Người phụ nữ 12 năm mang yêu thương đến với những mảnh đời bất hạnh

Suốt 12 năm qua, chị Nguyễn Phương Dung không quản vất vả, miệt mài với hành trình thiện nguyện, mang hơi ấm đến với những mảnh đời bất hạnh.

Đỗ Thu Nga
08:00 21/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Nguyễn Phương Dung (SN 1968, trú tại tổ dân phố 3, phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) được cộng đồng những người làm từ thiện trong và ngoài tỉnh biết đến với vai trò là Trưởng nhóm "mái ấm hướng thiện Hà Tĩnh".

Nói về việc "bén duyên" với từ thiện, chị Dung tâm sự: "Năm 2011, tôi phải chăm sóc người thân hàng tháng trời trong bệnh viện. Chứng kiến những hoàn cảnh nghèo khó lại bị bệnh tật dày vò, tôi hết sức thương cảm. Dù bản thân, gia đình mình cũng nuôi người bệnh, chẳng dư dả gì nhưng tôi vẫn thường chia sẻ suất ăn, hỗ trợ những phần quà ít ỏi để giúp họ được phần nào hay phần đó.

nguoi-phu-nu-12-nam-mang-yeu-thuong-den-voi-nhung-manh-doi-bat-hanh
Chị Phương Dung (áo xanh) đã có 12 năm mang yêu thương, sự sẻ chia đến với những mảnh đời nghèo khó

Cũng từ đó, tôi “bén duyên” và gắn bó, miệt mài với hành trình thiện nguyện cho đến nay. Những năm đầu, tôi làm thiện nguyện tự phát, bỏ tiền túi ra giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong khả năng của mình. Về sau, khi những mảnh đời bất hạnh tìm đến càng nhiều, một mình tôi không đủ khả năng hỗ trợ. Bởi vậy, với mong muốn kêu gọi cộng đồng chung tay làm thiện nguyện, năm 2015, tôi cùng với những người bạn, các nhà hảo tâm thành lập nhóm “Mái ấm hướng thiện Hà Tĩnh”.

Nhóm thiện nguyện của chị Dung có 18 thành viên, hoạt động khá bài bản, nghiêm túc, minh bạch trong tất cả các khâu: lựa chọn thành viên, xác minh hoàn cảnh của đối tượng cần hỗ trợ, kêu gọi nhà tài trợ, công khai nguồn thu chi, báo cáo kết quả sau khi đã hoàn thành việc trao hỗ trợ...

nguoi-phu-nu-12-nam-mang-yeu-thuong-den-voi-nhung-manh-doi-bat-hanh-0
Mọi nguồn ủng hộ được chị Dung ghi chép đầy đủ, báo cáo công khai với nhà tài trợ

Chị Dung cho hay: “Làm từ thiện xuất phát từ cái tâm và yếu tố minh bạch phải được đặt lên hàng đầu. Có minh bạch thì nhà tài trợ, mạnh thường quân mới đặt niềm tin để chúng tôi làm cầu nối đến những hoàn cảnh khó khăn. Chính vì thế, các hoàn cảnh được hỗ trợ đều phải rõ người, rõ địa chỉ; mọi nguồn tiền, quà được nhóm ghi chép cẩn thận, công khai chi tiết, báo cáo thường xuyên”.

Cũng nhờ cách làm khoa học, minh bạc, mỗi năm, nhóm “Mái ấm hướng thiện Hà Tĩnh” do chị Dung làm trưởng nhóm đã kết nối, kêu gọi được hàng tỷ đồng từ các nhà hảo tâm trên khắp cả nước.

nguoi-phu-nu-12-nam-mang-yeu-thuong-den-voi-nhung-manh-doi-bat-hanh-8
Chuơng trình “Bếp cơm nhân ái” được nhóm triển khai nhiều năm nay tại các bệnh viện, cơ sở y tế

Từ nguồn tiền này, nhóm nhận hỗ trợ hàng tháng cho nhiều địa chỉ trên địa bàn Hà Tĩnh; tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn, làng trẻ mồ côi, hội viên người mù mỗi dịp lễ, tết. Nhiều hoàn cảnh ốm đau, hoạn nạn đột xuất cũng đã được nhóm kêu gọi hàng trăm triệu đồng chi phí chữa bệnh, khắc phục khó khăn.

Đặc biệt, nhiều năm liền, nhóm đã phối hợp hội chữ thập đỏ các cấp duy trì hiệu quả hoạt động “Bếp cơm nhân ái", hỗ trợ hàng trăm suất ăn/ tháng tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên toàn tỉnh.

Trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, chị Dung cùng các thành viên của nhóm đã không quản ngại vất vả, nguy hiểm, nấu cơm phục vụ các khu cách ly, các chốt phòng chống dịch; quyên góp tiền mua nhu yếu phẩm, đổ xăng xe cho người dân từ các tỉnh miền Nam trên đường về quê tránh dịch.

nguoi-phu-nu-12-nam-mang-yeu-thuong-den-voi-nhung-manh-doi-bat-hanh-5
Thành viên nhóm “Mái ấm hướng thiện Hà Tĩnh” hỗ trợ người dân trên đường về quê tránh dịch

Không chỉ giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hà Tĩnh, nhóm “Mái ấm hướng thiện Hà Tĩnh” còn mang yêu thương, sự sẻ chia đến với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng chịu hậu quả thiên tai ở các tỉnh: Lào Cai, Cao Bằng, Nghệ An, Quảng Bình...

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Trần Thị Hải Việt cho biết: “Chị Phương Dung và các thành viên trong nhóm nhiều năm nay đã trở thành “người quen” của đơn vị. Với vai trò là cộng tác viên, nhóm phối hợp rất chặt chẽ, hiệu quả với hội chữ thập đỏ các cấp trong việc lựa chọn, xác minh và kêu gọi nguồn hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo; tích cực tham gia các chương trình, hoạt động do Tỉnh hội và hội cơ sở triển khai”.

nguoi-phu-nu-12-nam-mang-yeu-thuong-den-voi-nhung-manh-doi-bat-hanh-6
Chị Phương Dung (ngoài cùng bên trái) trong một chuyến cứu trợ lũ lụt ở vùng cao Nghệ An

Với những đóng góp cho công tác từ thiện nhân đạo, năm 2020, chị Nguyễn Phương Dung được Trung ương Hội Người mù Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì hạnh phúc người mù”; nhiều năm liền được Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các huyện, thị tặng giấy khen...

Chia sẻ về những dự định tiếp theo trên hành trình thiện nguyện của mình, chị Phương Dung cho hay: “Khi vẫn còn sức khỏe, người nghèo còn cần và nhà hảo tâm còn tin tưởng thì tôi vẫn sẽ tiếp tục mang yêu thương đến với những mảnh đời bất hạnh”.

(Ảnh và bài: Báo Hà Tĩnh)

Xem thêm: Tấm lòng nhân hậu của người phụ nữ miền Tây: Mỗi năm chi hàng trăm triệu làm từ thiện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận