Những điều phi thường của Nguyễn Thị Oanh: "Siêu nhân" trên đường chạy, "chiến binh" trên đường đời!

Người hâm mộ gọi Nguyễn Thị Oanh là "cô gái vàng" của điền kinh Việt Nam. Nhưng ít ai biết được, trên đường đời, Oanh lại là một chiến binh phi thường...

Đỗ Thu Nga
09:17 10/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hôm qua (9/5/2023), trên sân Morodok Techo, hàng trăm phóng viên Việt Nam và quốc tế đã nín thở theo dõi Nguyễn Thị Oanh tranh tài. Huy chương vàng (HCV) SEA Games với "cô gái vàng" của thể thao Việt Nam là quá dễ bởi Oanh từng "out trình" khu vực từ nhiều năm nay.

Nhưng việc bảo vệ 2 HCV lần này của Oanh ở nội dung 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật đặc biệt hơn cả. Nó giống như một cuộc chinh phục nằm ngoài giới hạn của con người. 

Nguyen-Thi-Oanh-Sieu-nhan-tren-duong-chay-chien-binh-tren-duong-doi-43

Ở cái thời điểm mà ban tổ chức "quay xe" bất ngờ đổi lịch thi đấu, người ta nói, Oanh đang đứng ở ngã 3 đường, hoặc là bỏ 1 nội dung thi đấu hoặc là thi đấu cả 2 nội dung. Mà oái oăm thay, 2 nội dung thi đấu chỉ cách nhau có khoảng 20 phút. 

“Lịch thi đấu khá thách thức tôi nhưng chính vì thế mà tôi càng phải cố gắng hơn khi nhận được sự quan tâm rất lớn”, đó là chia sẻ của “Cô gái vàng” điền kinh Việt Nam Nguyễn Thị Oanh khi giành 3 tấm HCV tại SEA Games 31 trên sân nhà năm ngoái.

Nguyen-Thi-Oanh-Sieu-nhan-tren-duong-chay-chien-binh-tren-duong-doi-0
Hai nội dung thi đấu liền nhau trong thời gian ngắn nhưng Nguyễn Thị Oanh đã chinh phục thành công

"Cô gái vàng" cao 1,48m của Việt Nam đã lần nữa vượt qua những giới hạn của bản thân để tiếp mang vinh quang về cho đất nước. 3 HCV trong hai ngày thi đấu, 9 HCV sau 3 kỳ SEA Games, những con số đó đã nói lên sự thống trị của Oanh “Ỉn” ở đấu trường khu vực.

Trên đường chạy, Oanh là đôi chân vàng, bỏ xa rất nhiều đối thủ, mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam. Thế nhưng ít ai biết được, trên đường đời, "cô gái vàng" từng suýt phải giã từ sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp vì căn bệnh lệ.

Theo Zingvn, năm 2014, khi đang tập trung đội tuyển, Nguyễn Thị Oanh không may mắc bệnh viêm cầu thận. Chỉ trong 2 ngày, cơ thể "cô gái vàng" tăng vọt 5 - 6kg, gây tích nước phù từ phần cổ lên mặt. Sau đó lại đột ngột sụt cân chỉ còn 44kg, khiến phần dưới bị teo cơ.

Nhiều tháng sau đó, Oanh phải chiến đấu với bệnh tật, mặt sưng phồng, cơ bắp teo đi và phải ăn uống kiêng khem. Bác sĩ từng khuyên cô rằng, dừng sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp để bảo vệ sức khỏe. Song với ý chí kiên cường, niềm đam mê mãnh liệt và động lực từ thầy cô, gia đình mà Oanh đã vượt lên chính mình, chiến thắng bệnh tật. 

Nguyen-Thi-Oanh-Sieu-nhan-tren-duong-chay-chien-binh-tren-duong-doi-2

"Khi biết phải dừng tập luyện, tôi rất buồn. Cảm giác như thiếu đi một hương vị gì đó trong cuộc sống. Môn này rất vất vả nhưng khi không còn tập luyện và theo đuổi nó nữa, tôi cảm thấy trống vắng rất nhiều. Khi cảm thấy bản thân mệt mỏi hay chán nản, tôi luôn nhìn vào những tấm gương khó khăn hơn mình, những người phải dùng nghị lực nhiều hơn mình. Tôi thấy những vận động viên khuyết tật, họ còn không đủ sức khỏe như mình, thiếu thốn nhiều mặt, cả về hình thể hay thể lực mà họ vẫn có thể vượt qua, tập luyện, thi đấu giành thành tích cao. Từ đó, tôi nghĩ họ làm được thì mình cũng làm được. Tôi lựa chọn điền kinh rồi thì phải dành trọn tình yêu cho nó, sống hết mình, cháy hết mình với đam mê", Oanh chia sẻ.

Khi sức khỏe ổn lại, Oanh nỗ lực tập luyện với quyết tâm quay lại đường đua. Đó là khoảng thời gian Oanh sống, tập luyện cùng mồ hôi và nước mắt để hôm nay, đỉnh vinh quang gọi tên cô. 

SEA Games 32 vẫn chưa kết thúc đối với Oanh. Cô gái quê Bắc Giang hướng đến tấm HCV thứ 4 trên đất Campuchia khi tham dự nội dung cuối 10.000m nữ vào ngày 12/5.

HÉ LỘ THÊM VỀ "CÔ GÁI VÀNG" NGUYỄN THỊ OANH

"Siêu nhân" trên đường chạy nhận lương 7 triệu đồng

Làm “dậy sóng” ở SEA Games 32, lập chiến tích ở cả tầm châu lục, nhưng cuộc sống của Nguyễn Thị Oanh lại rất bình thường, nếu không muốn nói là khó khăn.

Cô sinh ra trong gia đình  thuần nông, từ nhỏ cùng cha mẹ và 7 anh chị em mưu sinh. Lớn lên, khi theo nghiệp thể thao, Oanh suýt bỏ giữa chừng vì bệnh tật. Chưa hết, chân chạy số 1 Đông Nam Á còn sống một cuộc sống hết sức giản dị.

Nguyễn Thị Oanh tiết lộ, mỗi tháng nhận được 7 triệu tiền lương. Với khoản lương ít ỏi này Oanh phải “bóp mồm, bóp miệng” mới đủ sống. Trước mỗi giải đấu, khi phải tăng cường thêm thuốc bổ, dinh dưỡng, Oanh tự xoay xở, từ việc bán hàng online tới thi đấu ở các giải chạy phong trào để “săn” tiền thưởng.

Sắp lấy bằng thạc sĩ

Dù lương thấp, liên tục phải tập luyện, thi đấu, nhưng Nguyễn Thị Oanh vẫn dành thời gian để theo học Đại học, Cao học. Trong năm 2023, Oanh sẽ lấy bằng thạc sĩ để sẵn sàng làm huấn luyện sau khi giải nghệ.

“Tôi vẫn muốn đóng góp hết sức cho đội tuyển. Còn sau này sau khi nghỉ thi đấu, tôi hy vọng được làm công tác huấn luyện để tiếp tục gắn bó với điền kinh”, Nguyễn Thị Oanh nói.

Xem thêm: Nguyễn Thị Oanh: Nữ VĐV điền kinh làm điều không tưởng, giành cú đúp HCV chỉ trong 30 phút tại SEA Games 32

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận