"Tiểu tiên cá” Ánh Viên và khát khao đi khắp cả nước dạy bơi vì: "Tôi phải làm một điều ý nghĩa cho đời mình"

"Đọc báo thấy trẻ em bị đuối nước, tôi không ngủ được. Tôi phải làm một điều ý nghĩa cho đời mình".

Đỗ Thu Nga
08:00 31/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì lẽ đó mà sau khi giải nghệ, Nguyễn Thị Ánh Viên luôn muốn lan tỏa niềm đam mê yêu thích bơi lội của mình đến các em thiếu nhi, các bạn trẻ ở xung quanh. Ánh Viên luôn nghĩ, khi biết bơi, mỗi người không chỉ tự giúp mình thoát khỏi tai nạn mà còn giúp được nhiều người xung quanh.

"Khi mở kênh Tik Tok dạy bơi, điều duy nhất tôi muốn chính là lan tỏa suy nghĩ mọi người cần đi học bơi. Những video clip như vậy khiến mọi người trở nên hào hứng hơn trong việc học bơi, góp phần nâng tỷ lệ người biết bơi. Tôi muốn CLB dạy bơi này nhân rộng ra ở thành phố, ở các tỉnh lân cận và sau đó là cả nước, để mọi người ai cũng yêu thích bơi lội. Từ đó có thể sẽ giúp giảm phần nào tỷ lệ tử vong vì đuối nước", Ánh Viên tâm sự.

tieu-tien-ca-anh-vien-va-khat-khao-di-khap-ca-nuoc-day-boi

Dạo gần đây, nếu thường xuyên lướt Facebook hoặc TikTok thì thường xuất bắt gặp hình ảnh rạng rỡ của Ánh Viên với câu nói thương hiệu như: "Bơi lội không khó, có Ánh Viên lo" hay "Học bơi dễ lắm, Ánh Viên chỉ cho"...

Trong các clip đăng tải trên mạng xã hội, Ánh Viên nhiệt tình hướng dẫn người xem những kỹ thuật bơi cơ bản như thở nước, cách để cơ thể nổi trên mặt nước, cách lặn, cách đứng... Những kiến thức về bơi lội mà cô giáo Ánh Viên chia sẻ đều rất ngắn gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng.

Cũng chính từ sự yêu mến của các bạn nhỏ đã thôi thúc Ánh Viên nhận lời tham gia các hoạt động hè, hưởng ứng Tháng hành động "Vì trẻ em" 2023 diễn vào ngày 28/5 tại TP Hồ Chí Minh do Hội đồng TW tổ chức. Trong đó có nội dung khai giảng lớp dạy bơi miễn phí dành cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Nhà thiếu nhi huyện Bình Chánh. 

Đối với Ánh Viên, việc mở lớp dạy bơi hay tham gia các hoạt động tuyên truyền về bơi lội đều xuất phát từ mong muốn tỷ lệ người bị đuối nước sẽ giảm dần. 

tieu-tien-ca-anh-vien-va-khat-khao-di-khap-ca-nuoc-day-boi-4

Trước đó, Ánh Viên đã rất quan tâm đến thực trạng trẻ em tử vong vì đuối nước tại Việt Nam, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi hẻo lánh, điều kiện kinh tế khó khăn. Bởi những nơi này, trẻ em chưa được quản lý, trông coi chặt chẽ và đôi khi còn phải tham gia phụ giúp gia đình về kinh tế ở môi trường sông nước. Ánh Viên chia sẻ: ""Thực sự mà nói, tôi rất muốn có mặt ở những địa phương khó khăn, có nhiều sông suối, ao hồ… để góp sức của mình trong việc phổ cập bơi. Đó là những nơi mà tôi muốn đặt chân đến đầu tiên trong hành trình của mình".

Khi tờ Thanh Niên nhắc đến con số tử vong vì đuối nước ở Việt Nam hiện nay, Ánh Viên không khỏi xót xa: "Theo tôi biết, trong số nạn nhân đuối nước có khoảng 70% là các bạn nhỏ dưới 15 tuổi. Tôi nghĩ các bạn ở lứa tuổi này đa số là học sinh nhưng chưa có môi trường để vui chơi thoải mái, đặc biệt là trong mùa hè nóng nực. Đôi khi vì điều kiện chưa cho phép đã dẫn đến việc các bạn tìm đến ao hồ, sông suối để vui chơi cùng bạn bè. Các bạn chỉ nghĩ đơn giản đó là chỗ vui chơi, nhưng đâu biết được trong môi trường nước tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và chỉ cần sơ xuất một chút thì tai nạn sẽ xảy đến".

tieu-tien-ca-anh-vien-va-khat-khao-di-khap-ca-nuoc-day-boi-1
Ánh Viên mong ước đi cả nước để phổ cập bơi

Về việc phổ cập bơi lội đến nhiều người, đặc biệt là mở các lớp dạy bơi cho trẻ em, nữ kình ngư quê Cần Thơ chia sẻ: "Mỗi lần đọc báo thấy trẻ em bị đuối nước, có khi 3 - 4 bạn cùng tử vong, tôi tự hỏi bơi rất đơn giản với mình, nhưng tại sao đối với mọi người lại khó khăn? Vậy nên khi giải nghệ, tôi muốn lan tỏa niềm yêu thích môn bơi lội của tôi tới các bạn trẻ xung quanh. Bơi là một kỹ năng thiết yếu đối với mỗi người. Chính vì vậy, tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em, cần học bơi và nhận thức được điều này rất cần thiết cho bản thân. Bơi tốt cho sức khỏe, giúp mình thoát khỏi tai nạn và còn có thể cứu giúp những người xung quanh".

"Tiểu tiên cá" Ánh Viên luôn khát khao một ngày nào đó, những lớp dạy bơi của mình sẽ được nhân rộng. "Tôi chưa biết trong tương lai như thế nào. Còn hiện tại, tôi sẽ cố gắng làm tốt nhất việc của mình. Đương nhiên, khi làm gì thì tôi cũng muốn điều đó được lan tỏa rộng hơn. Cụ thể, tôi muốn lớp dạy bơi sẽ xuất hiện ở nhiều nơi tại TP.HCM".

(Tổng hợp theo Thanh Niên)

Xem thêm: Dự án "Nuôi em" - khi người trẻ biến thiện nguyện thành đam mê cháy bỏng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận