Học cách khởi nghiệp như cá sấu: Ẩn mình đợi thời cơ, bởi "dục tốc bất đạt"

Thương trường cũng khốc liệt giống như "cuộc chiến sinh tồn" của thế giới hoang dã. Vậy muốn sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt, bạn chọn làm 1 con cá sấu ẩn thân đợi thời cơ hay làm 1 con linh dương ngô nghê, ngoan hiền?

Đỗ Thu Nga
11:37 27/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khởi nghiệp là một quá trình dài với muôn vàn khó khăn. Một số thống kê chỉ ra rằng, trên 95% doanh nghiệp khởi nghiệp đều thất bại sau 3 năm hoạt động. Vậy nên, các nhà sáng lập, điều hành cần áp dụng và thực thi tất cả các chiến lượng, phương kế phù hợp để tồn tại và phát triển. Muốn khởi nghiệp thành công trong thời buổi đầy khó khăn này, các startup hãy luôn ghi nhớ bài học được rút ra từ cách sinh tồn của loài cá sấu. Đó là:

1. Chờ đợi thời cơ 

Ở nước Úc, cá sấu nước mặn là loài động vật ăn thịt đáng sợ và thông minh. Chúng biết kiên nhẫn chờ đợi hàng ngày và thậm chí là hàng tuần cho đến khi con mòi đến gần mép nước và nghiễm nhiên trở thành bữa ăn của chúng. 

Áp dụng câu chuyện của loài cá sấu vào lập nghiệp, các chuyên gia khuyên rằng: Bạn đừng vội vã tiến hành công cuộc  Startup của mình khi chưa chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết.

Hoc-cach-khoi-nghiep-nhu-cach-sinh-ton-cua-loai-ca-sau-0

Giống như loài cá sấu, chúng bất động, chờ đợi nhiều giờ, thậm chí là nhiều ngày để tóm được một con mồi lớn. Với xách săn mồi đơn độc, nó sẽ hưởng trọn phần thưởng cho công kiên nhẫn của mình.

Thời gian chuẩn bị rất quan trọng, nó càng cần thiết nếu bạn chưa có kinh nghiệm. Mỗi bước đi chắc chắn sẽ tránh được nhiều rủi ro: “Dục tốc bất đạt”.

2. Ẩn mình

Nói về "thuật" ẩn thân thì có lẽ cá sấu là 1 trong những loài đứng top đầu ngoài thế giới tự nhiên đầy khắc nghiệt. Kiên nhân + ẩn thân tài tình đã giúp chúng thu về chiến lợi phẩm lớn.

Hoc-cach-khoi-nghiep-nhu-cach-sinh-ton-cua-loai-ca-sau-0

Khi doanh nghiệp của bạn còn non trẻ, mới ra đời chắc chắn gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ những ông lớn. Để sinh tồn khi bạn chưa đủ lớn mạnh hãy học cách ẩn mình khôn ngoan, len lỏi tìm kiếm thị trường vốn khan hiếm. Ẩn mình giúp cá sấu che mắt con mồi lẫn kẻ thù.

3. Tấn công chớp nhoáng

Khi đã xác định được con mồi, cá sấu nhanh chóng đánh gục chúng bằng một cú đớp uy lực. Trong kinh doanh khởi nghiệp, khi thời cơ đến, bạn phải nắm bắt nhanh chóng, tận dụng hiệu quả.

Bởi nếu bạn chần chừ, con mồi sẽ là của kẻ khác. Điều quan trọng nhất là sự nhạy bén trong cách xác định đâu là mục tiêu tấn công khả quan và cách chinh phục nó như thế nào.

4. Tránh xung đột trên lãnh thổ

Hà mã là loài hay phá đám, đôi khi chúng gây nguy hiểm cho cá sấu. Chính vì thế, loài cá sấu vô cùng cẩn thận với những người hàng xóm tinh nghịch này. 

Mặc dù là loài hung dữ nhưng cá sấu vẫn chấp nhận kiềm chế bản thân, tránh tranh chấp tối đa trên lãnh địa với những người hàng xóm hay phá bĩnh này. 

Hoc-cach-khoi-nghiep-nhu-cach-sinh-ton-cua-loai-ca-sau-8

Bởi khi cạnh tranh quyết liệt, đối thủ yếu hơn sẽ khó trụ vững. Đó là bài học xương máu, hãy hòa hoãn, liên kết, tránh cho doanh nghiệp rơi vào những tình thế đối đầu.

5. Mạo hiểm lên bờ

Khi đã giữ được vững thị trường, hay tìm cách mở rộng và tiếp cận những khu vực kinh doanh mới. Ví như bạn đang đi ngược dòng không tiến thì ắt phải lùi. Trên bờ, không phải là sở trường của cá sấu. Nhưng khi khan hiếm thức ăn, thỉnh thoảng, tấn công trên cạn là cần thiết.

6. Sống cộng đồng

Người Việt thường nói "buôn có hội, bán có phường". Hãy tạo ra những mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp, thiện cảm trong lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Và quan trọng nhất là những người đang cộng tác cùng bạn.

Hoc-cach-khoi-nghiep-nhu-cach-sinh-ton-cua-loai-ca-sau-7

Cá sấu hay tập trung thành bầy đàn trên bờ sông để đảm bảo sự an toàn. Với việc mở rộng nhiều mối quan hệ thì càng nhiều cơ hội đến với bạn. Kỹ năng này sẽ luôn đúng ở mọi thời đại.

7. Tham vọng chứ không tham lam

Khi ăn xong con mồi, cá sấu lại chọn cách ẩn mình, tìm chỗ an toàn để nghỉ ngơi và tiêu hóa thức ăn. "Ăn ít thì no dai", đằng sau một món ăn hời bất thường quá lớn có thể ẩn chứa nhiều nguy hiểm.

Hoc-cach-khoi-nghiep-nhu-cach-sinh-ton-cua-loai-ca-sau-5

Chính vì thế, làm giàu bền vững, đừng để lung lay bởi con mồi khó nuốt. Nhận định rõ tương quan giữa năng lực của mình và thị trường...

8. Biết mình là ai

Môi trường nước là sở trường của loài sấu. Vậy bạn phải luôn phân tích, đánh giá đúng thị trường và khả năng của bạn. Sự không nhất quán, ảo tưởng dẫn đến những hậu quả khó lường. Bạn hãy tự hỏi mình là ai ? Bạn có gì ? Cần gì ? Hoạch định sao ? Biết người biết ta là điều cốt lõi.

Xem thêm: Muốn thành công hãy nhớ nguyên tắc sống "bất di bất dịch" của Đại bàng: Tránh xa chim sẻ và quạ, Đại bàng chỉ bay với Đại bàng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận