Phòng gym đặc biệt ở Đà Nẵng: Nơi hạt mầm của tình thương được vun trồng

Phòng gym ở đường Ngô Văn Tự (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) là nơi giúp phục hồi miễn phí cho người bị tai biến. Nhờ sự hướng dẫn của ông Trần Văn Dũng đã có nhiều người bệnh có thể phục hồi.

Đỗ Thu Nga
09:02 25/03/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phòng gym đặc biệt

Được biết, ông Trần Văn Dũng (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) là người đã lên ý tưởng và sáng lập phòng gym tập phục hồi miễn phí này. Thấu hiểu được tận cùng sự day dứt, đau đớn của người bệnh, ông đã tận tình hướng dẫn, đồng hành trong suốt quá trình hỗ trợ phục hồi cho những người bị tai biến.

“Tùy theo tình trạng, sức khỏe mỗi người mà tôi sẽ có những bài tập riêng. Lúc còn ở trong chùa, tôi may mắn được sư thầy Thích Huệ Hướng chỉ dạy cách chữa bệnh, ngoài ra, tôi cũng tự mày mò, nghiên cứu thêm về căn bệnh này, phương pháp của tôi được tổng hợp từ nhiều kiến thức khác nhau”, ông Dũng chia sẻ.

Ông Trần Văn Dũng đã bắt đầu thực hiện công việc ý nghĩa này từ những năm sau 1995, công việc được xuất phát từ tâm hồn trong sáng, sự thấu cảm với người bệnh.

“Bên cạnh việc quan sát, hỗ trợ cho những người đến phòng gym, tôi sẽ chạy xe đến từng nhà của những người bệnh để hỗ trợ. Tất nhiên, đều là miễn phí”, ông Dũng tâm sự.

phong-gym-dac-biet-giup-nguoi-tai-bien-hoi-phuc-o-da-nang-0
Ông Trần Văn Dũng chia sẻ ông "muốn dùng những gì mình có để cho đi"

Từng là HLV thể hình dẫn dắt nhiều lứa vận động viên giành nhiều giải thưởng quốc tế đáng giá, sau khi cống hiến hết mình cho nước nhà, giờ đây, khi đã qua tuổi lục tuần, ông vẫn tiếp tục muốn cho đi.

Ông Trần Văn Dũng chia sẻ: “Đặt bản thân mình vào những người bệnh, tôi cảm nhận rõ nỗi đau đớn và sự cô độc đang chế ngự bản thân họ, tôi muốn dùng những gì mình có để cho đi”.

Được biết, phòng gym mở tất cả các ngày trong tuần, bắt đầu từ 5h30 đến 20h30. Tại đây, người bệnh không chỉ có thể thoát khỏi sự đau đớn của căn bệnh mang lại, mà nó còn giúp họ yêu lấy thực tại này để bước tiếp. Tiếng nói cười rộn ràng trong những giây phút nghỉ ngơi, lời hỏi thăm sức khỏe và động viên nhau để cùng tiến bộ là một trong liều thuốc quý giá giúp những người bệnh có lại động lực để tiếp tục sống.

Tưởng mình sẽ phải tiếp tục chịu khổ đau và bi thương, thế nhưng giờ đây, ông Trần Cường đã có thể tự mình luyện tập và di chuyển. Ông Cường chia sẻ: “Tôi trước đây từng bị liệt nửa người, sau đó được ông Dũng giúp đỡ nên mới được như ngày hôm nay. Tôi đã luyện tập được 5 năm rồi, mỗi buổi tập thường kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ”.

Căn bệnh đã từng khiến ông Trần Cường ngập sâu trong những dấu chấm hỏi, chìm vào khoảng trống vô tận với những ước mong, đó là có thể đi lại như người bình thường. Và giờ đây, ông đã có thể chập chững đi lại, luyện tập thêm những bài tập khó hơn, nâng cao hơn. Dù ông thở gấp vì mệt, trên trán đã xuất hiện nhiều giọt mồ hôi, nhưng nhìn ánh mắt ông, chúng tôi có thể cảm nhận rõ sự quyết tâm đến cùng.

Khi nghe những lời nhận xét của ông Cường, ông Dũng khiêm tốn: “Phương pháp của tôi chỉ một phần thôi, phần lớn đó là nhờ sự kiên trì và quyết tâm của người bệnh. Họ rất nghị lực, chính điều này đã giúp họ có thể vượt qua”.

phong-gym-dac-biet-giup-nguoi-tai-bien-hoi-phuc-o-da-nang-9
Những người không may bị tai biến đã tìm thấy nguồn vui và động lực sống khi đến với phòng gym đặc biết của ông Trần Văn Dũng

Quan sát những người đàn ông đang dốc sức tập luyện, chúng tôi mới cảm nhận được rằng, họ bị nỗi đau ăn mòn từng ngày nhưng chưa bao giờ ngừng nỗ lực, chưa một lần oán than, trách hận cuộc đời. Trong họ là tình yêu, là sự nhiệt huyết, là niềm vui. Nhờ ông Dũng, mà người bệnh sau bao nhiêu giằng co cấu xé, cuối cùng đã có thể đi đứng, đạp xe đạp... như trước đó họ đã từng.

Ông Dũng chia sẻ, khoảng thời gian tại chùa đã giúp ông học thêm nhiều điều, bao gồm cả lẽ sống và sự tử tế, lối sống hướng thiện và sự cho đi. Giờ đây, ngày ngày nhìn những người bạn của mình tiến bộ, ông xem đó là niềm hạnh phúc và niềm vui, đây là sự trả công xứng đáng cho tháng ngày hỗ trợ họ luyện tập.

Tiếp tục truyền đi yêu thương

Nhìn ông Nguyễn Văn Hậu (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) đang cùng ông Dũng hướng dẫn những người khác tập luyện, chúng tôi cứ nghĩ rằng ông Hậu cũng là một chuyên gia nào đó. Thế nhưng, khi được hỏi thăm, chúng tôi bất ngờ biết rằng ông Nguyễn Văn Hậu cũng đã từng là một bệnh nhân. Sau khi được ông Dũng hỗ trợ, ông Hậu quyết định ở lại phòng gym vừa tiếp tục tập luyện, vừa giúp đỡ những người khác.

“Lúc trước tôi bị tai nạn, phải mổ đầu gối 2 lần, bánh chè vỡ đôi, khi di chuyển rất đau đớn. Khoảng năm 2019, tôi bắt đầu tập luyện tại phòng gym, bây giờ đã khá hơn rất nhiều”. Vừa nhẹ nhàng hướng dẫn người bệnh, ông Hậu vừa động viên để giúp tinh thần họ thoải mái. Thấu hiểu rõ quá trình phục hồi gian nan ra sao, ông tận tình chỉ dẫn những người bệnh khác một cách tỉ mỉ.

phong-gym-dac-biet-giup-nguoi-tai-bien-hoi-phuc-o-da-nang
Ông Nguyễn Văn Hậu (phải) từng là bệnh nhân được sự hỗ trợ phục hồi từ ông Trần Văn Dũng, nay góp sức cùng ông Dũng chia sẻ, giúp đỡ những người bị bệnh

“Ông Dũng ngày trước chỉ dẫn tôi cũng tận tâm như cách tôi làm bây giờ, tôi chỉ cho đi những gì bản thân đã nhận, ông Dũng mới chính là tấm gương “người tốt, việc tốt” tiêu biểu”, ông Hậu nói.

Được biết, nhờ phòng tập, rất nhiều người bệnh đã tìm thấy thêm nhiều người bạn tri âm, tri kỷ của mình. Ông Hậu cũng chia sẻ, nhờ việc luyện tập, ông đã tìm thấy được rất nhiều người bạn thân thiết, cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi, cùng nhau tiến bộ.

Hạt mầm tử tế đã được ông Trần Văn Dũng gieo, giờ đây được ông Hậu tiếp nối và phát triển. Có thể nói, ông Trần Văn Dũng là một con người đặc biệt, ông không ngại khó khăn, thấu hiểu nỗi đau, sau đó tìm ra phương pháp để hóa giải nó, đè nén nó, giúp nỗi thống khổ của những người bệnh được vơi đi nhiều phần.

Chúng tôi tin tưởng rằng rồi đây, hạt mầm của tình yêu thương sẽ tiếp tục được phát triển, xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp hơn khi có được những tấm gương tử tế như thế này.

(Theo Báo Công lý)

Xem thêm: Việc tử tế: Người đàn ông yêu "đảo ngọc", sáng lập chiến dịch cho đại dương "ăn"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận