Câu chuyện truyền cảm hứng về triết lý đổi đời từ anh nhân viên dọn dẹp nhà vệ sinh thành đại minh tinh của Nhạc Vân Bằng

Khi bạn nghiêm túc với từng việc nhỏ, tiền bạc và danh tiếng sẽ không bạc đãi bạn. Vậy mới có câu chuyện Lọ Lem gặp Hoàng tử và anh nhân viên dọn nhà vệ sinh lột xác thành đại minh tinh.

Đỗ Thu Nga
08:53 03/01/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi bạn nghiêm túc với từng việc nhỏ...

Truyền thông xứ Trung viết rằng, vào tháng 2/2015, nam diễn viên 30 tuổi - Nhạc Vân Bằng đã xuất hiện trong Gala hội xuân của CCTV với màn diễn hài cùng bạn diễn Tôn Việt. Ngôn ngữ hài hước cùng biểu cảm dễ thương của Nhạc Vân Bằng đã khiến hàng trăm người xem dưới khán đài phải cười "nứt nẻ".

Nhưng ít ai biết được, Nhạc Vân Bằng có hoàn cảnh xuất thân nghèo khó, từng phải bỏ học giữa chừng để  đi làm khi mới 14 tuổi. Được biết, anh là con thứ 7 trong gia đình có. Trên anh có 5 chị gái, dưới có 1 em trai. 

Cũng vì nhà đông con, kinh tế eo hẹp mà trước năm 13 tuổi, Nhạc Vân Bằng chưa từng được mặc quần áo mới. Những thứ anh mang trên người toàn là đồ cũ của anh chị em trong nhà cho.

Vào một ngày mùa đông năm 1988, anh đang run cầm cập ở trường mà giáo viên vẫn ép đóng nốt tiền học phí còn thiếu. Có rất nhiều bạn học vây xung quanh, điều này làm cho Nhạc Vân Bằng rất tự ái. Hôm sau, cậu bé chưa học hết lớp 7 đã nghỉ học.

Cau-chuyen-truyen-cam-hung-ve-cuoc-doi-cua-Nhac-Van-Bang-4
Nhạc Vân Bằng từng trải qua tuổi thơ vô cùng nghèo khó

Vào tháng 3/1999, Nhạc Vân Bằng đã bất chấp gió tuyết, đặt chân lên chuyến tàu đến Bắc Kinh cùng chị gái với hi vọng sẽ có một ngày đổi đời, không còn sống cảnh nghèo khổ như trước nữa. 

Ở mảnh đất hoa lệ này, Nhạc Vân Bằng và chị gái làm những công việc lặt vặt trong nhà máy dệt. Nhưng sau 3 tháng, anh bị sa thải vì không có chứng minh thư. Nhạc Vân Bằng đã đến một nhà máy khác để làm bảo vệ. Tuy còn nhỏ nhưng anh đã cao 1,7m. Và công việc này cho anh sự ổn định với thu nhập 100USD.

Khoảng 1 năm sau, Nhạc Vân Bằng thay đổi suy nghĩ. Anh cho rằng, công việc bảo vệ không thể làm cả đời. Anh xin vào làm phụ bếp cho một khu ẩm thực với hi vọng học được nghề bếp. Nhưng làm hơn nửa năm, không những không được học nghề mà còn bị sa thải vì ông chủ muốn nhận người quen vào vị trí của anh.

Đầu năm 2001, một người bạn đã giới thiệu công việc dọn vệ sinh trong nhà hàng cho anh. Vốn dĩ đang làm rất tốt, nhưng vào một đêm tháng 9/2001, anh đang làm việc thì ông chủ nhà hàng say xỉn đột nhiên xông vào và nôn khắp sàn. Nhạc Vân Bằng cũng bị dính nhiều chất nôn trên người. Anh không than vãn gì, lập tức lau sạch chất bẩn trên người, sau đó cúi đầu dọn dẹp. Nhưng sau khi ông chủ rửa mặt xong đã quay lại nói với Nhạc Vân Bằng rằng: "Anh, lại đây, đừng làm nữa, lấy tiền rồi đi nhanh đi!".

Nhạc Vân Bằng bối rối hỏi tại sao? Ông chủ đáp: "Anh không thấy tôi say sao? Không lau cho tôi trước mà lại lau cho bản thân trước. Tôi muốn đi ra ngoài, anh cũng không giúp tôi mở cửa nhà vệ sinh, không biết phục vụ, vậy tôi giữ anh để làm gì?".

Thêm lần nữa, Nhạc Vân Bằng bị đuổi việc, bị sỉ nhục. Tết đến, anh bị ốm, trong người chỉ còn 40USD, không thể về quê. Nhưng chàng trai trẻ đầy nghị lực vẫn gửi 20USD về mừng tuổi cha mẹ.

Vào một ngày tháng 12/2003, một người quen cũ từng hát kinh kịch đã gọi anh đến và nói: "Tôi thấy cậu có giọng nói rất hay và biểu cảm phong phú, để tôi giới thiệu một người cho cậu. Người đó chuyên về tướng thanh, tên là Quách Đức Cương, cậu theo ông ta học đi".

Trước nay, Nhạc Vân Bằng chưa bao giờ quan tâm đến loại hình hài kịch tướng thanh nhưng anh vẫn muốn đi gặp thử xem. Vì Nhạc Vân Bằng không biết gì nên lúc đầu Quách Đức Cương không đồng ý nhận. Sau khi xem Quách Đức Cương diễn, anh cảm thấy vô cùng hứng thú nên quyết định bám riết lấy Quách Đức Cương suốt 3 tháng, cuối cùng ông cũng cảm động...

... tiền bạc và danh tiếng sẽ không bạc đãi bạn

Tháng 3/2004, Nhạc Vân Bằng chính thức nghỉ việc, gia nhập câu lạc bộ Đức Vân Xã do Quách Đức Cương thành lập. Quách Đức Cương đã sắp xếp cho anh làm việc vặt trong một rạp hát nhỏ, và cấp cho anh phí sinh hoạt là 7USD/tuần. Lúc đầu, Nhạc Vân Bằng cũng định từ bỏ vì dù sao làm phục vụ lương cũng khá hơn, lại có thể tiết kiệm tiền gửi về nhà. Còn ở đây, anh chẳng có thu nhập gì.

Nhưng một lần nữa, Nhạc Vân Bằng lại xem được một số đĩa CD của các bậc thầy tướng thanh. Lúc này anh chợt nhận ra, nếu học tướng thanh, sau 60 tuổi vẫn có thể là một nghệ sĩ, nhưng nếu làm phục vụ thì 60 tuổi anh không thể tiếp tục làm được nữa. Tư duy thay đổi, Nhạc Vân Bằng cũng cố gắng cải thiện bản thân hơn. 

Cau-chuyen-truyen-cam-hung-ve-cuoc-doi-cua-Nhac-Van-Bang
Quách Đức Cương - thầy của Nhạc Vân Bằng

Sau 6 tháng làm việc lặt vặt trong CLB, anh bắt được dạy tướng thanh. Do trình độ học vấn thấp nên anh phải chăm chỉ gấp mấy lần người thường. Để luyện giọng nói chuẩn, anh thường đứng ngoài trời vào mùa đông, cấm báo và đọc to. Sau một năm khổ luyện, anh cũng được đi diễn ở phòng trà. Nhưng vì là lần đầu, quá khẩn trương nên anh không gây cười được cho khán giả, thậm chí còn bị đuổi xuống sân khấu.

Thất bại đó khiến anh nản trí và sợ hãi. Bởi lúc đó, một số diễn viên kỳ cựu của đoàn đã đề nghị Quách Đức Cương đuổi anh. Nhạc Vân Bằng đã bị đuổi rất nhiều lần, đến nỗi ám ảnh và nằm mơ cũng hét toáng lên: "Thầy ơi đừng đuổi em...".

Khi biết chuyện Quách Đức Cương đã rất xúc động, xét thấy sự kiên trì, chăm chỉ và tốt bụng của Nhạc Vân Bằng, thay vì khuyên can, ông đã động viên anh.

năm 2006, sau vô số thử thách, Nhạc Vân Bằng cuối cùng cũng khiến khán giả phải cười, Anh bắt đầu hợp tác với các đồng nghiệp nổi tiếng khác ở đoàn kịch. Năm 2007, anh và Quách Đức Cương lần đầu diễn chung 1 vở diễn, hết lần này đến lần khác khiến khán giả cười. Kể từ đó, anh yêu cái nghề tướng thanh hơn. Tuy nhiên, do ít diễn nên anh không kiếm được nhiều tiền.

Sau 5 năm mài dũa, Quách Đức Cương liên tục xếp cho anh biểu diễn ở khắp nơi. Có cơ hội rèn rũa, Nhạc Vân Bằng tiến bộ không ngừng. Ngày 8/5/2010, anh lần đầu bước vào đại lễ đường Nhân Dân. Trước buổi biểu diễn, anh đã lấy điện thoại gọi cho cha và nói: "Cha, con sẽ biểu diễn ở đại lễ đường Nhân Dân".

2010 cũng là năm sự nghiệp của Quách Đức Cương bùng nổ, nhờ đó mà Nhạc Vân Bằng cũng được theo thầy đi biểu diễn khắp nơi. Điều này giúp tên tuổi của anh được nhiều người biết đến, thu nhập cũng nhờ đó mà cao hơn.

Đầu năm 2012, Nhạc Vân Bằng lần đầu tiên đóng vai chính trong bộ phim hài Tết No Kidding. Sau khi bộ phim được phát sóng, nó đã được khán giả vô cùng yêu thích.

Năm 2013, ở tuổi 18, anh đã trở thành trụ cột của Đức Vân Xã, quanh năm theo thầy đi biểu diễn nước ngoài. Tháng 7/2013, khi đang lưu diễn ở Đức thì nhận tin cha qua đời. Anh rất đau buồn, nhưng cố gắng hoàn thành buổi biểu diễn. Đêm hôm đó, trở về khách sạn sau buổi biểu diễn, anh đã mở ảnh của cha trên ipad ra, đặt nó lên bàn, quỳ xuống đất và bật khóc.

Cau-chuyen-truyen-cam-hung-ve-cuoc-doi-cua-Nhac-Van-Bang-0
Sự kiên trì và lòng nhiệt huyết đã mang đến thành công cho Nhạc Vân Bằng

Thành công liên tục nhưng bước ngoặt thay đổi cuộc đời chàng trai trẻ lại là ở dịp Gala lễ hội mùa Xuân 2015, Nhạc Vân Bằng đã gây được tiếng vang lớn với phần trình diễn tướng thanh "I Can't Take It Anymore" do chính anh ấy thức trắng đêm sáng tác ra. Đêm giao thừa đó, sau khi xuống sân khấu anh đã âm thầm khóc, mặc dù cha không còn có thể nhìn thấy sự thành công của anh nữa, nhưng anh vẫn thầm nói trong lòng rằng: "Cha à, con không có làm mất mặt gia đình mình,...".

Để bù đắp cho khoảng thời gian xa cách gia đình, vào tháng 3 năm 2015, Nhạc Vân Bằng đã mua một căn nhà cho mẹ ở Bắc Kinh để cùng nhau sống chung.

Phải nói rằng, con đường thành công của Nhạc Vân Bằng quá gồ ghề và thăng trầm. Có vô số những người trẻ tuổi như anh ấy đã rời quê hương để mong đổi đời, nhưng có bao nhiêu người có thể trải qua gian khổ như anh ấy mà vẫn bán mạng ôm chặt ước mơ của mình? Có một câu nói rất hay rằng: "Con đường tắt nhanh nhất trên thế giới này là hãy làm việc một cách nghiêm túc". Nhạc Vân Bằng chính là một tấm gương sáng cho đạo lý này!

Xem thêm: Pele - Từ "nhà vua bất tử" của bóng đá đến "người truyền cảm hứng bất tận"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận