Cổ nhân nói: "Năm cây vào nhà thì nhà nghèo", đó là 5 cây gì?

Người xưa truyền dạy "Năm cây vào nhà thì nhà nghèo, nhà tan" - 5 cây đó là dâu, lê, tùng, bách và phát lộc.

Đỗ Thu Nga
15:06 12/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phong thủy cây trồng là một yếu tố quan trọng, quyết định đến cuộc sống, vận mệnh của một gia đình. Chính vì thế, người xưa lựa chọn cây trồng trong nhà vô cùng kỹ càng.

Từ kinh nghiệm mà cổ nhân truyền dặn người sau rằng: "Năm cây vào nhà thì nhà nghèo, nhà tan". 5 cây này là cây dâu, cây lê, cây tùng, cây bách và cây phát lộc.

Nam-cay-vao-nha-thi-nha-ngheo-do-la-5-cay-gi-0
Cây dâu

Vì sao vậy? Theo nhiều lý giải, cây dâu và cây lê không trồng được vì tương xung. Nếu trồng cây dâu sẽ mang đến những điều không hay, tang tóc cho gia đình, cây lê sẽ khiến gia đình ly tán. Vì vậy, nhiều người sẽ không trồng 2 loại cây này trong nhà, cho dù trái của nó ngoan và bổ dưỡng.

Vì sao không trồng tùng, bách và cây phát lộc trong nhà? Người xưa lý giải là do "ma quỷ". Từ xa xưa, người ta luôn tin vào ma và thần. Người xưa rất kính trọng thần vì đó là biểu tượng tốt lành, còn ma thì tránh xa. Theo quan niệm của họ thì ma đều là ác, sẽ mang hại cho mọi người.

Nam-cay-vao-nha-thi-nha-ngheo-do-la-5-cay-gi-9
Cây lê

Cây tùng tượng trưng cho phẩm chất cao quý trong thơ cổ. Người ta thường dùng nó như một hình ảnh ẩn dụ cho sự thanh cao của con người. 

Song trong mắt người thường thời xưa, cây tùng là thứ "âm nhất". Nếu trồng loại cây này trước cửa nhà thì sẽ trở thành thế âm dương chênh lệch, không tốt cho những thành viên trong gia đình.

Nam-cay-vao-nha-thi-nha-ngheo-do-la-5-cay-gi-8
Cây tùng

Từ xưa đến nay, người Á Đông luôn tin rằng, con người cần đủ dương khí trong cơ thể thì sẽ tránh được bệnh tật, ma quái. Vì vậy, mọi người sẽ không bao giờ trồng cây tùng trước cửa nhà họ. Nhưng trong một trường hợp khác, đó là do mọi người lười vệ sinh, trong khi lá cây tùng thường bị rụng rất nhiều.

Còn cây bách, nhiều người quan niệm có tác dụng trấn áp các tiểu ma, tà khí. Loại cây này thường được trồng ở nghĩa trang để trấn áp các tiểu ma. Song sau một thời gian dài suy nghĩ, mọi người có thể nghĩ rằng, làm sao có thể trồng một cây trong nghĩa trang trước nhà mình? Vì vậy dù cây tốt đến đâu thì người ta cũng tránh, đó là lý do tại sao người ta không trồng cây bách trong vườn nhà.

Nam-cay-vao-nha-thi-nha-ngheo-do-la-5-cay-gi-7
Cây bách

Cây phát lộc - trong chữ Hán thì cây này bao gồm "mộc" và "ma", tương đương với ma trên cây. Vì vậy, không ai muốn trồng loại cây này trong vườn nhà cả. Mặc dù hoa từ cây này rất thơm và đẹp nhưng là vật tốt đến đâu thì trong mắt người xưa, mạng sống vẫn là quan trọng nhất.

Mặc dù người xưa không chuộng cây phát lộc cho lắm nhưng trong các gia đình danh tiếng vẫn thích, vì từ xa xưa, "phát lộc" và "hạnh phúc" có mối liên hệ, trồng trong sân nhà mình sẽ giúp ích rất nhiều cho phong thủy, tài lộc.

Nam-cay-vao-nha-thi-nha-ngheo-do-la-5-cay-gi-5
Cây phát lộc

Dĩ nhiên, không phải nơi nào cũng có phong tục như thế, thậm chí, nhiều nơi chưa từng nghe đến câu này. Mỗi vùng miền có phong tục, nét văn hóa khác nhau. Việc trồng cây trong mỗi gia đình cũng khác nhau. Vì thế, bài viết trên mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Xem thêm: Cổ nhân nói: "Giàu không ở nhà to, nghèo không đi đường dài", ẩn chứa hàm ý gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận