9x Gia Lai "cởi áo sinh viên", về làng nuôi ốc đặc sản thu nhập chục triệu/tháng

Gần học hết năm thứ 4 đại học, 9x Gia Lai Nguyễn Thành Luân quyết định "cởi áo sinh viên", về làng khởi nghiệp nuôi ốc bươu đen.

Chi Nguyễn
06:00 28/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi đang học gần hết năm thứ 4 ở đại học, anh Nguyễn Thành Luân (hiện đang trú thôn 1, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) bất ngờ quyết định nghỉ học. Chàng trai SN 1992  "cởi áo sinh viên", về quê khởi nghiệp để kiếm thêm thu nhập.

Đầu tiên, anh tìm hiểu kinh nghiệm, tham khảo các mô hình thanh niên khởi nghiệp qua sách báo, mạng Internet. Anh thuyết phục bố mẹ cho thử nghiệm nuôi gà, bò, heo,... theo mô hình trang trại nhưng lần lượt thất bại do thiếu kinh nghiệm. Đến năm 2017, 9x lần nữa thử sức với việc nuôi rắn mối. Thế nhưng, sau một thời gian, anh nhận thấy rắn mối phát triển chậm, lại thêm chi phí đầu tư quá cao, sản phẩm khó bán nên từ bỏ.

9x-gia-lai-nghi-hoc-ve-que-nuoi-oc-dac-san-thu-nhap-chuc-trieu-thang
Anh Luân từng nhiều lần khởi nghiệp thất bại trước khi thành công với nuôi ốc bươu đen

Năm 2019, trong một lần về thăm quê ở Nam Định, anh Luân được bạn bè giới thiệu mô hình nuôi ốc bươu đen. Nhận thấy mô hình phù hợp với điều kiện sẵn có của gia đình, anh bắt đầu tìm tòi cách nuôi loại ốc đặc sản này. Sau 2 tháng, anh thuyết phục bố mẹ để chuyển toàn bộ 2 hồ nuôi cá với diện tích khoảng 1.000 m2 sang nuôi ốc bươu đen.

Anh tâm sự: "Nhận thấy con này nó phù hợp nên mình đầu tư con giống về nuôi, nhưng mà 2 năm đầu chưa biết kỹ thuật nên mình gặp rất nhiều khó khăn... Lâu dài mình có kinh nghiệm nên mình nuôi được, thì tính đến thời điểm bây giờ đã trên 5 năm rồi, thu nhập bình quân trên dưới 15 triệu đồng/tháng. Nói chung từ lúc nuôi con này kinh tế gia đình ổn hơn rất là nhiều, mà lại không mất thời gian, rất phù hợp với địa phương".

9x-gia-lai-nghi-hoc-ve-que-nuoi-oc-dac-san-thu-nhap-chuc-trieu-thang
Sau 4 tháng cố gắng, lứa ốc thương phẩm đầu tiên được bán với giá 100.000 đồng/kg

Gia đoạn đầu tiên thử nuôi ốc bươu đen, 9x liên tục gặp thất bại. Anh mua 0,5 kg ốc gióng với giá 5 triệu đồng, nhưng nhanh chóng thất bại do không hợp khí hậu. Không nản chí, anh đi tới Đắk Lắk để tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm nuôi ốc bươu.

Đến tháng 4/2019, cảm thấy đã có đủ kiến thức, 9x dốc tiền mua ốc bươu giống ở Đắk Lắk về nuôi. Rất may lần này đã thành công, sau 4 tháng lứa ốc thương phẩm đầu tiên được bán với giá 100.000 đồng/kg. Thừa thắng xông lên, 9x giữ lại một phần ốc để nuôi sinh sản và mở rộng kinh doanh.

Anh chi tiền xây thêm 3 bể để nuôi ốc sinh sản, 2 bể nuôi ốc con. Mỗi bể có diện tích khoảng 10m2 để tiện theo dõi và kiểm soát số lượng. Anh cho hay, ốc bươu đen vốn ưu khí hậu nóng ẩm nên rất phù hợp để nuôi tại khu vực Tây Nguyên, thường sinh sản quanh năm. Tuy nhiên, nế chỉ nhân giống theo phương pháp tự nhiên thì tỷ lệ nở con không quá 60%.

9x cho biết, việc nuôi ốc bươu đen không cần quá nhiều vốn đầu tư, thức ăn dồi dào lại có sẵn trong tự nhiên. Anh tận dụng khoảng trống xung quanh bể để trồng thêm các loại rau như lá khoai lang, lá mì, bèo tai tượng và một số loại củ quả. Nhờ đó, anh vừa tạo được bóng mát cho ốc trú ngụ, vừa có thức ăn chất lượng để nuôi ốc. Sau khi ốc đẻ trứng, anh Luân gom lại và cho vào rổ nhựa, rồi đặt trong thùng xốp có nước bên dưới. Để ốc sinh nở tốt hơn, anh đặt thùng này ở nơi râm mát, phun nước đảm bảo độ ẩm. Ngoài ra, anh thả thêm bèo hoa dâu vào bể để ốc dễ đeo bám và sinh sản. 

9x-gia-lai-nghi-hoc-ve-que-nuoi-oc-dac-san-thu-nhap-chuc-trieu-thang
Anh cho biết, từ lúc nuôi con này kinh tế gia đình ổn hơn nhiều, mà không mất thời gian, rất phù hợp với địa phương

Ốc thương phẩm sinh trưởng trong khoảng 4 tháng, cứ 25 con/kg. Sau 20 ngày, trứng ốc sẽ nở, ốc con tự bò xuống nước. Nhờ cách nuôi trồng được anh Luân áp dụng, tỷ lệ trứng nở và ốc con sống đạt trên 90%. Ốc con sau khi nở được thả vào bể nuôi khoảng 20-30 ngày có thể xuất bán. 

Anh Luân bật mí: "Được mệnh danh là loài “ăn bẩn, sống sạch” nên người nuôi ốc bươu đen phải tỉ mỉ trong khâu chăm sóc, chú ý quan sát, theo dõi ốc hàng ngày, đặc biệt là phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về vệ sinh môi trường. Nếu để nguồn nước bị ô nhiễm thì ốc sẽ chết hàng loạt. Khi thấy hiện tượng ốc nổi nhiều, cần tiến hành sục nước hay thay nước mới".

Vì thế, để bể nuôi sạch sẽ, cứ 3-4 ngày anh lại thay nước 1 lần, riêng tổng vệ sinh thì 1 tháng/lần. Sau khi thu hoạch, anh tỉ mẩn loại bỏ hết ốc bươu vàng còn sót lại, tránh việc chúng giành thức ăn với ốc bươu đen. Để ốc sinh trưởng tốt, anh giữ mực nước ở 0,8-1,2m, ngoài ra còn đổ thêm một lớp bùn dưới đáy để giữ độ ẩm. 

Xem thêm: Người đàn ông tàn tật bỏ bán vé số về khởi nghiệp trồng nấm, tháng thu hoạch cả tấn không đủ bán

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận