Tấm lòng bác ái của vị sư trẻ và những chuyến đi thiện nguyện chở nặng nghĩa tình

Bất kể nơi đâu có những con người lam lũ, dù mưa gió, dù lạnh buốt, Đại đức Thích Từ Hiệp vẫn đến thăm hỏi động viên một cách nhanh chóng. Thầy nói, cho đi chính là nhận lại...

Đỗ Thu Nga
15:33 13/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại đức Thích Từ Hiệp tên thật là Nguyễn Hữu Nghĩa, sinh ngày 05/9/1984 tại xã Me Pu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Sau những lần lên chùa nghe sư thầy tụng kinh niệm Phật, thầy cũng sớm cảm ngộ ra. Thầy bén duyên với cửa Phật từ năm 1992 nhưng năm 1996 thầy chính thức xuất gia, lúc này thầy mới có 12 tuổi.

Sau khi học xong phổ thông ở Vũng Tàu, thầy tiếp tục hành trình đến với Phật qua nhiều khóa học khác nhau. Thầy học Sơ cấp Phật học ở Vũng Tàu, Trung cấp Phật học ở Đồng Tháp, cao đẳng Phật học ở Bạc Liêu, cao cấp giảng sư ở thành phố Hồ Chí Minh.

Và như một cái duyên, thầy "chở" những giáo lý nhà Phật ra Bắc và hiện đang là Trưởng ban đại diện Phật giáo - trụ trì chùa Khánh Nghiêm xã Bản Nguyên và trụ trì chùa Ân Phúc khu Lâm Nghĩa của thị trấn Lâm Thao (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ). 

Tam-long-vang-cua-Dai-duc-Thich-Tu-Hiep-voi-nguoi-ngheo-0
Đại đức Thích Từ Hiệp tặng quà cho gia đình khó khăn

Theo Phật giáo Việt Nam, khi hỏi người dân sinh sống xung quanh chùa về Đại đức Thích Từ Hiệp, ai cũng tỏ ra thành kính, biết ơn sâu sắc. Từ ngày thầy về làm trụ trì ở đây, bà con rất yên tâm sinh hoạt, thầy đã giúp cho mọi người nhìn nhận được những giá trị tốt đẹp của cuộc đời để sống có ích cho xã hội, cho cộng đồng.

Mặc dù công việc của nhà chùa cũng rất bận rộn nhưng Đại đức Thích Từ Hiệp luôn dành thời gian cùng lãnh đạo thôn, xóm thăm hỏi, giúp đỡ, động viên nhân viên tại địa phương chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, phấn đấu sống tốt đời đẹp đạo.

Tam-long-vang-cua-Dai-duc-Thich-Tu-Hiep-voi-nguoi-ngheo-9

Được biết, Đại đức Thích Từ Hiệp sinh ra ở vùng quê nghèo khó, tuổi thơ của thầy là những trận đói lay lắt vì thiên tai, mất mùa. Từ ngày xuất gia, thầy cũng chứng kiến rất nhiều cảnh đau thương. Những đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa phải ăn xin, những gia đình khó khăn túng thiếu, ốm đau bệnh tật mà không có tiền chạy chữa...

Nhìn những cảnh đời đáng thương đó, Đại đức Thích Từ Hiệp không cầm lòng được. Nước mắt thầy tuôn rơi và thầy luôn khát khao được giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh đó.

Tam-long-vang-cua-Dai-duc-Thich-Tu-Hiep-voi-nguoi-ngheo-7
Đại đức Thích Từ Hiệp rất yêu quý các em nhỏ

Mỗi lần nghe thấy ở đâu có cảnh đời éo le, khổ cực là thầy lại khăn gói lên đường tìm đến để giúp đỡ. Thầy luôn quan tâm, cập nhật tình hình đời sống của nhân dân địa phương - nơi mình trụ trì để kịp thời đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ.

Và lòng bác ái của Đại đức Thích Từ Hiệp càng ngày càng lớn dần và vươn xa hơn. Có tiền là thầy lại muốn giúp đỡ thật nhiều những người khó khăn không chỉ ở địa phương mình tu tập mà còn ở các huyện khác trong tỉnh Phú Thọ. Rồi những chuyến đi thiện nguyện chở nặng nghĩa tình của thầy càng ngày càng nhiều lên, chẳng đếm hết được.

Tam-long-vang-cua-Dai-duc-Thich-Tu-Hiep-voi-nguoi-ngheo-6
Thầy phát nhu yếu phẩm cho người dân nghèo

Bất kể nơi đâu có những con người lam lũ, dù mưa gió không quản đường xa thầy vẫn đến thăm hỏi động viên một cách nhanh chóng. Thầy bảo rằng: “ Cho đi là nhận lại”. Trên miệng thầy lúc nào lúc nở nụ cười từ bi, với thầy, mỗi chuyến thiện nguyện là một lần đưa hạnh phúc đến người nghèo.

Trong sâu thẳm trái tim thầy luôn nghĩ rằng: "Giáo lý nhà Phật là từ bi hỷ xả, mình làm việc thiện cũng chỉ là theo dấu chân của Phật, của các vị chư tổ”.

Tam-long-vang-cua-Dai-duc-Thich-Tu-Hiep-voi-nguoi-ngheo-5

Vào mùa mưa bão, người ta hay thấy bóng dáng thầy trải dài trên những con đường quanh co của các tỉnh tây Bắc như Sơn La, Lai Châu... Dù phải vượt qua những cung đường rất hiểm trở nhưng thầy chẳng ngại. Thầy luôn cố gắng đi để tận tay trao những món quà nhỏ ý nghĩa cho các cá nhân, tập thể khó khăn. Thầy đến để giúp đỡ các gia đình nghèo, phát gạo, phát thuốc chữa bệnh, quần áo, chăn màn và xây nhà tình nghĩa, các trường học.

Đã có không biết bao xuất ăn thầy tự tay trao tặng cho các bệnh nhân, những bao gạo, những thùng mì tôm, những chiếc phong bì chứa đầy tấm lòng chân thành của thầy được gửi gắm trong đó. Nếu giờ hỏi thầy đã làm được những gì thì thầy cũng chẳng nhớ nổi...

Tam-long-vang-cua-Dai-duc-Thich-Tu-Hiep-voi-nguoi-ngheo-4

Không chỉ góp sức mình trong công tác thiện nguyện mà chính thầy Thích Từ Hiệp còn đứng ra tổ chức các hoạt động đó. Hàng năm cứ vào dịp lễ Tết, thầy luôn ủng hộ các quỹ đền ơn đáp nghĩa, hội Chữ thập đỏ, các gia đình thương binh bệnh binh, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các bệnh viện và các trường học trong huyện.

Thầy quan tâm đến mọi tầng lớp nhân dân, từ các em thiếu nhi, học sinh cho đến các cụ già cao tuổi, người khuyết tật. Người dân trong địa phương ai cũng cảm phục cái tâm, cái đức của thầy.

Tam-long-vang-cua-Dai-duc-Thich-Tu-Hiep-voi-nguoi-ngheo-3
Tam-long-vang-cua-Dai-duc-Thich-Tu-Hiep-voi-nguoi-ngheo-2

Để có kinh phí làm từ thiện, thầy vận động nhân dân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng chung tay. Thầy luôn tâm niệm, ai cũng có một tấm lòng và suốt bao nhiêu năm qua, thầy vẫn luôn cố gắng thực hiện tâm nguyện của mình là giúp đỡ cho những mảnh đời bất hạnh bớt đi được phần nào cơ cực.

Khi được hỏi về những khó khăn trên hành trình làm từ thiện của thầy, thầy bảo tôi rằng: “Chỉ cần những hành động phát ra từ tâm thì mọi khó khăn đều sẽ vượt qua”...

Xem thêm: Chân dung người thầy mặc áo cà sa, 5 năm gieo chữ cho trẻ em nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận