Nỗ lực vượt qua nghịch cảnh của chàng TikToker "Xe Lăn Vlog": Biến cố không phải là bất hạnh, mà là bàn đạp để mình nghị lực hơn

Không may liệt 2 chân vì một vụ tai nạn, Vũ Minh Lâm từng lâm vào tuyệt vọng, nhưng rồi lại từng bừng rũ bùn, trở thành TikToker truyền cảm hứng.

Chi Nguyễn
11:43 30/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đau đáu vụ tai nạn nghiệt ngã cướp đi hai chân

Hiện tại, Vũ Minh Lâm (29 tuổi, quê Thanh Hóa) đang là kỹ sư công nghệ thông tin ở Hà Nội, kiêm TikToker -Youtuber truyền cảm hứng. Thành công là thế, nhưng bi kịch kinh hoàng xảy ra cách đây 25 năm vẫn luôn khiến anh đau đớn.

Năm 3 tuổi, Lâm bị chiếc công nông kéo lê, liệt hoàn toàn 2 chân. Cuộc đời chưa kịp tươi sáng thì bóng tối đã ập đến. Cậu bé vượt qua cơn nguy kịch, nhưng cơ thể đã tổn thương tới 70%, chịu đựng vô số di chứng. Những năm sau đó, là những ngày mà anh liên tục ra vào bệnh viện để chữa trị, hi vọng cứu được đôi chân. Thế nhưng, mọi chuyện chẳng như là mơ.

no-luc-vuot-qua-nghich-canh-cua-chang-tiktoker-xe-lan-vlog

Lúc ấy, Lâm nghĩ rằng mình là "sao chổi" của gia đình. Trước vụ tai nạn, xưởng kẹo nhà anh làm ăn khấm khá, gia đình cũng là hàng khá giả trong vùng. Anh nhớ lại: "Bố mẹ dành thời gian chăm sóc tôi, khiến chất lượng bánh kẹo đi xuống, các đại lý thi nhau trả hàng. Xưởng kinh doanh phá sản. Tôi từng tự hỏi, nếu ngày đó không còn trên đời này nữa, thì liệu gia đình sẽ đỡ gánh nặng hơn không?".

Gia cảnh sa sút, bản thân lại tật nguyền, Lâm không được đi học mà phải đi cùng mẹ đi gánh hàng rong. Có lần, anh hỏi mẹ: "Sao các anh chị được đi học mà con thì không?". Mẹ chỉ bảo "sau này lớn lên con sẽ hiểu", khiến nỗi lòng anh thêm nặng trĩu.

Quyết tâm của cô giáo tiếp bước tương lai

Một ngày nọ, cô giáo Dung ở trường TH Vân Du, vốn là hàng xóm nhà Lâm quyết định vận động bố mẹ cho anh đến trường. Lúc ấy, do gia đình khó khăn, lại thêm mặc cảm và tự ti, bà Nguyễn Thị Nga (mẹ Lâm) đã từ chối.

Sau đó, cô giáo liên tục quay lại nhiều lần, cũng là chừng ấy lần bị từ chối. Thế nhưng, cô không hề bỏ cuộc, vẫn quyết tâm đưa cậu bé khiếm khuyết tới trường. Cô nói: "Nếu không cho Lâm đi học, thì sau này anh chị không còn nữa, nó biết bám víu vào đâu?". Câu hỏi đau đáu này đã thay đổi suy nghĩ của họ. Cú gật đầu năm đó của bố mẹ, đã mở ra tương lai và cuộc đời mới cho Vũ Minh Lâm.

no-luc-vuot-qua-nghich-canh-cua-chang-tiktoker-xe-lan-vlog

Ban đầu, con đường đến trường của anh in dấu chân của bố mẹ, chị gái và bạn bè. Đến khi được tặng xe lăn, anh tự mình đẩy xe đi học, không nghỉ một buổi nào. 12 năm học, chàng trai liên tiếp đạt thành tích học sinh khá giỏi. 

Đã có lúc, anh bị bạn học tinh quái trêu đùa, đặt biệt danh khiến bản thân mặc cảm, tự ti. Nhưng tình cảm gia đình đã giúp anh vực dậy tinh thần. Cả nhà đều xem Lâm là một người bình thường, luôn khích lệ anh, "nếu không làm được một điều gì, hãy nghĩ cách khác, tìm cách làm bằng được mới thôi".

"Trước còn bé, tôi luôn ghét mẹ vì bà bắt tôi tự làm mọi việc từ rửa bát, nấu cơm, … Lớn lên, tôi hiểu rằng, trong mẹ luôn thường trực một nỗi sợ. Nếu một ngày mẹ mất đi, ai sẽ là người dạy dỗ tôi, nên bà chấp nhận đóng vai một người mẹ xấu xa", Lâm nhớ lại.

Đến khi vào đại học, chị gái Vũ Thị Thanh Hà lại là động lực giúp anh cố gắng. Còn nhớ, trong buổi thi đại học, vì áp lực, vì thời tiết, lại thêm sức khỏe yếu, Lâm gần như ngất đi. Lúc sắp bỏ cuộc, anh nhớ lại lời chị gái: "Chị không cõng em 4 tầng để thi Đại học. Chị đang cõng em đến tương lai".

no-luc-vuot-qua-nghich-canh-cua-chang-tiktoker-xe-lan-vlog

Bằng nghị lực, Lâm kết thúc các buổi thi, xuất sắc đỗ Đại học FPT Hà Nội, hoàn thành giấc mơ đầu tiên của cuộc đời. Chàng trai tâm sự, anh chọn nghề IT  vì vừa phù hợp sức khỏe, hoàn cảnh bản thân, lại hợp với sở thích cá nhân.

Suốt cả quãng thời gian sinh viên, chị Hà miệt mài đưa đón em đi học, xong xuôi lại quay về đi làm. "Chị tôi hi sinh quá nhiều cho tôi, đi chơi với bạn bè cũng không ngần ngại đưa tôi đi theo", anh Lâm nói. "Tôi biết chị thương tôi hơn những tình cảm bình thường. Chị luôn mặc cảm vì ngày xưa trông nom em không tốt khiến cuộc đời tôi thành ra như thế".

Không phụ lòng gia đình, anh tốt nghiệp đại học, giờ đây đã có công việc ổn định. Và rồi, một bước ngoặt nữa lại xảy đến, đưa cuộc đời chàng trai ngồi xe lăn bước sang trang mới.

Nỗ lực vượt qua khó khăn, trở thành TikToker truyền cảm hứng

Tháng 5/2023, Lâm cùng bạn gái nung nấu ý tưởng xây dựng một kênh TikTok tích cực và truyền cảm hứng. Cả hai trăn trở nhiều, sau quyết định cùng bắt tay vào làm, đặt tên kênh là "Xe Lăn Vlog", kể về chính cuộc đời anh Lâm và cách anh đứng lên nói tiếng nói của chính mình.

no-luc-vuot-qua-nghich-canh-cua-chang-tiktoker-xe-lan-vlog

Biết tin, gia đình anh đã ngăn cản, sợ con trai bị gợi lại ký ức đau buồn, khiến bản thân suy sụp. Thế nhưng, Lâm càng kiên quyết, nói rằng đó là bước đệm để anh bước ra khỏi bóng tối cuộc đời. Ngọc Ly, bạn gái anh đồng tình, nói: "Những nỗi đau đã qua, nếu giữ trong lòng, chỉ là câu chuyện của riêng mình. Nhưng nếu biến nó thành động lực cho người khác, thì lại là một câu chuyện khác với sứ mệnh cao cả".

Là những TikToker không chuyên, cặp đôi sử dụng chiếc điện thoại đời cũ, chân máy đã hỏng hóc để làm công cụ. Hai người thường chọn địa điểm mát mẻ, nhiều bóng râm, để tránh việc Lâm bị nóng trong người, không thoát được mồ hôi. Họ thay phiên nhau quay clip, tranh thủ thời gian cắt ghép đơn giản, lồng tiếng và chèn âm thanh. Theo Lâm, công đoạn khó nhất là ghi âm, bởi đôi khi quá xúc động, anh khóc không ngừng, không thể làm chủ cảm xúc.

no-luc-vuot-qua-nghich-canh-cua-chang-tiktoker-xe-lan-vlog

Từng đoạn video là một lần Lâm sống lại quá khứ nghiệt ngã, đau buồn. Có không ít chuyện mãi đến khi anh làm TikTok, người thân mới biết đến. Và rồi, câu chuyện truyền cảm hứng của chàng trai xứ Thanh đã chạm đến trái tim người dùng.

9x tâm sự: "Làm TikTok, tôi nhìn nhận lại toàn bộ biến cố cuộc đời, thấy rằng đây không hẳn là bất hạnh, mà giống như bàn đạp để mình sống nghị lực hơn... Một người xem thì tôi trân quý một người, hai người thì tôi trân quý hai người. Tôi cứ làm tốt nhất, trao đi những cái tốt nhất, cũng sẽ nhận lại những điều tốt nhất".

no-luc-vuot-qua-nghich-canh-cua-chang-tiktoker-xe-lan-vlog

Mỗi ngày, kênh TikTok của anh Lâm càng được đón nhận nhiều hơn với những tình cảm nồng hậu. Người ta bình luận nhiều hơn, thường xuyên cảm ơn anh vì đã truyền cảm hứng tích cực. Thậm chí, lúc đi trên đường, nhiều người hâm mộ nhận ra anh, hô lớn cái tên "Xe Lăn Vlog". Họ tuy là những người xa lạ, nhưng khi nghe câu chuyện của anh, lại thấu hiểu và cảm thông.

Chàng trai khuyết tật khẳng định: "Nếu không đứng được trên đôi chân của mình, thì hãy đứng lên bằng ý chí. Thay đổi cách nhìn, khi không còn đứng ở vị trí nạn nhân, thay vào đó là tự chủ cuộc sống, sẽ thấy cuộc sống này tốt đẹp hơn". Giờ đây, dù tương lai còn nhiều bấp bênh, nhưng anh mãn nguyện với cuộc sống hiện tại, chấp nhận những gì không thể và tự tin sống hạnh phúc.

Tổng hợp theo Viên Minh/báo Dân Trí

Xem thêm: Ý chí phi thường của cậu bé không tay: Em muốn học thật giỏi để sau này có công việc ổn định như bao người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận