Nguyễn Thị Oanh: Nữ VĐV điền kinh làm điều không tưởng, giành cú đúp HCV chỉ trong 30 phút tại SEA Games 32

Mới đây, tại SEA Games 32, VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh đã làm nên điều không tưởng, giành cú đúp HCV ở hai nội dung trong vòng 30 phút. 

Chi Nguyễn
09:06 10/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thị Oanh là ai? 

Nguyễn Thị Oanh sinh ngày 15/6/1995, là vận động viên (VĐV) điền kinh Việt Nam. Cô thường tham gia chạy ở các cự ly là chạy 1.500m, 5.000m, vượt chướng ngại vật 3.000m,...

profile-nguyen-thi-oanh-vdv-dien-kinh

Ngoài đời, cô có biệt danh là Oanh Ỉn. Bên cạnh đó, do vóc dáng thấp bé nhẹ cân nhưng thành tích thi đấu luôn tốt, cô được truyền thông gọi là "cô bé hạt tiêu". Ngoài chạy điền kinh, nữ VĐV còn cùng bạn góp vốn mở cửa hàng bán quần áo, giày và đồ dùng thể thao. Ngoài việc kinh doanh, cô cũng hay livestream giới thiệu sản phẩm trên FAcebook cá nhân.

Nguyễn Thị Oanh quê ở đâu?

Nguyễn Thị Oanh quê ở thôn Nhuần, xã Mỹ Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Hà Bắc - nay là tỉnh Bắc Giang. Cô sinh ra trong một gia đình thuần nông, là người con gái thứ 7 trong gia đình có tới 8 chị em, dưới cô là 1 cậu em út.

Nguyễn Thị Oanh có chồng chưa?

Theo những gì Nguyễn Thị Oanh từng chia sẻ, có vẻ như hiện tại cô chưa có chồng. Cô cho rằng tuổi thọ nghề nghiệp không được dài, đặt ra "giới hạn" là 30 tuổi sẽ kết hôn. 

profile-nguyen-thi-oanh-vdv-dien-kinh

Nữ VĐV điền kinh từng tâm sự: "Tôi quan điểm khi duyên tới gặp được người trân trọng mình, hiểu được cuộc sống của mình đấy mới là tình yêu mong ước chứ không phải họ đến chỉ vì vẻ ngoài. Trước đây tôi từng rung động nhưng thời điểm hiện tại vẫn đang bận rộn với lịch tập luyện và thi đấu dày đặc nên vẫn chưa tập trung chuyện tình cảm. Tôi mong muốn bạn đời của mình sẽ hiểu, yêu thương mình hơn bởi thể thao là môn khắc nghiệt, đặc biệt môn điền kinh phải tập luyện ngoài trời, kể cả những khi trời nắng hay mưa rất vất vả".

Nguyễn Thị Oanh có phải VĐV nữ tiêu biểu của điền kinh Việt Nam?

Trong 10 năm qua, Nguyễn Thị Oanh luôn được đánh là là một trong những VĐV nữ tiêu biểu của điền kinh Việt Nam. Cô từng giành được 1 HCĐ Asiad; 1 HCV, 1 HCB Asian Beach Games và 8 HCV cá nhân ở SEA Games. 

profile-nguyen-thi-oanh-vdv-dien-kinh

Đặc biệt, vào năm 2019, cô đã vượt qua hai đối thủ cạnh tranh sừng sỏ là kình ngư Ánh Viên, Huy Hoàng để trở thành VĐV tiêu biểu nhất của thể thao Việt Nam năm 2019. Đó là một kết quả không quá bất ngờ, khi cô giành 3 HCV và phá một kỷ lục đại hội tại SEA Games 30.

Nguyễn Thị Oanh giành 2 huy chương vàng SEA Games trong 30 phút

Mới đây, Nguyễn Thị Oanh đã làm nên điều không tưởng, tạo một điểm nhấn ấn tượng trong lịch sử điền kinh Việt Nam. Cụ thể, chỉ trong vòng 30 phút, nữ VĐV "bé hạt tiêu" này đã xuất sắc giành tới 2 huy chương vàng SEA Games.

Đầu tiên, cô thi đấu nội dung điền kinh 1.500 nữ và lập tức bứt phá ngoạn mục. Kết quả, nữ VĐV về đích đầu tiên, bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games.

profile-nguyen-thi-oanh-vdv-dien-kinh

Đáng nói, chỉ sau 10 phút nghỉ ngơi, cô tiếp tục ước vào thi đấu nội dung 3.000 m vượt chướng ngại vật. Và rồi, một lần nữa, Nguyễn Thị Oanh lại vươn lên dẫn đầu, bỏ xa các đối thủ và giành HCV.

Đáng nói, 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật là hai nội dung có nhiều sự khác biệt. Một chỉ thiên về sức bền và một cần thêm nhiều yếu tố kỹ thuật. Việc thi đấu 2 nội dung chỉ cách nhau 30 phút như vậy cũng là điều đặc biệt. Bởi theo quy định xếp lịch thi đấu của nhiều giải điền kinh thế giới, châu lục, các vòng thi cự ly ngắn diễn ra cách nhau ít nhất 45 phút, các cự ly dài phải qua ngày thi đấu hôm sau - cách nhau ít nhất 12 giờ.

Thành tích của Nguyễn Thị Oanh từ trước đến nay

Tất nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Nguyễn Thị Oanh làm điều "không tưởng". Từ khi mới bắt đầu theo đuổi sự nghiệp điền kinh, cô liên tục thử thách bản thân và gặt hái thành tích vượt bậc.

Năm 2013, tại SEA Games 27, nữ VĐV đã giành HCB ở nội dung chạy vượt chướng ngại vật 3.000 m, đứng sau nhà vô địch của kỳ SEA Games trước là VĐV Rini Budiarti của Indonesia.

Năm 2014, cô gặp phải biến cố lớn khi mắc bệnh viêm cầu thận cấp. Khi ấy, Oanh chấp nhận rời đường pitch, tập trung chữa bệnh, bỏ lỡ SEA Games 28.

Năm 2016, cô trở lại một cách ngoạn mục khi giành HCB ở nội dung chạy băng đồng cá nhân khi về sau đồng đội Phạm Thị Huệ. Sang đến nội dung chạy băng đồng đội, Oanh, Huệ và 3 VĐV khác đã gặt hái HCV.

profile-nguyen-thi-oanh-vdv-dien-kinh

Năm 2017, khi tham gia SEA Games 29, Nguyễn Thị Oanh không gặp may khi nội dung sở trường vượt chướng ngại vật 3.000 m bất ngờ bị hủy thi đấu. Ban Huấn luyện đành đăng ký cho cô thi đấu nội dung 1.500 m và 5.000 m vốn đang thiếu người. Nào ngờ, dù luyện tập gấp rút, "bé hạt tiêu" vẫn xuất sắc giành 2 HCV.

Tháng 4/2018, tại Giải Điền kinh Singapore mở rộng, cô tiếp tục giành thêm 2 HCV.

Chỉ 4 tháng sau, tại Asiad 18, Nguyễn Thị Oanh đã giành được tấm huy chương đồng lịch sử cho điền kinh Việt Nam tại bộ môn vượt chướng ngại vật 3.000 m. Đây là lần đầu tiên điền kinh Việt Nam có huy chương ở nội dung này, chưa kể thành tích 9 phút 43 giây của cô cũng đã phá kỷ lục quốc gia.

Cuối năm 2018, sau chiếc HCĐ Á vận hội, Nguyễn Thị Oanh tham gia Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Tại đây, cô giành được 3 HCV, cũng là 3 lần phá kỷ lục của Đại hội.

Năm 2019, tại SEA Games 30, cô đã thi đấu xuất sắc để bảo vệ thành công 2 tấm HCV và lần đầu giành HCV ở nội dung sở trường vượt chướng ngại vật 3.000 m. Ngoài ra, thành tích 10 phút 00 giây 02 của cô đã tạo kỷ lục mới của SEA Games.

Những hình ảnh ấn tượng của Nguyễn Thị Oanh với điền kinh 

profile-nguyen-thi-oanh-vdv-dien-kinh
profile-nguyen-thi-oanh-vdv-dien-kinh
profile-nguyen-thi-oanh-vdv-dien-kinh
profile-nguyen-thi-oanh-vdv-dien-kinh

Tổng hợp nhiều nguồn

Xem thêm: Những điều phi thường của Nguyễn Thị Oanh: "Siêu nhân" trên đường chạy, "chiến binh" trên đường đời!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận