Nghĩa tình người Việt: Những bếp ăn 0 đồng lan tỏa yêu thương

Bếp ăn 0 đồng là những dự án ý nghĩa giúp cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có được những bữa ăn ấm áp, no bụng.

Đỗ Thu Nga
08:00 19/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bếp ăn 0 đồng cho bệnh nhân chạy thận

Bếp ăn 0 đồng của vợ chồng anh Mai Tú (32 tuổi) và chị Trương Thị Huyền (30 tuổi) ở Nghệ An mở tại cổng Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh cơ sở 2 (địa chỉ: 31 Lê Ninh - TP Vinh, Nghệ An). Mục đích của bếp ăn là hỗ trợ các bệnh nhân chạy thận, giúp họ một phần vơi đi sự khó khăn, vất vả khi điều trị bệnh. 

Tính đến hiện tại, bếp ăn 0 đồng này hoạt động được 2 tháng, mỗi ngày phục vụ đến 100 suất cơm. Bếp ăn hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6, vào lúc 10h30 - 13h30. Để có bếp ăn 0 đồng, cặp vợ chồng trẻ đã chi hàng trăm triệu đồng để thuê ki-ốt, đầu tư cơ sở vật chất, thuê người nấu ăn cũng như mua thực phẩm hàng ngày. 

nghia-tinh-nguoi-viet-nhung-bep-an-0-dong-lan-toa-yeu-thuong
Mỗi ngày bếp ăn 0 đồng của anh Tú và chị Huyền phát miễn phí 100 suất ăn cho bà con

Đáng chú ý, cặp vợ chồng không nhận hỗ trợ từ bất cứ mạnh thường quân nào về tiền bạc mà chỉ nhận hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Chia sẻ với Lao động về bếp ăn 0 đồng của mình anh Mai Tú cho hay: 

“Bệnh nhân chạy thận phải điều trị lâu dài, tốn kém, nhiều người cực kì khó khăn, vất vả. Do đó, vợ chồng tôi quyết định mở bếp ăn 0 đồng để hỗ trợ 1 phần giúp họ vơi bớt khó khăn, có sức khỏe để điều trị. Mở bếp ăn 0 đồng, vợ chồng tôi và mẹ muốn gửi đến cộng đồng thông điệp về sự chia sẻ, yêu thương đối với những người có hoàn cảnh kém may mắn trong cộng đồng".

nghia-tinh-nguoi-viet-nhung-bep-an-0-dong-lan-toa-yeu-thuong-0
Những suất ăn được chế biến thanh đạm, phù hợp với các bệnh nhân chạy thận

Bếp ăn Hoàng Cầm và bữa ăn cho trẻ em vùng cao

Đây là dự án thiện nguyện của chàng trai xứ Quảng Lê Quang Long (30 tuổi). Xuất phát điểm từ một tình nguyện viên, nhiếp ảnh gia, anh Long có cơ hội chứng kiến nhiều mảnh đời khó khăn, nhất là trẻ em vùng cao. Điều đó đã thôi thúc anh chàng cùng nhóm tình nguyện của mình thực hiện dự án. 

Dự án Bếp Hoàng Cầm bắt đầu được triển khai từ đầu năm 2021. Mỗi năm, căn bếp hỗ trợ 6 điểm trường, cung cấp bữa ăn cho hàng trăm học sinh vùng sâu vùng xa. Các thành viên của nhóm tình nguyện cũng thường xuyên chia sẻ những câu chuyện xúc động trong quá trình thực hiện dự án. Trong đó có câu chuyện “cái ly” của các em học sinh ở Hà Giang khiến nhiều độc giả xúc động. 

nghia-tinh-nguoi-viet-nhung-bep-an-0-dong-lan-toa-yeu-thuong-8
Chàng trai xứ Quảng đã xây dựng bếp ăn với tên gọi "Hoàng Cầm" giúp đỡ các em bé vùng cao

Cụ thể, nhiều em bé mang theo cặp lồng cơm của ba mẹ chuẩn bị cho đến trường nhưng chỉ có cơm trắng và ít rau rừng. Có em phải đi xin cơm của các bạn mỗi người một ít mới đủ ăn qua bữa. Những đứa trẻ chia sẻ cơm cho bạn vào chiếc ly khiến nhiều người xót xa. 

Chia sẻ về dự án Bếp Hoàng Cầm với Thanh niên, chàng trai xứ Quảng cho hay: “Trước khi chúng tôi đến, có những nơi trẻ em ăn những gói cơm mà chỉ có gạo đỏ với rau rừng, thêm chút muối sống giã với ớt, hoặc cơm muối vừng và ít rau. Thậm chí trẻ còn không có cơm có gạo để mà ăn. Vậy mà những đứa trẻ thấp còi vẫn ngày ngày đi bộ quãng đường dài đến trường học từng cái chữ vỡ lòng. Vì thế chúng tôi mới nung nấu trong lòng  quyết tâm giúp các em có những bữa ăn đủ dinh dưỡng hơn".

Nhóm bạn trẻ Vĩnh Long làm bếp ăn 0 đồng cho người lao động

Đây là dự án thiện nguyện của nhóm thanh niên tình nguyện ở Đoàn Phường 9 (TP Vĩnh Long). Dự án đã hoạt động được 3 năm, mỗi tháng sẽ tổ chức 2 lần bếp ăn 0 đồng cho các lao động có thu nhập thấp như: người bán vé số, bán hàng rong, xe ôm,...

nghia-tinh-nguoi-viet-nhung-bep-an-0-dong-lan-toa-yeu-thuong-5
Bếp ăn 0 đồng này được các bạn đoàn viên thanh niên cùng chung tay thực hiện

Trung bình mỗi tháng, bếp ăn phục vụ khoảng 300 suất ăn cho người lao động nghèo. Thời điểm dịch Covid-19, bếp hoạt động 4-5 ngày/1 tháng, mỗi ngày 200 suất ăn. Mặc dù giá trị của các suất ăn không quá lớn nhưng cũng phần nào giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, bếp ăn 0 đồng này có sự tham gia của rất nhiều bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên đại học. 

Để có thể chuẩn bị tươm tất, ngay từ sáng sớm bếp ăn đã được khởi động. Đến khoảng 10h, các nhóm đoàn viên sẽ chia nhau đi phát cơm. Một nhóm đứng trước cổng trường Mầm non thực hành măng non Phường 9. Có nhóm lại chạy xe trên các tuyến đường để phát miễn phí cho bà con. 

nghia-tinh-nguoi-viet-nhung-bep-an-0-dong-lan-toa-yeu-thuong-4
Tuy giá trị của suất ăn không lớn nhưng cũng giúp bà con có bữa cơm no bụng, ấm lòng

Vậy mới thấy, các bạn trẻ ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn rất giàu tinh thần tương thân tương ái, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. Những dự án ý nghĩa này cần được lan tỏa nhiều hơn và chính là tấm gương cho các bạn trẻ học tập. Làm thiện nguyện, mang lại giá trị cho cộng đồng không phải những gì quá vĩ mô mà có thể xuất phát từ những hành động nhỏ bé, thiết thực nhưng lại ý nghĩa như vậy.  

(Theo Thể thao & Văn hóa)

Xem thêm: Nhà hàng buffet giá 1.000 đồng dành cho người khó khăn ở TP.HCM: Cho đi là còn mãi!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận