Lời cổ nhân nghìn năm vẫn đáng: Tật xấu của con người là thích làm thầy người khác

Mạnh Tử nói: "Nhân chi hoạn, tại hảo nhân vi sư". Có nghĩa là, tật xấu của con người là thích làm thầy người khác. 

Đỗ Thu Nga
12:00 12/06/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà thơ Lưu Vũ Tích (một nhà thơ Trung Quốc thời Đường) là một nhà thơ rất nổi tiếng, tính tình thẳng thắn, nhưng cũng vì cái tính thẳng thắn của mình mà ông từng gặp không ít phiền phức.

Vào thời điểm đó, có một phong tục như vậy trong xã hội: Trước kì thi, các học tử khi vào Kinh để dự thi có thể mang tác phẩm yêu thích đến thăm các vị quan viên trong triều, nếu được công nhận thì uy tín sẽ được nâng cao, cái này gọi là "hành quyển".

Khi Ngưu Tăng Nhũ đến Kinh thành dự thi, ông đã mang những tác phẩm hay nhất của mình đến thăm Lưu Vũ Tích, Lưu Vũ Tích cũng đã tiếp đón ông rất lịch sự.

Khi được biết Ngưu Tăng Nhũ đến để "hành quyển", Lưu Vũ Tích đã lập tức mở tác phẩm của Ngưu Tăng Nhũ ra xem, đồng thời trực tiếp sửa rất nhiều chỗ trong bài của Ngưu Tăng Nhũ trước mặt ông.

Bởi vì Lưu Vũ Tích là một nhân vật văn học nổi tiếng vào thời điểm đó, ông cho thấy rằng việc sửa bài giúp Ngưu Tăng Nhũ sẽ giúp ông ấy học hỏi được nhiều điều hơn.

Thấy Lưu Vũ Tích sửa quá nhiều trong tác phẩm của mình, Ngưu Tăng Nhũ sinh ra ác cảm với Lưu Vũ Tích.

Sau đó, con đường sự nghiệp của Lưu Vũ Tích không suôn sẻ, và khi Ngư Tăng Nhũ trở thành tể tướng, ông vẫn là một quan chức địa phương.

loi-co-nhan-nghin-nam-van-dang-tat-xau-cua-con-nguoi-la-thich-lam-thay-nguoi-khac
"Nhân chi hoạn, tại hảo nhân vi sư"

Trong một lần tình cờ, hai người gặp nhau trên đường nên đã cùng nhau tìm một quán nhỏ để uống rượu và trò chuyện.

Trong lúc uống rượu, Ngưu Tăng Nhũ đã viết một bài thơ, đại ý vẫn nhớ tới việc năm xưa Lưu Vũ Tích sửa bài của ông một cách không thương tiếc.

Lưu Vũ Tích nghe xong đã rất sốc, lập tức tỉnh rượu, hiểu được thâm ý của Ngưu Tăng Nhũ.

Ông nhanh chóng làm một bài thơ đáp lại với hàm ý xin lỗi, lúc này, Ngưu Tăng Nhũ mới hoàn toàn bỏ qua và quên đi câu chuyện năm xưa.

Sau đó, Lưu Vũ Tích khi dạy học đã nói với học trò của mình rằng: "Năm xưa ta chỉ một lòng một dạ muốn bồi dưỡng hậu nhân, không ngờ lại phản tác dụng, suýt chút nữa rước họa vào thân, các trò nên lấy đây làm bài học, đừng lúc nào cũng muốn làm thầy của người khác".

Một bài học sâu sắc.

Lưu Vũ Tích vì chưa khéo trong đối nhân xử thế nên suýt chút nữa rước họa vào thân dù không có ý xấu.

Quá tích cực thường dẫn tới sự xuất hiện của các sự việc cực đoan, những người thích làm thầy của người khác, đôi khi cũng không quá được yêu mến.

Carnegie cũng đã từng nói: Đừng đưa ra những lời khuyên miễn phí.

Điều này cũng giống như xem người khác chơi cờ, nếu một người yên lặng xem người khác chơi cờ, họ sẽ không cảm thấy bạn phiền.

Nhưng nếu xem người khác chơi cờ mà luôn chỉ trỏ, nói rằng nước này sai, nước kia chơi như thế nào… vậy thì sẽ rất dễ khơi dậy sự chán ghét của người khác.

Một doanh nhân người Trung Quốc, Luo Zhenyu, từng nói trong bài phát biểu của mình: "Dù là có ý tốt, cũng đừng vội kết luận về người khác".

Trong nhiều trường hợp, muốn hướng dẫn người khác mà bỏ qua cảm xúc của họ, đồng nghĩa với trí tuệ cảm xúc thấp, trong mắt người được hướng dẫn, bạn có thể đang có ý hạ thấp anh ta.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: Thông minh quá ắt bị thông minh hại, càng khù khờ càng viên mãn

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận