Người xưa dặn 2 nguyên tắc dạy con thành công: "Mẹ lùi 3 bước, bố tiến 2 bước"

Dạy con giống như tập luyện một bộ môn nghệ thuật, phải dùng đủ mọi kỹ năng và chiêu bài thì mới có đựo thành công. Vì vậy người xưa dặn "mẹ lùi 3 bước, bố tiến 2 bước".

Đỗ Thu Nga
14:00 08/05/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mẹ lùi 3 bước

Mẹ không bao bọc quá mức

Người mẹ luôn là người yêu thương, bao bọc, che chở cho con nhiều nhất, luôn dùng tình cảm mẫu tử thiêng liêng để ấp ủ con.

Nhưng đừng quên rằng, nếu nuôi con trai hãy để bé học cách vượt qua gian khó để trở thành người đàn ông thực thự, có sức mạnh vả về thể chất và ý chí mạnh mẽ, là điểm tựa dựa của gia đình.

Dù con ngã, con khóc, con cần giúp đỡ… Trong những trường hợp này, mẹ lùi 1 bước mới là khôn ngoan.

Mẹ bớt cằn nhằn, nói nhiều

Là một người mẹ, người phụ nữ, bao giờ các mẹ cũng là người nhẹ nhàng và dùng ngôn từ cẩn trọng để nói với con cái hoặc dạy bảo chúng.

nguoi-xua-dan-2-nguyen-tac-day-con-me-lui-3-buoc-bo-tien-2-buoc-9

Khi một trẻ không nghe lời hoặc nghịch ngợm, leo trèo, leo trèo, bà mẹ dễ có phản ứng thái quá. Đã có những nghiên cứu cho thấy, khi bé trai hoặc đàn ông bị cằn nhằn nhiều sẽ thấy họ phản ứng quyết liệt nhất. Giống như đã được chọn lọc, thực chất là họ muốn bảo vệ chính họ.

Việc mẹ hay cằn nhằn cũng có thể mang đến những tổn thương sâu sắc: phá hủy sự an toàn bên trong của cậu bé, và cuối cùng nó sẽ không dám khám phá thế giới. Một cậu bé mất đi dũng khí cũng giống như một con đại bàng bị gãy cánh, không thể bay lên giữa bầu trời bao la.

Một bà mẹ thông thái hiểu rằng trong quá trình nuôi dạy con trai, tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc là quan trọng nhất, và đôi khi mẹ phải nhượng bộ lùi 1 bước.

Mẹ không kiểm soát

Có rất nhiều bà mẹ lo từng li từng tí cho con, kiểm soát con từ hành động đến suy nghĩ, nếu họ không làm vậy họ sẽ không yêu tâm về con cái của mình.

Họ cũng lo lắng về những sai lầm của con, nghĩ rằng con cái không được sai lầm khi đưa ra lựa chọn, và họ không thể chấp nhận việc con cái mắc sai lầm.

Việc mẹ kiểm soát con quá mạnh sẽ khiến trẻ mất tự chủ và càng đi đến chiều hướng tiêu cực hơn.

Sự kiểm soát của người mẹ đối với đứa con không phải là tình yêu, mà là sự tổn thương. Đối với một người mẹ hãy để con cái có không gian tự do phát triển và cho chúng học cách tự lập và làm chủ cuộc đời mình.

Bố tiến 2 bước

Bố chơi với con càng nhiều càng tốt

Một trong những điều quan trọng nhất mà người bố nên làm là dành thời gian cho con mình chơi đủ thứ, hai bố con có thể chơi bất cứ thứ gì miễn là cùng ở bên nhau và trò chuyện với nhau.

Các nhà tâm lý học chỉ ra rằng: Bố vắng nhà thường xuyên cũng không sao. Chỉ cần về nhà là ông có thể chơi với con trai cũng đã là một “người bạn” chất lượng.

Bố và con trai, kể cả khi bé còn nhỏ thì vai trò của bố vẫn rất quan trọng, hai bố con cùng nhau nặn đất, đá bóng, kẹt cổ, đạp xe đạp, cùng nhau vào bếp… được trải qua nhiều và khoảnh khắc cùng bố, không một đứa trẻ nào không vui. Trẻ được bố nuôi dưỡng dũng cảm, sống có trách nhiệm hơn.

nguoi-xua-dan-2-nguyen-tac-day-con-me-lui-3-buoc-bo-tien-2-buoc-0

Bố là một hình mẫu, tấm gương của con

Khi nuôi dạy con trai, cha mẹ cũng nên biết cách quý trọng thời gian cùng ở bên nhau, đây là thời gian quý báu mà con cái và cho mẹ, một gia đình cần có.

Dưới sự nuôi dạy của một người mẹ điềm đạm và yêu thương, một người cha nhiệt tình và vui vẻ, con trai lớn lên sẽ khỏe mạnh và tỏa sáng.

Bố được xem là mẫu tốt nhất cho con trai mình. Người cha thường ít nói nhưng luôn dành cho con tình yêu thương đầy đủ. Khi một người đàn ông nêu gương tốt, con trai của ông ấy sẽ độс lập, mạnh mẽ và nhiệt tình.

Xem thêm: 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận