Hai năm và 1 tỷ đồng để tạo ra chiếc xe hớt tóc 0 đồng đi xuyên Việt gom 10.000 nụ cười của nữ CEO "nghiện" làm từ thiện

Với tâm nguyện người nghèo cũng được hớt tóc với dịch vụ tốt nhất, chị Nguyễn Thị Hằng (chủ chuỗi tiệm hớt tóc Bardy Barber Shop) đã dày công nghiên cứu và cho ra đời chiếc xe hớt tóc miễn phí. 

Đỗ Thu Nga
14:33 18/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mua xe 500 triệu, độ xe 1 tỷ và tự lái đi hớt tóc miễn phí

Gần 1 năm nay, chiếc xe hớt tóc 0 đồng của chị Nguyễn Thị Hằng đã rong ruổi khắp TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác để phục vụ những vị khách đặc biệt - đó là những người có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với chiếc xe hớt tóc 0 đồng, hàng tháng chị Hằng còn chi từ 100 - 200 triệu đồng để làm từ thiện.

Với chị Hằng, việc làm từ thiện xuất phát từ nhiều trăn trở, lý do khác nhau: "Có những hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, được cộng đồng biết đến nhiều nhưng cũng có những hoàn cảnh phải đi vay một số tiền lớn để rồi chật vật đi làm để trả lãi qua năm nọ tháng kia, màu nếu tiếp tục như thế thì cả cuộc đời họ chỉ sống để trả nợ. Ngoài những hoàn cảnh cực kỳ khó khăn thì những hoàn cảnh như vậy cũng đáng được quan tâm".

Còn về lý do làm xe hớt tóc lưu động, chị Hằng từng chia sẻ: Vào năm 2019, trong một lần đi về vùng quê nghèo hớt tóc miễn phí, chị ngỡ ngàng nhận ra hạn chế của việc hớt tóc ngoài trời. Người nghèo phải cắt tóc dưới trời nắng 40 độ C. Ai nấy đều toát mồ hôi hột. Khi gió thổi, cát bụi và mảng tóc vụn vừa cắt bay ngược lại táp vào người vào mặt cả thợ cắt tóc và người được cắt tóc. Buổi từ tiền thế là mất vui chỉ vì nắng và gió.

nu-ceo-lai-xe-xuyen-viet-hot-toc-tu-thien-gom-10000-nu-cuoi-8
Chân dung nữ CEO Nguyễn Thị Hằng "nghiện" làm từ thiện

"Nhìn cảnh ấy tôi cứ nghĩ sao người giàu ngồi máy lạnh hớt tóc, còn người nghèo thì phải xếp hàng ngoài nắng chang chang chờ đợi để được hớt tóc miễn phí? Mình giúp người như vậy liệu đã được trọn vẹn hay chưa?", chị Hằng trăn trở.

Từ đó, chị dành nhiều thời gian để nghiên cứu mô hình cắt tóc từ thiện. Có thời gian bị stress vì không nghĩ ra đáp án. Chị cảm thấy việc cắt tóc miễn phí với chất lượng dịch vụ tốt nhất dành cho người nghèo khắp Việt Nam thật không dễ dàng.

Tuy nhiên, mọi khó khăn đã được tháo gỡ sau khi chị Hằng đọc được một bài báo về mô hình xe cắt tóc lưu động ở nước ngoài. Chị Hằng đã học ý tưởng của họ và cho ra đời chiếc xe cắt tóc lưu đi khắp Việt Nam. 

"Người nhiều tiền, ít tiền hay không có thì cứ bước lên xe là được hưởng dịch vụ như nhau. 70.000 đồng (giá cắt tóc ở tiệm của chị Hằng) không lớn nhưng mình chân thành tặng người ta món quà tốt nhất mà mình có thì tôi nghĩ đấy chính là sự trọn vẹn", chị Hằng bộc bạch.

Với tâm nguyện đẹp đó, chị Hằng bắt tay vào triển khai làm xe hớt tóc lưu động. Việc làm này kéo mất 1 năm, chiếc xe tải chị mua 500 triệu đồng nhưng thuê thợ "độ" lên hơn 1 tỷ đồng. Trên xe có trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết của một tiệm hớt tóc "mini".

nu-ceo-lai-xe-xuyen-viet-hot-toc-tu-thien-gom-10000-nu-cuoi-2
Đây là chiếc xe hớt tóc lưu động được chị Hằng tạo ra

Nguồn điện của quán hớt tóc đặc biệt này là tấm pin năng lượng mặt trời cỡ lớn đủ dùng suốt 1 ngày dài. Trường hợp có mưa bão thì trên xe có trang bị ổ điện để cắm nhờ nhà dân. Người đến cắt tóc được hưởng sự sạch sẽ, điều hòa mát lạnh, ghế ngồi đẹp như quán hạng sang. 

Toàn bộ mọi việc được thiết kế khép kín trên xe lưu động. Khi mở thùng xe ra thì tiệm hớt tóc sẽ được "bung lụa". Khi đóng thùng xe lại, chiếc xe lại trở về hình hài của một phương tiện bình thường. Vì gói gọn như thế nên cảnh tóc rụng, nắng gió sẽ không còn nữa, rất thân thiện với môi trường.

Đáng nói, đây là chiếc xe đầu tiên ở Việt Nam được cấp phép chuyển đổi thành xe lưu động. Chị Hằng từng chia sẻ, quá trình xin cấp phép thuận lợi lắm vì được các cấp chính quyền tạo điều kiện hết sức. 

Tính đến nay, chiếc xe hớt tóc lưu động của chị đã gom đủ 10.000 nụ cười và sắp tới sẽ công bố, trao số tiền đến cho các em học sinh nghèo vượt khó và những người có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 1 năm hành trình gom góp 10.000 nụ cười, chị Hằng đã phải đương đầu với không ít khó khăn. Trong một lần đoàn ra Hà Nội để cắt tóc nhưng đến lúc khởi hành thì dịch COVID-19 ập đến, đoàn buộc lòng phải trở về. Lúc đó chị buồn lắm vì lỡ hẹn với Hà Nội.

Hay trong quá trình hoạt động của xe hớt tóc 0 đồng đã không ít lần chị nghe người ta nói rằng mình làm như thế để đánh bóng tên tuổi. Chị nói, sẵn sàng chấp nhận tất cả chỉ mong có thể giúp được nhiều người gặp khó khăn nhất có thể. 

Sẽ làm từ thiện đến khi nào có thể

Trên chiếc xe hớt tóc 0 đồng của mình chị Hằng có đặt một hòm đựng tiền từ thiện. Người nghèo đến hớt tóc không cần trả phí. Nhưng những ai dư dả, muốn trải nghiệm hớt tóc trên xe ô tô thì có thể để lại một chút phí, tùy tâm. Số tiền này được chị Hằng gom lại để làm từ thiện cho cộng đồng. 

Trong hành trình đi dọc Việt Nam cắt tóc miễn phí, chị Hằng có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các nhân viên trong công ty. Chi phí cho nhân viên đi lại, ăn ở đều do công ty chị bỏ ra, ước chừng khoảng 40 triệu/tháng. Chị nói, vài năm qua đã quen với việc trích từ 100 - 200 triệu mỗi tháng để làm từ thiện nên cảm thấy con số đó không đáng kể.

nu-ceo-lai-xe-xuyen-viet-hot-toc-tu-thien-gom-10000-nu-cuoi-9
Chiếc xe hớt tóc 0 đồng đã giúp rất nhiều người nghèo được cắt tóc với chất lượng dịch vụ tốt nhất

Hiện tại, chị Hằng là chủ sở hữu của 5 tiệm hớt tóc tại Sài Gòn, việc điều hành rất bận rộn, từ kiểm tra sổ sách cho đến các buổi họp quản lý.... Từ ngày có thêm chiếc xe hớt tóc lưu động, công việc nhiều hơn, có những ngày không có thời gian để nghỉ ngơi.

Đã nhiều lần chị suy nghĩ tại sao bản thân phải đảm đương nhiều việc đến thế. Có thể bỏ bớt không? Nhưng nghĩ đến việc mang lại niềm vui, hạnh phúc và những mái tóc đẹp cho người nghèo chị lại có động lực để tiếp tục phấn đấu. Chị cho biết, con đường phía trước còn dài nhưng đó là một con đường đúng đắn, mang lại giá trị đích thực cho cuộc đời.

"Từ lúc có chiếc xe thì mình giúp được nhiều người khó khăn hơn. Nếu như trước kia, số tiền cá nhân mình đi làm từ thiện hàng tháng đều đặn chừng đó thì bây giờ thay vì phải đi xa thì đã có chiếc xe lưu động, mình có thể hỗ trợ cộng đồng được nhiều hơn...", chị Hằng chia sẻ.

Mỗi tuần, xe của chị Hằng sẽ cắt tóc tại các nhà thờ, nhà chùa, trường học ở TP Hồ Chí Minh, Long An và luôn luôn kín lịch. Ngoài ra, xe của chị còn đến các điểm chợ để cắt cho người nghèo. Ngày nào mình cũng làm, chỉ trừ khi nào xe đi bảo dưỡng thì nghỉ 1 - 2 ngày. 

nu-ceo-lai-xe-xuyen-viet-hot-toc-tu-thien-gom-10000-nu-cuoi
Chị Hằng chỉ mong làm được thật nhiều điều tốt đẹp cho cộng đồng

Ngoài khoản tiền quỹ của xe hớt tóc lưu động, chị Hằng còn hỗ trợ phát gạo, thăm hỏi các bệnh nhân, những người mắc bệnh hiểm nghèo không có tiền chữa trị trong những khu phố mà trước chị đã tìm hiểu. Chị nói rằng, mình phải quyết tâm làm thì sẽ có nhiều cách để mình hỗ trợ được những người khó khăn. 

Bên cạnh đó, chị Hằng còn theo chân lãnh đạo địa phương đến gặp những gia đình khó khăn. Nhìn thấy những ngôi nhà xiêu vẹo, vách tường chỉ lợp bằng mấy tàu lá để che nắng che mưa, những người già, người bệnh sống lay lắt, chị thương trào nước mắt. 

“Thương nhất là ở những nhà thờ nhiều người mẹ bỏ rơi con mới lọt lòng. Các cha không dám kêu gọi vì sợ điều tiếng, cứ phải nai lưɴg đi làm lễ cho người ta để kiếm tiền. Nhìn tụi nó đẹp long lanh mà thương các cha sứ nhiều quá”.

Điều chị Hằng tiếc nhất là dịch COVID-19 bùng phát dữ dội từ đầu năm khiến cho hành trình xuyên Việt phải tạm dừng. Trong khi đó các địa phương đăng ký hớt tóc kín năm 2021. Khoản tiền cắt tóc gom góp được sau hành trình xuyên Việt vẫn chưa thể chuyển đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Do từ đầu năm học sinh nhiều lần nghỉ chống dịch. Chị chỉ mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi để tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình.

Quan điểm từ thiện của "cường nữ" hớt tóc: "Không bao giờ đứng lên kêu gọi tiền ủng hộ"

Như đã chia sẻ, từng có người nói chị tạo xe lưu động 0 đồng để đánh bóng tên tuổi, mục đích cuối cùng là kiếm tiền. Nhưng chị nói, ý tưởng ban đầu của chiếc xe xuất phát từ tinh thần không phân biệt. Chị không hướng dẫn ai phải trả tiền. Những người khó khăn không cần trả tiền, những người thích trải nghiệm hớt tóc trên xe thì gửi tùy tâm vào thùng từ thiện. Tiền đó chị lại đem đi làm từ thiện.

"Khi đi cắt tóc xuyên Việt, mình không bao giờ chỉ cắt không. Luôn luôn vừa cắt tóc vừa làm từ thiện bằng quỹ của công ty. Có bao nhiêu, mình làm bấy nhiêu. Chừng nào hết quỹ ở công ty thì cá nhân mình về nhà mở két lấy thêm. Còn nếu bảo mình lấy cái xe này đi khắp nơi quyên tiền thì không đúng. Tại mình đã tự hứa với lòng là từ giờ đến hết đời không bao giờ đứng ra kêu gọi tiền ủng hộ cho ai cả. 

Năm trước mình đi từ thiện miền Trung bão lũ vài trăm triệu. Dù không khoe khoang gì nhưng rất nhiều phụ huynh con mình ở trường quốc tế biết. Họ cũng có điều kiện nên liên tục ngỏ ý muốn chuyển khoản tiền rất lớn nhờ mình làm giùm họ. Mà nói thiệt là mình sợ lắm. Mình rất sợ nếu làm không tốt sẽ tai tiếng cả đời".

nu-ceo-lai-xe-xuyen-viet-hot-toc-tu-thien-gom-10000-nu-cuoi-0

Không chỉ hỗ trợ người khó khăn, chị Hằng còn quan tâm đến nhân viên của mình, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn. Chị thường âm thầm tăng lương, tặng thưởng kín hay lo tiền tàu xe cho các bạn ở xa có hoàn cảnh khó khăn. Theo chị thì phải làm từ trong nhà làm ra, nhân viên của mình cũng được hỗ trợ như thế.

“Ngay trong gia đình của mình thì mình cũng quán xuyến và lo cho gia đình như thế. Mình phải xác định là mình nằm xuống mình chẳng lo gì, chẳng để lại gì, mình cứ làm việc tốt nhất trên thế gian này.” chị chia sẻ.

Dự định trong tương lai chị Hằng sẽ mở một chiếc xe lưu động quy mô lớn hơn, nhiều tiện nghi hơn tại miền Bắc. Mục đích là để lan tỏa thêm những điều tích cực mà chị đang làm và hướng tới. Tâm nguyện của chị chính là được đi xa hơn để hỗ trợ cho những người nghèo, những em học sinh, những gia đình gặp nhiều khó khăn.

“Làm từ thiện là một phần trong cuộc sống của mình và theo mình nhiều năm qua rồi, mình vẫn sẽ tiếp tục làm từ thiện, mang lại niềm vui, giúp mọi người có một cuộc sống bớt khó khăn hơn.” Chị Hằng chia sẻ.

Từ chiếc xe hớt tóc lưu động gửi gắm 10.000 nụ cười của chị Hằng đã chuyên chở đi thông điệp rằng sự sẻ chia với những phận người khó khăn hơn mình sẽ đem lại những giá trị nhân văn tốt đẹp. Những điều hạnh phúc đến từ những nghĩa cử cao đẹp như thế.

Xem thêm: Thợ cắt tóc Việt chỉ còn 1 tay, tự mình nuôi hai con ăn học được báo chí Anh ngợi ca

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận