Thương Coffee - nơi "giao tiếp" bằng tâm hồn, giúp các bạn trẻ vượt mặc cảm

Thương Coffee (Nha Trang, Khánh Hòa) không hoạt động vì lợi nhuận. Đây là nơi giúp các bạn trẻ vượt qua mặc cảm, hòa nhập cộng đồng.

Đỗ Thu Nga
09:30 01/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thương Coffee - nơi "giao tiếp" bằng tâm hồn

Quán cà phê Thương Coffee là nơi thực hành kỹ năng pha chế, phục vụ cho trẻ khuyết tật. Những bạn trẻ kém may mắn chính là những nhân việt đặc biệt của quán cà phê đặc biệt này. Khi vào đây, họ cùng giúp nhau vượt qua mặc cảm của bản thân.

Những đôi tay linh hoạt, những đôi chân nhanh nhảu mang đến cho khách hàng những món đồ uống thơm ngon. Những kỹ năng này được các em học từ lớp "Kỹ năng phục vụ nhà hàng khách sạn" của Hội Những người ái mộ bác sĩ A. Yersin.

thuong-coffee-noi-giup-nhan-vien-vuot-qua-mac-cam
Góc pha chế với sự hỗ trợ tận tình từ các cô giáo

Em Võ Tấn Thiện là một nhân viên đặc biệt của nhà hàng. Thiện kể với rằng, mỗi ngày đến đây là một ngày vui đối với em.

"Từ khi được trực tiếp trải nghiệm làm phục vụ, em cảm thấy dần tự tin hơn, giao tiếp ngày càng tốt hơn, khách hàng khi đến đây đều là những người dễ thương, họ đều yêu quý em và hay kể cho em những câu chuyện vui", Thiện chia sẻ trên tờ Tuổi trẻ.

Theo tờ Tuổi trẻ, Thiện là trẻ khuyết tật trí tuệ nhưng mỗi ngày ở Thương Coffee em đều cố gắng giao tiếp, học hỏi thêm nhiều kiến thức để cải thiện bản thân. Đáng mừng hơn, Thiện còn học được những câu giao tiếp bằng tiếng Anh đơn giản để có thể nói chuyện được với khách ngoại quốc. Dù những câu từ còn bập bẹ, chưa hoàn chỉnh nhưng đó là nỗ lực rất đáng quý của em.

thuong-coffee-noi-giup-nhan-vien-vuot-qua-mac-cam-9
Võ Tấn Thiện bên người bạn "giao tiếp bằng tâm hồn" thân nhất ở quán

Được biết, trước đây Thiện đã học đến lớp 6 nhưng vì chậm phát triển hơn bạn bè đồng trang lứa nên em được Trung tâm Phục hồi chức năng - Giáo dục trẻ em khuyết tật Khánh Hòa tiếp nhận học tập. Hiện tại Thiện đang theo học chương trình lớp 4 tại trung tâm.

Ngoài một số bạn có thể giao tiếp như Thiện, hầu hết những bạn còn lại là trẻ khiếm thính và thực hiện công việc pha chế. 

Thiện hay nói vui rằng tuy các bạn ấy không nghe nói được, nhưng mọi người đều hiểu nhau, giống như một kiểu giao tiếp bằng ánh mắt, bằng tâm hồn.

Thương Coffee  - hoạt động không vì lợi nhuận

Cô Trần Thị Mỹ Ái - người trực tiếp hướng dẫn cho các bạn nhỏ tại đây - cho rằng việc nhìn thấy sự phát triển của các bạn mỗi ngày chính là điều lớn lao nhất mà mình mong muốn.

"Các bạn ở đây có lẽ cũng sẽ không quan tâm đến việc mình sẽ làm được bao nhiêu tiền, hay được trả lương bao nhiêu, điều các bạn ao ước nhất có lẽ chính là sẽ thực hiện được công việc mình yêu thích", cô Ái chia sẻ.

thuong-coffee-noi-giup-nhan-vien-vuot-qua-mac-cam-8
Cô Trần Thị Mỹ Ái trực tiếp hướng dẫn một bạn chậm phát triển thực hiện công việc thu ngân

Tuy tên gọi là quán cà phê, nhưng Thương Coffee là một góc thực hành cho các bạn nhỏ kém may mắn muốn áp dụng những gì đã học vào một môi trường thực tế để phát triển đam mê, phát triển nghề nghiệp. 

Nhiều năm làm việc ở Trung tâm Phục hồi chức năng - Giáo dục trẻ em khuyết tật Khánh Hòa, cô Ái coi các em ở đây cũng như con của mình. Theo cô Ái, điều các em ở đây hướng đến là niềm vui, là nụ cười, vì vốn dĩ cuộc đời các em đã đầy ắp những nghiệt ngã.

"Thương Coffee muốn là nơi thể hiện được những giá trị mà người khuyết tật có thể mang đến cho xã hội, và như cái tên của quán, tình thương là điều luôn tồn tại, cũng là điều chúng ta cần mang đến cho xã hội", cô Ái chia sẻ.

Mở hướng tương lai cho trẻ khuyết tật

Trước khi Thương Coffee được thành lập, các bạn trẻ ở Trung tâm Phục hồi chức năng - Giáo dục trẻ em khuyết tật Khánh Hòa đã tham gia lớp học "Kỹ năng phục vụ nhà hàng khách sạn" của Hội Những người ái mộ bác sĩ A. Yersin.

Lớp học được tổ chức từ tháng 2 đến tháng 5/2022, tiếp nhận 14 em và được các thầy cô từ một số trung tâm dạy nghề trên địa bàn TP Nha Trang trực tiếp chỉ dạy.

Theo ông Đống Lương Sơn - chủ tịch Hội Những người ái mộ bác sĩ A. Yersin, hiện tại hội vẫn đang có những kế hoạch để có thể tiếp nhận thêm nhiều em khuyết tật, thực hiện và mở rộng những chương trình hỗ trợ các em những vấn đề liên quan đến thực hành kỹ năng, phục vụ cho nghề nghiệp tương lai sau này.

Bà Phan Thị Ngọc Sinh, phó giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng - Giáo dục trẻ em khuyết tật Khánh Hòa, mong rằng trong tương lai sẽ có nhiều hơn những chương trình nhằm giúp đỡ các em nhỏ khuyết tật vươn lên hòa nhập với cộng đồng.

(Theo Tuổi trẻ)

Xem thêm: "Công chúa Tuyết" Ngô Thúy Quỳnh: Từng mặc cảm vì bệnh bạch tạng, biến khác biệt thành đặc biệt 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận