Triết lý đổi đời từ anh lao công mù tiếng Anh thành PCT điều hành Pepsi: Dù quét rác cũng phải là người quét giỏi nhất!

Richard Montañez được coi là "cha đẻ" của món snack Flamin' Hot Cheetos nổi tiếng. Nhưng ít ai biết rằng, ông từng "mù" tiếng Anh, làm quét rác.

Đỗ Thu Nga
08:00 04/01/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sự vĩ đại có thể đến từ bất kỳ đầu, từ một khu ổ chuột, hay từ những người lao công... Câu chuyện đằng sau Richard Montañez và sự ra đời của một trong những món ăn nhẹ được yêu thích nhất thế giới chính là minh chứng điển hình.

Từ cậu nhóc "mù" tiếng Anh, sợ đến trường...

Câu chuyện bắt đầu từ những năm 60 ở California. Richard Montañez đến từ Thung lũng Cucamonga. Gia đình nhập cư từ Mexico của ông có 14 thành viên và họ sống trong một túp lều chỉ có một phòng.

Giấc mơ về một cuộc sống tươi đẹp hơn thật khó tưởng tượng đối với Montañez. Cậu bé này sợ đến trường vì việc không biết tiếng Anh. Điều này khiến Montañez càng khó hòa nhập hơn.

Montañez thường khóc lóc với mẹ về điều này. Khi được hỏi về ước mơ, những đứa trẻ khác nói muốn trở thành bác sĩ, phi công thì Montañez chỉ giữ im lặng. Cuộc sống đối với ông chỉ toàn là nghèo khổ.

Triet-ly-doi-doi-tu-lao-cong-mu-tieng-Anh-thanh-PCT-dieu-hanh-Pepsi-2
Richard Montañez

Học xong lớp 4, Montañez bỏ học. Khi tuổi còn rất nhỏ, cậu bé chọn làm việc trong các trang trại và nhà máy để kiếm tiền phụ gia đình.

Năm 1876, một người hàng xóm nói với Montañez về việc nhà máy snack Frito-Lay mới mở cửa và tuyển dụng vị trí quét dọn. Công việc chỉ trả lương 4 USD/giờ nhưng con số này còn nhiều hơn toàn bộ số tiền mà Montañez kiếm được từ khi đi làm.

... đến người quét rác giỏi nhất

Ngày đầu đi làm, ông của Montañez đã đưa ra lời khuyên thâm nhuần đạo đức làm việc và đưa Montañez lên một tầm cao mới trong sự nghiệp này. Theo đó, Montañez được khuyên nên làm cho sàn trong nhà máy sạch bóng mọi lúc và đảm bảo rằng mình là người quét dọn giỏi nhất mà Frito-Lay từng thuê.

Với phương châm làm việc đó, Montañez luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Khi không quét dọn, ông dành toàn bộ thời gian để tìm hiểu về sản phẩm, cách sản xuất và thậm chí là cả hoạt động marketing của công ty. Ông say mê đến nỗi xin đi theo nhân viên bán hàng mỗi khi rảnh để quan sát quy trình. Có thể nói, ông đã tìm hiểu gần như trọn vẹn tất cả các khía cạnh của công ty,

Ở thời điểm đó, Montañez không những là người quét dọn giỏi nhất mà còn trở thành 1 trong những nhân viên tốt nhất của Frito-Lay.

Sáng kiến tuyệt vời của Montañez

Frito-Lay là một gã khổng lồ về snack. Tuy nhiên, công ty cũng từng rơi vào tình trạng khó khăn khi lợi nhuận giảm và không tung ra thị trường được bất kỳ sản phẩm mới nào.

Khi ấy, CEO của công ty đã đưa ra 1 sáng kiến: Yêu cầu tất cả 300.000 nhân viên "hành động như 1 người chủ". Ông trao quyền cho họ sáng tạo và giúp công ty vượt khó khăn.

Triet-ly-doi-doi-tu-lao-cong-mu-tieng-Anh-thanh-PCT-dieu-hanh-Pepsi-9
"Elote" - món ăn đường phố của Mexico trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo của Montañez

Montañez đã mạnh dạn đến gặp CEO của công ty. Ban đầu, người này tưởng rằng mình sẽ nói chuyện với một người quản lý hay một giám đốc nào đó, Khi biết đó là một người quét dọn bình thường, ông đã không đuổi việc Montañez mà còn tỏ ra vô cùng hứng thú với sáng kiến của anh.

Montañez nói về hiểu biết của mình với đồ ăn nhẹ. Ông tin rằng, sáng kiến của mình sẽ giúp Frito-Lay xoay chuyển tình thế. Vị CEO nhờ ông chuẩn bị 1 bài thuyết trình trong 2 tuần để trình bày kế hoạch. Đến này quan trọng đó, Montañez bước vào phòng và kể cho mọi người nghe về những gì ông đã học dược tại Frito-Lay và ý tưởng ông đang ấp ủ.

Montañez nhận thấy Frito-lay chưa có sản phẩm phục vụ cộng đồng người gốc Latinh. Bên cạnh đó, ông phát hiện rằng, nhiều snack phổ biến thường được xếp ngay cạnh các kệ chứa gia vị Mexico ở những khu dân cư Latinh. 

Thời điểm đó, Frito-Lay chưa có sản phẩm vị cay nóng nào và Montañez biết rằng, đó sẽ là thị trường tiềm năng. Bởi chính bản thân ông cũng thích "elote" - một món ngô đường phố của Mexico phủ đầy gia vị. Ông đã dùng nó làm nguồn cảm hứng để tạo ra món ăn nhẹ của riêng mình.

Trong buổi thuyết trình đó, Montañez cho biết, một lần khi một chiếc máy sản xuất Cheetos trục trặc và cho ra những chiếc snack không có bột pho mát, ông đã mang chúng về nhà, phủ gia vị do mình tự tạo ra. 

Sau khi mọi người nếm thử sản phẩm của Montañez, ông được yêu cầu cất cây lau nhà của mình đi và trở thành nhân viên cấp cao hơn của công ty.

Khi bạn quyết tâm, bạn sẽ trở thành "người khổng lồ"

Nguyên mẫu mà Montañez tạo ra sau này được đặt tên là Flamin' Hot Cheetos. Khi ra mắt, nó đã trở thành một trong những sản phẩm thành công nhất của Frito-Lay, giúp thu hút một bộ phận khách hàng khổng lồ của cộng đồng Latinh. Hương vị mới mẻ do Montañez sáng tạo ra giúp đem về cho công ty hàng tỷ USD.

Triet-ly-doi-doi-tu-lao-cong-mu-tieng-Anh-thanh-PCT-dieu-hanh-Pepsi-1
Montañez và vợ

Sự nghiệp của ông thăng hoa từ đó. Thời điểm hiện tại, ông là phó chủ tịch điều hành mảng bán hàng đa văn hóa của PepsiCo (công ty mẹ của Frito-Lay) ở khu vực Bắc Mỹ.

Ước tính, ông sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 20 triệu USD. Montañez hiện sống cùng vợ, bà Judy tại Cucamonga. Hai người đã kết hôn được hơn 3 thập kỷ. Họ có 3 người con trai và Montañez đã lên chức ông với 4 người cháu nội.

Xem thêm: Câu chuyện truyền cảm hứng về triết lý đổi đời từ anh nhân viên dọn dẹp nhà vệ sinh thành đại minh tinh của Nhạc Vân Bằng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận