Cổ nhân nói: "Phụ nữ 30 như sói, 40 như hổ", liệu còn đúng không?

Người xưa để lại rất nhiều câu nói ẩn chứa hàm ý thâm sâu, đến nay vẫn còn giá trị. Tuy nhiên, liệu câu nói "Phụ nữ 30 như sói, 40 như hổ" có hoàn toàn đúng không?

Đỗ Thu Nga
14:00 21/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu nói "Phụ nữ 30 như sói, 40 như hổ" bắt nguồn từ đâu?

Theo tìm hiểu, câu nói "Phụ nữ 30 như sói, 40 như hổ" bắt nguồn từ suy tư của Khổng Tử. Ngài từng viết rằng: "Ngô thập hữu ngũ nhi chí vu học, tam thập nhi lập, tứ thập nhi bất hoặc, ngũ thập nhi tri thiên mệnh, lục thập nhi nhĩ thuận, thất thập nhi tòng tâm sở dục bất du củ".

Tạm dịch như sau: "Ta năm 15 tuổi chí ở học hành, 30 tuổi có thể tự lập, 40 tuổi không còn nghi hoặc, 50 tuổi biết được mệnh Trời, 60 tuổi ta biết điều phải trái, 70 tuổi tâm theo ý mình, có thể làm một cách tùy ý nhưng lại không vượt quá quy tắc”.

Theo người xưa, 30 là độ tuổi trưởng thành. Đây là thời điểm có thể coi là bước ngoặt lớn của đời người. Con người ở độ tuổi này về cơ bản có thể xác định được đường đi lối sẽ cho mình. Họ cũng có thể tự thân tự lực mà gánh vác những việc lớn lao trong đời.

Phu-nu-30-nhu-soi-40-nhu-ho-lieu-con-dung-khong-0

Trong khi đó, 40 tuổi là độ tuổi có thể nhìn thấu vạn vật trên thế gian, có thể dùng bất biến để ứng vạn biến, là độ tuổi chín muồi. Họ có đủ tỉnh táo để nhìn nhận bản thân, về mọi người và những sự vật sự việc xung quanh mình. Họ nhìn được sự biện luận giữa mối quan hệ con người trong tập thể, xã hội.

Ở tuổi 40, họ nhìn thấu bản thân mình. Chính là khiến nội tâm của mình dần trở nên lớn mạnh, trong quá trình tôi luyện, biến những thứ bên ngoài trở thành năng lượng bên trong.

Người 40 tuổi là người có độ tuổi thực tế nhất, không nên phạm quá nhiều sai lầm và đi đường vòng. Đặc điểm lớn nhất của người 40 tuổi đó là hiểu rõ trách nhiệm của bản thân. Họ phải gánh vác trách nhiệm với xã hội, gia đình, hiếu thuận với cha mẹ, chịu trách nhiệm dưỡng dục con cái. 

40 tuổi, đây là thời kỳ huy hoàng trong đời người, cũng là thời kỳ có cống hiến lớn nhất trong gia đình và xã hội.

Câu nói trên có thể xem như một lời tổng kết của Khổng Tử về cuộc đời mình. Đứng vững ở tuổi 30 nhưng không bối rối ở tuổi 40. Nghĩa là ở tuổi 30 bạn đã được mọi người xung quanh công nhận, có địa vị xã hội và trở thành người độc lập.

Tuổi 40, không phải viển vông mà nhờ sự nỗ lực cố gắng. Bạn đã có lý tưởng của riêng mình.

Câu nói trên là kinh nghiệm riêng của Khổng Tử và cũng là điều mà người xưa yêu cầu bản thân. Khi nó trở thành: "30 như một con sói, 40 như một con hổ" thì dùng để mô tả khí chất của người đàn ông.

Vì sao câu nói mô tả đàn ông lại trở thành câu nói miêu tả phụ nữ?

Thực tế, câu nói này giống như một tiếng thở dài của Khổng Tử. Đây là một lời tổng kết về cuộc đời của chính mình.

Câu nói này mang ý nghĩa chỉ những mốc thời gian quan trọng trong đời người. Ở tuổi 30, bạn đã được mọi người xung quanh công nhận, có địa vị xã hội nhất định và là một người độc lập về kinh tế.

Ở tuổi 40, bạn càng trở nên thành thục hơn và có lý tưởng của riêng mình. Những người ở tuổi 40 thường hiểu rõ trách nhiệm của bản thân với gia đình, xã hội. Đồng thời cũng có trách nhiệm dưỡng dục con cái, hiếu thuận với cha mẹ. Ở tuổi 40, đây là độ tuổi huy hoàng trong đời người, cũng là thời kỳ có cống hiến lớn nhất với gia đình và xã hội.

Những người đàn ông phóng đãng thời xưa đã dùng cách nói "30 như sói, 40 như hổ" để hủy hoại phụ nữ. Có nghĩa là khi phụ nữ đến tuổi 30, 40 thì ham muốn tình dục sẽ mãnh liệt hơn.

Phu-nu-30-nhu-soi-40-nhu-ho-lieu-con-dung-khong-8

Theo một số khảo sát, ham muốn tình dục quả thực có liên quan mật thiết đến tuổi tác. Đối với nam giới, testosterone tăng cao trong thời kỳ thanh thiếu niên, đạt đỉnh vào khoảng 20 tuổi; đối với phụ nữ, ham muốn tình dục tăng chậm, đạt đỉnh vào khoảng 30 tuổi. Dù là đàn ông hay đàn bà, khi đến tuổi 30 và 40 tuổi đều đang ở độ tuổi trẻ trung, cường tráng.

Theo một số ý kiến, phụ nữ lúc này cũng có kinh nghiệm sống, cũng có năng lực, phát huy được thế mạnh của riêng mình. Song phụ nữ cũng cần làm việc nhà và chăm sóc con cái, đối nội đối ngoại. 

Song trong xã hội cổ đại, nhiệm vụ của phụ nữ gần  như là chăm sóc gia đình, con cái. Họ không được ra ngoài xã hội làm việc, giao lưu. Cuộc sống của họ chỉ quanh quẩn xung quanh chuyện bếp núc, giặt giũ, con cái.

Đặc biệt, một người đàn ông có thể tam thê tứ thiếp. Họ có thể vung tiền cưới dăm bảy vợ cũng không sao. Tuy nhiên, người phụ nữ chỉ được có 1 chồng.

Đàn ông không hề biết, phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40 rất cần tình yêu thương của chồng. Khi đang ở độ tuổi "sung mãn" chồng lại mải mê tìm kiếm thú vui, cái mới lạ bên ngoài mà lạnh nhạt với người vợ tào khang. Điều này khiến phụ nữ cảm thấy trống trải, dẫn đến tình trạng một số người bắt đầu tìm kiếm đối tượng phù hợp với mình. 

Vì vậy, những người này cũng bị kết luận rằng: "Phụ nữ 30 tuổi như sói, 40 tuổi như hổ”. Thực tế, nếu đàn ông chăm sóc vợ chu đáo, chung thuỷ một vợ một chồng thì đã không có câu nói biến tướng như vậy.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: "Có năng lực không bằng có tĩnh khí"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận