Lòng nhân hậu của người phụ nữ 34 lần hiến máu: Bỏ ngoài tai lời xì xào, rời nhà lúc nửa đêm đi cứu người

Sự nhiệt tình, năng nổ của bà Bé từ lâu đã trở thành động lực lan tỏa giá trị nhân văn cao đẹp trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Đỗ Thu Nga
08:00 08/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử vừa cao đẹp, vừa giàu tính nhân văn, vừa thể hiện trách nhiệm của mỗi người với cộng đồng. Hiểu được ý nghĩa lớn lao ấy, nhiều cá nhân từ người già đến người trẻ đã nhiệt tình đi hiến máu. Và bà Trương Thị Bé (ngụ tại khu phố 11, phường 5, TP Đông Hà, Quảng Trị) là một trong những tấm gương hiến máu tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị. 

Theo báo Vietnamnet, cho đến nay, bà Bé vẫn không quên được lần hiến máu đầu tiên của mình. Đó là năm 2010, khi hội phụ nữ địa phương kêu gọi hiến máu nhân đạo. Lúc đó, bà hồ hởi đăng ký mà không lăn tăn nghĩ ngợi gì.

Long-nhan-hau-cua-nguoi-phu-nu-34-lan-hien-mau-0
Tính đến nay, bà Bé đã đi hiến máu 34 lần

Sau lần hiến máu đó, bà vừa theo dõi sức khỏe của mình vừa dành thời gian nghiên cứu tài liệu, thấy việc hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà cơ thể còn tự tái tạo ra lượng máu mới nên hễ có cơ hội hiến máu là bà xung phong ghi danh ngay. 

Từ ngày đó cho đến nay, cứ đều đặn, mỗi năm bà Bé hiến máu từ 3 - 4 lần. Trong đó có khoảng 10 lần hiến máu cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị. 

Còn nhớ, cách đây 8 năm, khi bà đang tham gia khóa học sơ cấp y tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị thì nghe tin có chương trình hiến máu nhân đạo. Dù đang trong giờ học, bà Bé vẫn xin giáo viên được đi hiến máu. Hiến máu xong bà lại quay trở về lớp tiếp tục học.

Lần khác, dù đã nửa đêm nhưng vừa nghe tin có bệnh nhân đang gặp nguy kịch cần máu, bà Bé một mình đội mưa, chạy xe máy lên bệnh viện để hiến máu. Khi bà hiến xong, thấy người nhà bệnh nhân đã chờ sẵn ở cửa để gặp mặt, bắt tay bà và nói lời cảm ơn. Kỷ niệm đó khiến bà rất cảm động.

Một lần khác nữa, bà bỏ cả việc đang làm để đến bệnh viện hiến máu. Nhưng đến nơi mọi người đã hiến đủ lượng máu nên bà lại quay về. 

Long-nhan-hau-cua-nguoi-phu-nu-34-lan-hien-mau-6
Bà Bé nhân được nhiều giấy khen, bằng khen sau những nỗ lực không ngừng nghỉ vì cộng đồng

Ngoài việc thường xuyên tham gia hiến máu nhân đạo, bà Bé còn là thành viên tích cực tham gia tuyên truyền, vận động mọi người tham gia hiến máu tại địa phương.

"Tôi thuộc nhóm máu O, nhóm máu này khá quý nên tôi chỉ mong mình có sức khỏe thật tốt để có thể sẻ chia máu của mình với người khác. Không có gì vui bằng máu từ cơ thể mình đem lại sức khỏe và niềm vui cho bệnh nhân đang cần nó”, bà bé Tâm sự.       

Tính đến nay, bà bé đã có "thêm niên" 13 năm đi hiến máu, số lần hiến máu là 34. Bà Bé cũng vinh dự là tấm gương hiến máu tiêu biểu trên địa bàn. Bà nhận vô số giấy khen, bằng khen của tỉnh, thành phố.

Việc làm của bà Bé là vô cùng ý nghĩa, cao cả, thế nhưng trong cuộc sống bộn bề này, bà từng chịu rất nhiều lời nói khó nghe. 

“Có người nói tôi là phụ nữ thì không nên hiến máu, bảo tôi hoang phí sức khỏe của mình. Có người thấy tôi hiến đến hàng chục lần thì can ngăn, nói tôi thế này thế nọ. Nếu tinh thần tôi không vững, cứ sợ người ta nói những lời không hay thì tôi đã không tiếp tục hiến đến hôm nay với 34 lần. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình có sức khỏe nên cứ có người cần máu thì mình sẵn sàng đi ngay. Khi mình giúp ích được cho ai đó, bản thân vui mừng, phấn khởi lắm”, bà Bé nói.

Long-nhan-hau-cua-nguoi-phu-nu-34-lan-hien-mau
Việc hiến máu của bà Bé luôn nhận được sự giúp hộ từ gia đình

Thế nhưng bù lại, các thành viên trong gia đình luôn động viên, tạo điều kiện tốt nhất để bà Bé được đi hiến máu, được giúp người, giúp đời. 

Theo bà bé, để có sức khỏe tham gia hiến máu đều đặn, bà phải duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Bên cạnh đó thường xuyên tập thể dục thể thao... 

Trong câu chuyện kể với Vietnamnet, bà Bé bộc bạch: Hành trình hiến máu chỉ kết thúc khi bà không còn sức khỏe để hiến máu. Còn khỏe là còn hiến máu cứu người. Bởi vì giúp được người khác là bản thân bà cũng cảm thấy vui lây.

Xem thêm: Tâm tư của người đàn ông có hơn 80 lần hiến máu: Sẽ tiếp tục cống hiến đến khi sức khỏe không còn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận