Dự án "Nuôi em" - khi người trẻ biến thiện nguyện thành đam mê cháy bỏng

"Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên" - lời dặn này của Bác Hồ đã được những bạn trẻ của dự án "Nuôi em" thực hiện rất tốt. Họ làm điều tử tế và luôn khát khao được cống hiến.

Đỗ Thu Nga
09:37 30/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người trẻ hiện đại tự tin và năng động, những cô gái, chàng trai trẻ tuổi sống hết mình với đam mê không ngại bất cứ khó khăn, thử thách. Không chỉ sống cho mình, họ còn làm nên những điều tuyệt vời cho mọi người xung quanh. Tiếp nối truyền thống "lá lành đùm lá rách", yêu thương và nhân ái cha ông ta để lại, thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay ngoài không ngừng phát triển bản thân còn tích cực làm việc thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. 

Điều kỳ diệu từ dự án "Nuôi em"

Làm việc tử tế chẳng cần phải to tát hay thật nhiều tiền bạc, đôi khi chỉ cần những hành động ấm áp, một chút sức nhỏ cũng đã giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn bớt cơ cực. Đó cũng chính là những giá trị tốt đẹp mà dự Nuôi em đang được các bạn trẻ Việt Nam thực hiện trong những năm gần đây.

Chỉ với 150.000 đồng mỗi tháng, nhiều bạn trẻ đã dùng số tiền đó để nuôi một em bé bằng da, bằng thịt. Khi biết tới dự án này, nhiều người đã nghĩ đây là đùa nhưng nó lại đang được thực hiện hóa và ngày càng lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Dự án ý nghĩa đã chắp cánh cho ước mơ của những em nhỏ vùng cao, giúp các em có bữa ăn ngon đầy đủ chất, được đến trường mà không phải lo toan cơm áo gạo tiền. 

du-an-nuoi-em--khi-nguoi-tre-bien-thien-nguyen-thanh-dam-me-chay-bong-30
gày càng có nhiều em nhỏ được nhận nuôi và giúp đỡ thông qua dự án thiện nguyện (Ảnh: FB NUÔI EM)

Bắt đầu dự án này, nhóm tình nguyện thực hiện với mục tiêu cung cấp những bữa ăn đầy đủ, giúp các em có thêm động lực đến trường. Mỗi người tham gia dự án có thể nhận nuôi ít nhất một em bé có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện vùng núi. Người đăng kí nuôi các em mỗi tháng sẽ bỏ ra 150.000 đồng với tối thiểu 9 tháng đã có thể giúp những em bé vùng cao có bữa ăn đầy đủ suốt một năm học. Trong thời gian nuôi em, bạn vẫn có thể thường xuyên cập nhật thông tin về các em và đặc biệt, sẽ có những đợt thăm để người đăng ký có thể đến tận nơi và gặp trực tiếp em bé mình đã nhận nuôi.

Với 150.000 đồng/tháng sẽ được chia nhỏ để lo cơm trưa từ thứ Hai đến thứ Sáu cho các bé, mỗi suất cơm trưa là 8.500 đồng. Thoáng nghe qua có thể bạn nghĩ 8.500 đồng sao đủ cho một bữa cơm đúng không? Nhưng với dự án Nuôi em các bé sẽ có bữa ăn đầy đủ cơm, thịt, trứng, cá,... thay phiên nhau thay đổi. Chỉ nhiêu đó thôi, các bé nhỏ sẽ không còn phải nhịn đói khi tới trường, hay phải ăn cơm trắng với rau rừng, một suất cơm mấy đứa chia nhau. 

du-an-nuoi-em--khi-nguoi-tre-bien-thien-nguyen-thanh-dam-me-chay-bong-30
Dự án Nuôi em đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. (Ảnh: Phạm Tiến Chung/NUÔI EM)

Thông tin từ báo Pháp Luật, dự án được thực hiện từ năm 2014 cho đến nay, Nuôi em đã lan tỏa rộng rãi đến hơn 120 xã của 15 huyện Điện Biên, Cao Bằng, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai,... Hơn 40.000 em bé đã được nhận nuôi. Năm 2018, Nuôi em còn được hỗ trợ đồng loạt các dự án bổ trợ khác như: Dự án lọc nước bình gốm Unicef đã triển khai tại 500+ điểm bản từ 12/2018; Dự án tủ đồ chơi cũ đã phủ tại hơn 100 điểm từ năm 2018; Dự án tủ sách vùng cao được triển khai trên 150 điểm bản trong năm học 2019 - 2020… Dự án Nuôi em cũng đã xây 26 điểm trường tại bản nhờ số tiền góp xây từ 50.000 - 100.000 đồng/năm cho cơ sở vật của những người đăng ký nuôi em.

Những người trẻ làm điều tử tế, khao khát được cống hiến

Không cần đợi đến khi bạn giàu có hay có địa vị nhất định trong xã hội, bạn vẫn có thể tạo nên nhưng hoạt động ý nghĩa, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn bằng chính trái tim, sức trẻ, nhiệt huyết của mình. Đó là những gì mà các bạn trẻ Việt Nam đã và đang thực hiện. Từ dự án Nuôi em có thể thấy, điều kỳ diệu đã được phát huy từ số đông. "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao", những bạn trẻ đã bắt đầu và lan tỏa dự án một cách rộng rãi, giúp hàng chục nghìn em nhỏ có bữa cơm no.

du-an-nuoi-em--khi-nguoi-tre-bien-thien-nguyen-thanh-dam-me-chay-bong-30
Hoàng Hoa Trung, người sáng lập dự án Nuôi em (Ảnh: Hoàng Hoa Trung)

Hoàng Hoa Trung, chàng trai sinh năm 1990 là người sáng lập ra dự án Nuôi em chia sẻ với báo Công An Nhân Dân về ước mơ và hoài bão của mình: "Ai cũng có sẵn trong mình những đam mê. Người khác có thể mê đàn, mê hát, mê công nghệ… còn mình thì mê làm từ thiện. Niềm đam mê ấy không chỉ thỏa mãn mình mà còn có ích cho nhiều người khác thì không có lý do gì mà mình không theo đuổi". 

Là những người trẻ nên việc nắm bắt xu thế cũng vô cùng nhanh nhạy, nhóm thiện nguyện đã biết phát huy lợi thế của mạng xã hội để lan tỏa dự án đến với tất cả mọi người. Thông qua nhiều trang mạng xã hội, phương tiện truyền thông đại chúng, dự án Nuôi em đã được chia sẻ. Từ một nhóm nhỏ trở thành một nhóm lớn, nay đã lan tỏa khắp cộng đồng, dự án được nhân rộng sẽ là lúc có nhiều em nhỏ được giúp đỡ và nhận nuôi. 

du-an-nuoi-em--khi-nguoi-tre-bien-thien-nguyen-thanh-dam-me-chay-bong-8
Dự án đã làm thay đổi cuộc sống của rất nhiều em nhỏ vùng cao (Ảnh: NUÔI EM)
du-an-nuoi-em--khi-nguoi-tre-bien-thien-nguyen-thanh-dam-me-chay-bong-7
Dự án đã làm thay đổi cuộc sống của rất nhiều em nhỏ vùng cao (Ảnh: NUÔI EM)
du-an-nuoi-em--khi-nguoi-tre-bien-thien-nguyen-thanh-dam-me-chay-bong-6
Trung úy Dương Hải Anh nuôi cơm trưa gần 4000 học sinh vùng cao (Ảnh: Dương Hải Anh)

Không chỉ mỗi dự án Nuôi em mà còn rất nhiều các hoạt động thiện nguyện được thực hiện thông qua các bạn trẻ. Họ đến từ nhiều ngành nghề, làm những công việc khác nhau, có người nổi tiếng, cũng có người là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng,... Nhưng tựu chung lại tất cả đều có tấm lòng nhân ái sẵn sàng cống hiến, trao đi những giá trị tích cực cho cộng đồng. Giữa cuộc sống hiện đại, nhiều bạn trẻ bận rộn với lịch làm việc và học tập dày đặc, nhưng họ luôn cố gắng dành thời gian để tham gia các hoạt động thiện nguyện. Người có sức giúp sức, người có của giúp của,... mỗi người một chút sẽ góp phần trao đi yêu thương. 

du-an-nuoi-em--khi-nguoi-tre-bien-thien-nguyen-thanh-dam-me-chay-bong-5
Thế hệ trẻ Việt Nam sẵn sàng chung tay hành động vì cộng đồng (Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)

Các dự án thiện nguyện, những tấm lòng nhân ái đang ngày càng được lan tỏa rộng khắp cả nước. Nhờ sự chung tay góp sức của cộng đồng mà giờ đây các em nhỏ không phải mang chiếc bụng rỗng đi học, có bữa trưa đủ chất, có quần áo lành để mặc, đôi đép mới theo chân tới trường. Đời sống của những bà con ở vùng đất khó khăn cũng đang dần được cải thiện. Mong rằng, bằng sức trẻ và nhiệt huyết của mình, thế hệ thanh niên Việt Nam sẽ ngày càng làm được nhiều hơn những hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng. 

(Theo Thể thao và Văn hóa)

Xem thêm: Tấm lòng nhân ái của chàng trai sáng lập hệ sinh thái Nuôi Em, giúp 60.000 trẻ nhỏ vùng cao có cơm trưa ấm bụng

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận