Sài Gòn dễ thương trong bão lạm phát: "Không tiền cũng vá - Đừng ngại"

Trong bão lạm phát, Sài Gòn vẫn dễ thương quá đỗi. Có người bơm vá xe miễn phí, có "ông chủ" không ngần ngại giảm giá "điện nước" cho khách... Đi khắp phố phường, chỗ nào cũng thấy có "miễn phí".

Đỗ Thu Nga
09:29 27/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chỉ mong giá xăng giảm xuống để người dân bớt khổ

"Vì giá xăng tăng nên giá điện nước (đồ điện nước) giảm để đảm bảo cân bằng tài chính cho bà con. Vui lên, đừng sợ bà con ơi! Chúc nhiều nụ cười" - Đó là dòng thông điệp được ghi "caps lock" trên tường cửa hàng bán đồ điện nước trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) khiến những khách hàng cảm thấy ấm lòng, còn những người đi đường thì thích thú vô cùng.

Thời kỳ vàng tăng, xăng dầu cũng liên tục leo thang, dòng chữ nhỏ của cửa hàng trên giống như liều thuốc tinh thần cực mạnh giúp người dân giảm bớt căng thẳng sau một ngày mưu sinh vất vả. Chú Huỳnh Nhã (chủ cửa hàng bán đồ điện nước) cho biết: Những dòng chữ ghi trên tường là của một người bạn thân của chú với mục đích giúp bà con ai đọc được sẽ thấu vui hơn. Riêng về cửa hàng cũng sẽ giảm cho khách một chút ít, ví dụ các bóng đèn giá 85.000 đồng thì chú chỉ lấy 80.000 đồng để bà con phấn khởi.

Sai-Gon-va-nhung-dieu-de-thuong-trong-bao-lam-phat-00
Sai-Gon-va-nhung-dieu-de-thuong-trong-bao-lam-phat

Vật giá leo thang cũng khiến các hộ kinh doanh rơi vào cảnh "dở khóc dở cười". Tuy nhiên, tấm bảng xin tăng giá của chủ quán cơm bình dân ở Sài Gòn lại khiến không ít người thích thú: "Do giá vàng và xăng tăng quá xá, từ ngày 14/3, xin phép tăng lên 22.000 đồng/phần". 

Anh Nguyễn Hoài Nam (chủ quán cơm phường 4, quận 8) cho biết, việc tăng giá bán khiến anh đắn đo rất nhiều. Hơn 4 năm đưa vào hoạt động, quán cơm nhỏ nằm đối diện mặt  sau của trường ĐH Công nghệ Sài Gòn của anh Bảo đã trở thành điểm đến quen thuộc cho rất nhiều bạn sinh viên. Ngoài việc giá cả rẻ, hợp lý, món ăn đa dạng, nhiều bạn tìm đến quán anh Bảo một phần vì sự dễ thương, vui tính của ông chủ và các bạn sinh viên.

Sai-Gon-va-nhung-dieu-de-thuong-trong-bao-lam-phat-0
Ông chủ quán hi vọng giá xăng mau được bình ổn để người dân bớt khổ

"Anh bán ở đây đã 4 năm rồi với giá bán không đổi là 20.000 đồng/phần. Lúc xăng lên đến 29.000 đồng, vì khó quá anh mới xin tăng thêm 2.000 đồng, giờ xăng đã hơn 33.000 đồng rồi, không biết khi nào mới xuống nữa. Anh tự nhủ là xăng chưa đến 40.000 đồng, anh nhất quyết không tăng thêm. Mà hông ai mong xăng cao như vậy đâu", anh Bảo cười vui vẻ nói.

"Không có tiền cũng vá - Đừng ngại": Sài Gòn dễ thương quá!

Chú Võ Thanh Vinh (60 tuổi) là 1 trong những ông chủ rất dễ thương của Sài Gòn. Trong kỳ bão giá này, chú đã tạo ra một tấm biển hiệu khiến ai nấy đều ấm lòng: "Sửa xe ngày và đêm: Có tiền cũng vá, không tiền cũng vá. Tự bơm miễn phí, gọi đừng ngại".

Sai-Gon-va-nhung-dieu-de-thuong-trong-bao-lam-phat-8

Chú Vinh có nhiều năm sinh sống tại Sài Gòn. Chú cũng là 1 trong hàng triệu "nhân chứng sống" đã mạnh mẽ vượt qua cơn đại dịch COVID-19. Hơn ai hết, chú hiểu và cảm thông với sự khó khăn mà người dân Sài Gòn từng phải trải qua. Mặc dù có tật ở chân, đi đứng không được như người bình thường nhưng nhờ có Sài Gòn cưu mang mà chú và gia đình vẫn sống tốt, có thể duy trì cuộc sống nhờ công việc sửa xe.

Theo Tổ quốc, khoảng 3 năm trước, khi chứng kiến nhiều người bị hỏng xe giữa đường nhưng quên không mang theo tiền hoặc tiền sửa xe quá nhiều, không đủ (nhất là học sinh, sinh viên), chú Vinh nảy ra ý tưởng với tấm biển: "Tìm bạn không dính vào tiền. Cho vay mất bạn, cho nợ mất khách. Đòi suốt thì ngại, để lâu thì quên. Vui lòng không nợ, không tiền cũng vá. Đừng ngại".

Sai-Gon-va-nhung-dieu-de-thuong-trong-bao-lam-phat-99
Sai-Gon-va-nhung-dieu-de-thuong-trong-bao-lam-phat-6

Dù lúc khó khăn hay là lúc dư giả một chút, chú Vinh vẫn giữ nguyên tấm bảng ở đó để có thể hỗ trợ phần nào cho người dân: "Giờ giá xăng dầu tăng quá xá, nghĩ cũng cực cho mọi người, chú cũng gặp khó khăn nhiều lắm chứ, nhưng mà chú nghĩ vẫn còn trụ được. Đặc biệt đợt dịch vừa rồi, chủ nhà trọ cũng hỗ trợ, mấy năm rồi cũng không có tăng giá nên thấy giúp được ai là chú giúp. Nhiều người dắt xe đi bộ vì không có tiền, chú mới để bảng "đừng ngại" để tỏ ý giúp đỡ mọi người. Ban ngày hay tối, bất kể nửa đêm cũng được, ai hư xe giữa đường, gọi cho chú, chú đều dậy để sửa. Ở đây bơm hơi miễn phí, có nhiêu tiền đâu...".

Ngày nào chú Vinh cũng diện trên mình bộ đồ lấm lem, mồ hôi ướt đấm chảy ròng ròng từ trên trán xuống nhưng chú chưa bao giờ quen nở nụ cười với những người khách ghé vào quán. Chú luôn lạc quan, nhìn cuộc đời bằng đối mắt cảm thông, dễ mến nhất.

Sai-Gon-va-nhung-dieu-de-thuong-trong-bao-lam-phat-5
Theo chú Vinh, việc hỗ trợ được nhiều người giúp chú cảm thấy vui hơn
Sai-Gon-va-nhung-dieu-de-thuong-trong-bao-lam-phat-4

"Chú để bảng có tiền cũng vá, không tiền cũng vá nên có nhiều người không mang tiền tới vá, mấy hôm sau họ quay lại trả tiền, còn tặng thêm chú ít bánh trái để cảm ơn nữa. Nói chứ ở Sài Gòn, mọi người tốt lắm, có gì cũng giúp nhau, ai cũng vui vẻ, không nề hà khó khăn hay gì đâu", chú Vinh cười sảng khoái.

Không chỉ có một mình chú Vinh, ở Sài Gòn, trong các ngõ ngách có rất nhiều những tấm bảng dễ thương với dòng chữ "miễn phí". Nào là trà đá miễn phí, bánh mì 0 đồng, cơm từ thiện, vá xe miễn phí... đâu đâu cũng lan tỏa thông điệp yêu thương mà người Sài Gòn dành cho nhau.

Sai-Gon-va-nhung-dieu-de-thuong-trong-bao-lam-phat-2
Sai-Gon-va-nhung-dieu-de-thuong-trong-bao-lam-phat-3

Sài Gòn phồn hoa là thế nhưng ở đâu đó vẫn còn những người nghèo khó và ở đâu đó vẫn còn rất nhiều người dân mang tấm lòng thiện tâm luôn cố gắng mang đến những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng.

(Theo Tổ quốc)

Xem thêm: Việc tử tế của Tân HHHV Nguyễn Thị Ngọc Châu sau khi đăng quang: Trích 70% tiền thưởng đi từ thiện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận