hoàn cảnh kém may mắn.

Bà Phạm Thị Năm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quyết Thắng cho biết: Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động từ năm 2021, thực hiện chương trình này, nhiều cá nhân có lòng hảo tâm đã nhận đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡng những đứa trẻ có số phận không may mắn. Tại xã Quyết Thắng, chị Lê Thị Phương là một hội viên điển hình thực hiện chương trình này, từ đó, làm điểm tựa vững chắc để tiếp sức cho các cháu vượt qua khó khăn, bước tiếp trên con đường phía trước. Từ tấm gương của chị, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên tuyền, vận động hội viên, từng bước lan tỏa đến tất cả hội viên trong toàn xã, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, để các em có động lực để vươn lên, cố gắng học tập tốt.

Bên cạnh đó, nhiều năm nay, chị Phương còn là hội viên phụ nữ tiêu biểu đứng ra kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài xã tham gia hoạt động từ thiện, an sinh xã hội trên địa bàn xã như: tặng quà Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, hỗ trợ xây dựng lò đốt rác cho hộ nghèo, gia đình chính sách; đi đầu trong phong trào văn hóa, văn nghệ của xã…

Bằng tấm lòng nhân ái và sự nỗ lực của mình, nhiều năm liền, chị Phương được UBND xã và các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ biểu dương, khen thưởng. Gần đây nhất, năm 2022, chị Phương được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hữu Lũng tặng giấy khen vì có thành tích trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác hội.

(Theo Báo Lạng Sơn)

Xem thêm: Việc tử tế của 9x Hà Nội: Nhặt ve chai, xây trường, nuôi ăn cho trẻ vùng cao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận