Quán cơm "Đồng cảm" - điểm sáng, niềm hi vọng của người khó khăn

Những suất cơm không phải là cao lương mỹ vị nhưng lại đầy sự ấm áp và tình thương dành cho những người đặt chân đến. Đó là quán cơm "Đồng cảm" ở Đà Nẵng.

Đỗ Thu Nga
08:53 25/03/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trải qua gần 2 năm hoạt động, quán cơm “Đồng cảm” (61 Thanh Nghị, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) của Câu lạc bộ thiện nguyện Đồng Cảm đã trở thành điểm đến đầy ý nghĩa và yêu thương đối với những người gặp khó khăn trong cuộc sống. Với tinh thần nhân văn, các tình nguyện viên tại quán cơm đã không ngừng nỗ lực để mang lại những bữa cơm ấm áp cho cộng đồng.

Mỗi buổi trưa thứ Ba, thứ Bảy hàng tuần và những ngày đặc biệt như ngày mùng một, rằm hàng tháng, quán cơm “Đồng cảm” mở cửa đón tiếp những người lao động nghèo, đặc biệt là những bệnh nhân đang trong quá trình điều trị tại các bệnh viện. Bữa cơm không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất, mà còn là niềm vui và sự an ủi cho những người gặp khó khăn.

quan-com-dong-cam-diem-sang-niem-hi-vong-cua-nguoi-kho-khan-0
Quán cơm “Đồng cảm” mở cửa vào trưa thứ Ba, thứ Bảy hàng tuần và những ngày đặc biệt như ngày mùng một, rằm hàng tháng (từ 11 giờ đến 12 giờ 30

Thực đơn của quán cơm luôn được chuẩn bị cẩn thận, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và đa dạng. Trong các ngày thường, các món ăn đa dạng từ thịt, cá đến rau củ, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mọi người. Trong những ngày đặc biệt như rằm, mùng một, các món chay được phục vụ để đảm bảo sự đa dạng và phong phú.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, chủ quán, chủ nhiệm Câu lạc bộ thiện nguyện Đồng Cảm cho biết, ý tưởng mở quán cơm xuất phát từ việc hiểu biết và đồng cảm với những khó khăn mà bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang phải đối mặt.

“Chính bản thân chị cũng từng trải qua khoảng thời gian khó khăn nhất khi chăm sóc con trai bị bệnh tim bẩm sinh ở Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Suốt 6 tháng ở bệnh viện, chị được các tổ chức thiện nguyện, các bếp ăn từ thiện cho những suất cơm quý giá. Hôm nào có suất ăn từ thiện, các chị em cùng phòng đi chăm người nhà đau bệnh, cũng xin cho. Nhưng điều không may là con trai chị đã không qua khỏi. Sau đó, năm 2015, chị quyết định cùng một số anh chị em khác thành lập Câu lạc bộ thiện nguyện Đồng Cảm TP. Đà Nẵng. Đến năm 2022, chị mở quán cơm “Đồng cảm” để giúp những người khó khăn có một bữa cơm trưa đầy đủ nhất”, chị Hoa chia sẻ.

quan-com-dong-cam-diem-sang-niem-hi-vong-cua-nguoi-kho-khan-8
Chỉ với 2.000 đồng tại quán cơm “Đồng cảm” đã đủ cho những lao động nghèo có được bữa cơm no và tươm tất

Với mức giá chỉ 2.000 đồng mỗi suất cơm, quán cơm “Đồng cảm” không chỉ mang lại sự ấm áp mà còn giúp giảm bớt gánh nặng về kinh tế đối với những người khó khăn.

Cô Lê Thị Tám trải lòng: “Cô ở trong Quảng Nam ra đây đi nhặt ve chai để kiếm tiền gửi về quê nuôi con ăn học. Một mình cô nuôi con cho nên nhiều khi không dám ăn, nhưng từ ngày quán cơm từ thiện mở cô cũng đỡ lo lắng hơn, nhờ những tấm lòng như thế này mà những người nghèo mưu sinh như cô có thêm được một bữa ăn ngon, cô rất là biết ơn”.

Sự cảm động và lòng biết ơn từ những người được hỗ trợ là động lực lớn giúp quán cơm “Đồng cảm” tiếp tục hoạt động và phục vụ cộng đồng.

Ông Phan Văn Liêm - 50 tuổi, sống tại phường Hòa Minh chia sẻ: “Bữa nào quán mở tôi cũng ghé quán ăn để chiều lấy sức đi bán vé số, mấy cô chú ở đây nhiệt tình lắm, mà cơm cũng ngon nữa. Tới đây ăn là tôi tiết kiệm được ít tiền để dành cho những bữa bán ế không có tiền mua cơm”.

quan-com-dong-cam-diem-sang-niem-hi-vong-cua-nguoi-kho-khan-8
Quán cơm “Đồng cảm” luôn đỏ lửa tiếp sức cho những mảnh đời khó khăn.

Đến nay, Câu lạc bộ Đồng Cảm có khoảng 50 tình nguyện viên. Đa phần các tình nguyện viên đều là những người buôn bán hoặc công chức, viên chức nhà nước. Chị Nguyễn Thị Thu Thanh - tình nguyện viên Câu lạc bộ Đồng Cảm, chia sẻ: “Khi được giới thiệu tới Câu lạc bộ Đồng Cảm, không chần chừ mình tham gia ngay, bởi vì mình hiểu ngoài kia vẫn còn có nhiều mảnh đời khó khăn cần được giúp đỡ. Mình tâm niệm rằng “cho đi là hạnh phúc”, thấy các cô các chú vui vẻ thưởng thức bữa ăn mình nấu ra là mình hạnh phúc rồi”.

Với tinh thần đoàn kết và sự cống hiến không ngừng, các thành viên của quán cơm “Đồng cảm” như chị Nguyễn Thị Hồng Hoa đã cống hiến sự chân thành của mình để mang lại niềm vui và sự an ủi cho những người khó khăn.

Từ những trái tim ấm áp và tấm lòng hướng về cộng đồng, quán cơm “Đồng cảm” đã và đang là điểm sáng, là niềm hy vọng cho những người gặp khó khăn. Hy vọng rằng, những hành động thiện nguyện này sẽ lan tỏa và truyền cảm hứng cho nhiều người khác, góp phần xây dựng một xã hội đầy lòng nhân ái và yêu thương.

(Theo Công lý)

Xem thêm: "Quán cơm" bán sự tử tế của nhóm người thân... chẳng biết tên nhau

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận