Việc tốt quanh ta: Những ổ bánh mì 0 đồng ấm lòng người nghèo khó

Nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng ở 296 đường Thống Nhất (TP Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đỗ Thu Nga
09:11 11/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một ngày đầu tháng 4, có dịp đi qua đường Thống Nhất, chúng tôi bị thu hút bởi dòng chữ “Bánh mì dành cho người nghèo và người khuyết tật - Mỗi người 1 ổ” được dán ngay ngắn trên chiếc tủ. Chưa tới 6 giờ nhưng trên vỉa hè có hàng chục người già, người bán vé số, chạy xe ôm, nhặt phế liệu… đứng xếp hàng ngay ngắn chờ nhận những ổ bánh mì chả. Sau chiếc tủ bánh mì, các tình nguyện viên mỗi người một việc, người thái dưa leo, giò chả, người cắt bánh mì, người chuẩn bị túi gói… Chỉ 15 phút sau, những ổ bánh mì đã được đặt ngay ngắn trong ngăn tủ. Nhận được ổ bánh mì, ông Nguyễn Hùng (71 tuổi) ghé vào một góc trống bên hiên nhà để ăn. Ông chia sẻ: “Tôi sống một mình, hàng ngày đi bán vé số dạo trên các tuyến đường. Do sức khỏe yếu không đi xa được nên tôi bán chẳng được nhiều. Nhờ có tủ bánh mì 0 đồng này, gần 3 năm nay, tôi không còn phải lo phần ăn mỗi sáng. Đây không phải là bữa ăn sáng ngon nhất nhưng rất ý nghĩa với những người già, lao động nghèo như chúng tôi”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang (phường Phương Sài, Nha Trang) đã có 6 năm gắn bó với tủ bánh mì 0 đồng cho biết: “Ngoài tôi, còn có khoảng 10 tình nguyện viên thường xuyên thay nhau phục vụ tại đây. Người ta có của góp của, tôi không có của thì góp công. Mỗi sáng được trao những ổ bánh mì tới tay người nghèo, nhìn họ vui vẻ ăn rồi đi làm, tôi thấy vui lắm. Tôi mong sẽ có nhiều hơn những mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí để có thêm nhiều ổ bánh mì chả được trao cho người cần”. 

viec-tot-quanh-ta-nhung-o-banh-mi-0-dong-am-long-nguoi-ngheo-kho-8
Người dân xếp hàng nhận bánh mì

Tủ bánh mì 0 đồng là ý tưởng của ông Nguyễn Thành Quang (thôn Phước Thượng, xã Phước Đồng, Nha Trang). Trước đây, ông làm nghề sửa khóa tại khu vực đường Tô Vĩnh Diện. Mỗi ngày, ông nghe những người bán vé số, tài xế xe thồ... tránh nắng dưới bóng cây với câu ước “Giá như giờ có ổ bánh mì, chai nước uống thì tốt biết mấy”. Khi đó, cuộc sống của ông Quang cũng không mấy dư dả, nhưng ông đã chia sẻ câu chuyện và ý tưởng của mình với bạn bè. Năm 2017, ông và những người bạn quyết định làm tủ bánh mì 0 đồng đặt ở đường Thống Nhất. Mới đầu, mỗi ngày, nhóm chỉ làm khoảng 30 đến 50 ổ bánh mì bơ sữa. Lâu dần, người nhận tăng lên. Thấy vậy, nhiều người tự nguyện hỗ trợ, người có của góp của, người không có của thì góp công. Cứ như vậy, đến nay, mỗi ngày có khoảng 130 đến 150 ổ bánh mì được trao đến tay người lao động nghèo, người già, khuyết tật. Tùy theo chi phí, mỗi ngày, ông Quang sẽ xây dựng thực đơn khác nhau, khi bánh mì chả, bơ đường, khi thì bánh mì đồ chay… Đang tiếp chuyện với chúng tôi, ông Quang khoe một mạnh thường quân vừa nhắn tin, tuần này hỗ trợ 300 ổ bánh mì chả cho người dân.

Ngoài tủ bánh mì 0 đồng, ông Quang còn là thành viên của nhóm thiện nguyện “Khatoco và những người bạn” thực hiện chương trình “Hỗ trợ bệnh nhân nghèo chạy thận”. Cứ vào dịp rằm hàng tháng, ông cùng các thành viên trong nhóm trực tiếp trao quà cho những bệnh nhân nghèo chạy thận nhân tạo. Mỗi bệnh nhân được nhận một phần quà gồm 5kg gạo, 500.000 đồng và sữa. Từ chỗ chỉ vài chục bệnh nhân, đến nay, danh sách bệnh nhân chạy thận được nhóm hỗ trợ lên tới 220 người. Mỗi tháng, chi phí cho chương trình hơn 130 triệu đồng. Ngoài ra, hàng tháng, nhóm còn duy trì hỗ trợ quà gồm nhu yếu phẩm và 200.000 đồng cho khoảng 70 người có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật… trên địa bàn huyện Diên Khánh và Nha Trang. Thực hiện Chương trình “Tiếp sức em đến trường”, vào dịp khai giảng năm học mới hàng năm, nhóm trao từ 150 đến 500 suất quà là đồ dùng học tập cho học sinh nghèo miền núi. “Nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động một phần do thành viên đóng góp, một phần nhóm vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ. Mọi chi phí luôn được nhóm công khai, minh bạch, nhờ vậy đến nay đã có hàng trăm nhà hảo tâm đồng hành thường xuyên với các hoạt động của nhóm” - ông Quang nói.

(Theo Báo Khánh Hòa)

Xem thêm: Việc tốt quanh ta: Chân dung chàng trai lượm ve chai để... tặng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận