Quân nhân 8x nuôi bồ câu cho vợ con bồi dưỡng, không ngờ kiếm mấy trăm triệu mỗi tháng

Xuất phát từ việc nuôi vài cặp bồ câu cho vợ con bồi dưỡng, sau 8 năm, quân nhân Trần Công Chiến đã trở thành chủ trang trại bồ câu Pháp với gần 20.000 con. Đáng nói, thu nhập mỗi tháng từ mô hình làm giàu này lên đến vài trăm triệu.

Đỗ Thu Nga
11:42 12/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại úy Trần Công Chiến (36 tuổi, ngụ xã Minh Long, huyện Chơn Thành, Bình Phước) đang công tác tại Tiểu đoàn huấn luyện cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước. Từ cuối năm 2012, do đặc thù công việc nên anh thường xuyên ở đơn vị, sống xa vợ con. Cuộc sống lúc đầu gặp nhiều khó khăn nên anh đã mua vài cặp chim bồ câu về cho vợ nuôi làm thú vui và cũng là cách "tăng gia". Lâu lâu, vợ con có thịt bồ câu để bồi dưỡng.

Sau một thời gian, anh Chiến nhận thấy nuôi bồ câu vừa dễ lại ít bệnh tật, cùng với đó là chim nuôi nhốt, chỉ cần diện tích nhỏ cũng có thể phát triển số lượng đàn lớn. Nghĩ là làm, anh Chiến quyết định đầu tư mua thêm hàng trăm cặp chim bồ câu Pháp về nuôi, từng bước mở rộng chuồng trại.

quan-nhan-8x-nuoi-bo-cau-cho-vui-8-nam-sau-kiem-may-tram-trieu-thang-7
Anh Chiến thường xuyên có mặt tại trang trại để theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển của chim

Cũng giống như hàng trăm người mới "khởi nghiệp", ban đầu anh Chiến cũng không có nhiều kinh nghiệm. Anh vừa nuôi vừa học hỏi trên mạng xã hội, các nguồn thông tin từ sách báo để trau dồi kinh nghiệm, rút ra những bài học cho mình.

Anh Chiến chia sẻ: "Giống chim bồ câu Pháp sức đề kháng mạnh hơn gà, sinh sản rất nhanh. Mỗi tháng 1 cặp có thể sinh sản một cặp chim con, đồng thời gối đầu một cặp trứng nữa, tiếp tục ấp cho lứa sau. Nếu bỏ ra 100 triệu đồng/năm, so sánh hiệu quả kinh tế với số tiền vốn mình bỏ ra chăn nuôi heo, gà hoặc bò ở nông thôn thì con bồ câu sẽ thu lãi gấp 4 lần gà, heo, bò”.

quan-nhan-8x-nuoi-bo-cau-cho-vui-8-nam-sau-kiem-may-tram-trieu-thang-0

Số lượng đàn chim bồ câu của anh Chiến rất lớn nhưng diện tích đất làm trang trại nuôi chỉ khoảng 100m2, các chuồng nuôi nhốt đều được xếp 3 tầng, xếp thành những hàng dài. Nước uống cho chim cũng được "tự động hóa", mỗi ngày chỉ cần cho chim ăn 2 lần; 1 tháng vệ sinh chuồng trại 1 lần. Cùng với đó là công tác tiêu độc, khử trùng, khử mùi hôi.

Bắt đầu với vài gặp chim bồ câu Pháp, giờ đây gia đình anh Chiến đã có một trang trại lên đến 10.000 cặp chim bố mẹ và khoảng 10.000 cặp chim bồ câu con. 

“Mỗi ngày 1 cặp chim bồ câu tốn khoảng 1.000 đồng tiền thức ăn. Một tháng như vậy là 30.000 đồng/cặp. Hiện mỗi cặp chim giống bán ra là 100.000 đồng/cặp, trừ hết mọi chi phí mỗi tháng lợi nhuận mang lại khoảng 50.000 đồng đến 60.000 đồng/cặp. Với trại 10.000 cặp chim bố mẹ, lợi nhuận mỗi tháng khoảng 500 triệu đồng sau khi trừ mọi chi phí”, anh Chiến tính toán.

quan-nhan-8x-nuoi-bo-cau-cho-vui-8-nam-sau-kiem-may-tram-trieu-thang-8

Không chỉ nuôi bồ câu Pháp lấy thị, anh Chiến còn cung cấp hàng ngàn cặp chim giống cho các trại nuôi khác trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Đồng thời anh cũng hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu đâu ra sản phẩm cho các trại.

Hiện tại, trại nuôi bồ câu Pháp của gia đình anh Chiến đang tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 lao động tại địa phương với thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Chị Lê Thị Phúc - thương lái thu mua chim bồ câu ngụ tại thị xã Bình Long chia sẻ: "Đầu ra của chim bồ câu Pháp ổn định, mỗi lần nhập thì xuống tận nơi bắt, không thì một tuần anh Chiến sẽ chở lên một lần. Đầu ra mình bỏ nhà hàng, quán ăn, chợ, bỏ sỉ, các điểm quán, tiệc cưới… với số lượng khoảng 1.000 con/tuần”.

quan-nhan-8x-nuoi-bo-cau-cho-vui-8-nam-sau-kiem-may-tram-trieu-thang-9

Chị Đồng Thị Mùa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Long (huyện Chơn Thành) cho biết: "Mô hình này rất hiệu quả, kinh tế cao so với các mô hình khác ở địa phương hiện nay như nuôi gà hay heo. Lợi nhuận cao, nhân công ít. Thời gian tới mình sẽ mời các hộ nông dân có tâm huyết, nhu cầu và sẽ phối hợp gia đình anh Chiến dẫn đi tham quan để tuyên truyền rộng cho bà con để nhân rộng mô hình này”.

Bên cạnh việc sản xuất chim con, trại chim của anh Chiến còn xuất bán các sản phẩm như chim bố mẹ, chim giống và chim hết tuổi sinh sản. Đầu ra của các sản phẩm rất đa dạng, từ các chợ cho đến các đầu mối trong tỉnh, liên tỉnh, thậm chí là cả khu vực Đông Nam bộ; các nhà hàng tiệc cưới... Anh Chiến dự định sẽ liên kết với một số người tại Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh sản xuất bồ câu đông lạnh để xuất khẩu.

quan-nhan-8x-nuoi-bo-cau-cho-vui-8-nam-sau-kiem-may-tram-trieu-thang-4

Diện tích chuồng trại không lớn nhưng mô hình nuôi chim bồ câu Pháp một cách khoa học đã giúp anh Chiến có thu nhập "khủng" mỗi tháng. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho nhiều người.

Xem thêm: 9x Gia Lai "cởi áo sinh viên", về làng nuôi ốc đặc sản thu nhập chục triệu/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận