"Tíc tóc cơ bất đắc dĩ" Lê Tuấn Khang và câu chuyện phía sau xu hướng "bỏ phố về quê"

Câu chuyện mà Lê Tuấn Khang chia sẻ dưới đây sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ khác về xu hướng "bỏ phố về quê".

Đỗ Thu Nga
10:54 07/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Tíc tóc cơ bất đắc dĩ" là cách mà Lê Tuấn Khang (2002, Sóc Trăng) tự gọi mình ở kênh TikTok 1,6 triệu người theo dõi. Những clip xoay quanh cuộc sống bình dị ở miền Tây sông nước được Tuấn Khang đăng lên đã thu hút nhiều lượt xem, có những video nhận về đến 31 triệu lượt yêu thích.

Thế nhưng, đằng sau cuộc sống tưởng như là "ước mơ" của rất nhiều người thì lại ẩn chứa câu chuyện đáng suy nghĩ...

“Tại mình không chịu học nên bây giờ phải đi làm thuê cực như thế"

Theo Tri Thức Trẻ, Lê Tuấn Khang sinh ra và lớn lên ở vùng quê có ít cơ hội phát triển. Tuấn Khang không có cơ hội được đi học như bao người: "Từ nhỏ mình đã nghỉ học sớm và theo ba mẹ đi chăn vịt. Nhưng ba mẹ thấy cực quá nên lại kêu lên TP Hồ Chí Minh làm công ty gỗ". Chặng đường xa quê này cũng khiến một người trẻ như Khang bắt đầu biết đến cuộc sống tự mưu sinh ở chốn phồn hoa.

"Công việc tay chân từ nhẹ đến nặng, cái nào mình cũng từng làm qua rồi. Nhưng công việc làm nhiều nhất là ở công ty gỗ. Ban ngày làm ở xưởng, ban đêm thì chạy xe ôm công nghệ để kiếm thêm tiền".

le-tuan-khang-va-cau-chuyen-phia-sau-xu-huong-bo-pho-ve-que
Lê Tuấn Khang

Khang chia sẻ, khi ấy, một ngày làm ở công ty kiếm được 290.000 đồng. Chạy xe ôm thì kiếm được khoảng 170.000 đồng/ngày. Với mức thu nhập 480.000 đồng/ngày, sau khi trừ hết chi phí sinh hoạt thì Khang còn dư khoảng 350.000 đồng. 

Khi còn sống ở thành phố, mỗi ngày Khang làm việc đến 20 tiếng: "Dậy từ 3h30 sáng chạy xe để được nhiều chuyến nhất. Đến khoảng 8h30 quay về công ty gỗ và làm việc đến 4h30 chiều. Sau đó nghỉ ngơi 1 chút rồi lại xách xe để chạy. Chở khách loanh quanh Sài Gòn đến khi đường sá thưa thưa thì mình về nhà tắm rửa rồi ăn cơm. Lúc đó cũng ngót cũng 11h đêm rồi. Cuộc sống như thế lặp đi lặp lại suốt 2 năm trời. Ba mẹ thấy cực quá nên bảo mình về quê. Khoản tiền chi ra mỗi ngày cũng chỉ có tiền ăn vài chục ngàn cho ổ bánh mì và suất cơm đơn giản”.

Làm thêm đủ nghề nên khiến Khang càng thấm thía: “Tại mình không chịu học nên bây giờ phải đi làm thuê cực như thế”.

Về quê kiếm tiền "đuối lắm", có bao nhiêu là quấn vào bọc nilon cất kỹ

Sau dịch 2022, Lê Tuấn Khang quyết định trở về quê phụ cha mẹ chăn đàn vịt 3000 con. Lúc rảnh rỗi, Khang cầm máy lên "quay chơi chơi rồi up". Vậy mà nhận được sự quan tâm từ cộng đồng mạng.

"Thấy anh chị thương mến" nên anh chàng tiếp tục các chuỗi video về cuộc sống giản dị ở quê nhà. "Trở thành tíc tóc cơ bất đắc dĩ thôi, chứ mình cũng chưa có định hướng gì nhiều với nghề này".

le-tuan-khang-va-cau-chuyen-phia-sau-xu-huong-bo-pho-ve-que-0

Nhưng chính cái nghề "bất đắc dĩ" này lại mang đến cho Khang cơ hội kiếm tiền mới. Nhưng vì chưa hiểu rõ được tiền khó kiếm thế nào nên anh chàng không bất chấp để kiếm tiền. Dù là một nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội được nhiều người yêu mến, mức thu của Tuấn Khang "vẫn chỉ ngang ngửa lúc làm lao động chân tay thôi".

Chia sẻ về quan điểm của mình, Tuấn Khang nói: "Còn trẻ, còn khỏe thì cứ đi làm chứ về quê như mình thì ban đầu cũng không có tiền đâu. Chỉ là không ngừng nỗ lực, cực lắm nên giờ mới có thể sống thong thả một chút" - Chỉ một chút thôi!

"Bỏ phố về quê" cũng khiến Khang quay cuồng: Làm gì cũng một mình nên đuối lắm! Không chỉ công việc quay dựng, mà còn kiêm cả những công việc khác của gia đình. Nhưng vì đam mê nên vẫn hi sinh sức trẻ để đảm đương mọi chuyện. 

le-tuan-khang-va-cau-chuyen-phia-sau-xu-huong-bo-pho-ve-que-9

Nỗ lực kiếm tiền rồi, Khang vẫn giữ mức chi tiêu như bình thường. Duy chỉ có cách giữ tiền là vô cùng độc đáo: "Quản lý tiền bạc thì dễ thôi. Mình quấn vào bịch nilon rồi đem giấu đi. Khi nào muốn chi tiêu hay mua cái gì, thì sẽ lấy ra rồi xài".

Trải qua rất nhiều nghề, từ quê lên phố, rồi lại từ phố về quê, Khang luôn giữ cho mình một nguyên tắc: "Làm gì cũng được, miễn không hại ai! Nỗ lực hết mình rồi chắc chắn sẽ thành công".

Xem thêm: Nỗ lực vượt qua nghịch cảnh của chàng TikToker "Xe Lăn Vlog": Biến cố không phải là bất hạnh, mà là bàn đạp để mình nghị lực hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận