Cải mồ người chết không bằng cải nết người sống: Nhớ 7 chữ "học" để phúc đầy, họa tan

Người xưa dạy "cải mồ người chết không bằng cải nết người sống" nhằm khuyên răn con người không ngừng học hỏi, tu tâm dưỡng tánh để tạo phúc, giải trừ nghiệp ác.

Đỗ Thu Nga
16:00 10/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sống ở đời người ta thường xem trọng sắc diện, dáng vẻ bề ngoài mà quên học tập, tu tâm dưỡng tánh để tạo nên nét đẹp ở bên trong tâm hồn. Theo giáo lý nhà Phật, con người phải học cách "tu tâm dưỡng tánh" để làm sao cho tâm ý được sạch, không bị ô nhiễm bởi tam độc: tham - sân - si. Dưỡng tánh làm sao cho các tánh hiển lộ. Ấy là tánh thấy, tánh nghe, tánh xúc chạm và sâu sắc hơn cả là tánh nhận thức, gọi chung là tánh giác. Tánh này biểu lộ trí huệ tâm linh của mỗi người. 

Vậy nên để tạo phúc báo hóa giải nghiệp ác, con người cần dành nhiều thời gian để "tu tâm dưỡng tánh". Mà cách tốt nhất là nhớ kỹ 7 chữ "HỌC" sau:

Học nhận sai

Ai trong đời cũng từng mắc sai lầm, dù lớn hay nhỏ. Nhưng quan trọng là phải biết nhận sai. Nhận sai để biết mình đang ở đâu, đang như thế nào? Nhận sai để biết sửa sai, thay đổi tâm tính để trở thành thành người nhã nhặn, thông tuệ hơn. 

nho-7-chu-hoc-de-phuc-day-hoa-tan-0

Biết nhận sau không những bạn không mất đi điều gì mà ngược lại còn chứng tỏ được sự độ lượng của bản thân. Học sai là việc nên làm, đó cũng là một cách tu hành để tích phúc báo.

Học ôn nhu

Ai cũng biết răng tuy cứng nhưng đầu lưỡi lại mềm. Đến cuối đời, răng có thể rụng hết nhưng lưỡi thì không. Câu chuyện này rút ra chân lý, làm người phải biết ôn nhu, mềm mỏng vậy đời người mới lâu dài, hạnh phúc. Ngược lại nếu chúng ta quá cứng nhắc sẽ chỉ khiến bản thân thiệt thòi.

Tâm tĩnh lặng ôn hòa nhìn nhận mọi việc theo hướng tích cực sẽ rất tốt trong việc tu hành. Tâm tĩnh lặng, sống ôn nhu sẽ giúp ta nhìn nhận mọi việc theo chiều sâu, ngộ được nhiều chân lý ở đời. 

Học cách giao tiếp

Trong xã hội hiện đại này, giao tiếp là một môn học vô cùng quan trọng. Người giao tiếp khéo léo, ôn nhu sẽ ít dính phải thị phi, tranh chấp, hiểu lầm. Người vội vàng, nông nổi sẽ dễ làm mất lòng mọi người.

nho-7-chu-hoc-de-phuc-day-hoa-tan-6

Học cách giao tiếp còn giúp bạn nhìn nhận mọi chuyện sâu sắc hơn, biết cảm thông, biết chia sẻ. Học cách giao tiếp cũng là một phương thức quan trọng trong tiến trình tu tập tích phúc báo của đời người.

Học cách từ bỏ

Con người giống như chiếc túi xách, cần thì xách lên, không cần thì lại đặt xuống. Thế nhưng khi cần phải đặt xuống thì lại không thể buông xuống được, cũng giống như khi đang xách một vali nặng có muốn bỏ cũng không thể bỏ. 

Cuộc đời ngắn ngủi, đừng nên cố chấp. Hãy học cách buông bỏ, biết nhận sai, biết tôn trọng, biết bao dung để đón nhận những điều tốt đẹp. Và đặc biệt, khi làm được những điều đó, bạn sẽ tìm thấy được thanh thản, bình yên.

nho-7-chu-hoc-de-phuc-day-hoa-tan-9

Học cách động lòng

Nếu bạn yêu cái tốt thì cũng nên biết cách động lòng cảm động trước những người tốt việc tốt xung quanh ta. Biết động lòng trước cái tốt tức bạn là người giàu lòng yêu thương.

Trong cuộc sống này, có hàng trăm hàng nghìn câu chuyện cảm động. Vì vậy, hãy luôn sống tích cực trao đi đừng để gieo yêu thương.

Học cách sinh tồn

Sống chính là tồn tại. Để tồn tại tốt thì trước hết bạn phải có một sức khỏe tốt. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn có sức lực để lao động, làm việc tốt và trao đi yêu thương. Sống khỏe mạnh cũng là cách bạn báo hiếu cha mẹ. 

Vì vậy, để có một cuộc đời trọn vẹn, hãy học thật nhiều và không ngừng tu tâm dưỡng tính.

Xem thêm: Con người chỉ cần có tính khí tốt, mọi sự tự khắc sẽ suôn sẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận